Chủ động ứng phó mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất

.

ĐNO - Từ nay đến ngày 27-10, khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng của đợt mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt là tại khu vực từ tỉnh Quảng Bình đến Phú Yên. Các địa phương trên địa bàn thành phố đang chủ động ứng phó với mưa lũ.

Lũ trên sông Túy Loan đang dâng lên do mưa rất to. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lũ trên sông Túy Loan đang dâng lên do mưa rất to. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày 23-10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về triển khai ứng phó với gió mùa đông bắc, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang.

UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân; tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; nghiêm cấm người dân và phương tiện không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, tổ chức đánh giá các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, chú ý các khu vực đồi núi tại huyện Hòa Vang, bán đảo Sơn Trà và Nam Hải Vân…; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn.

Công an thành phố tổ chức chốt chặn ở những vị trí ngập sâu trên các tuyến đường quốc lộ; tổ chức sắp xếp các phương tiện giao thông đang đậu đỗ trên các tuyến quốc lộ bảo đảm an toàn và an ninh.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý hai hồ chứa Hòa Trung và Đồng Nghệ; vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng chống thiên tai đã được phê duyệt; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ; kịp thời thông báo cho UBND các quận, huyện, các xã khi mực nước qua tràn về hạ du để cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh...

* Ngày 23-10, Thủ tướng Chính phủ cũng đã Công điện số 1420/CĐ-TTg về việc chủ động ứng phó với mưa lũ tại khu vực Trung Bộ; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về triển khai ứng phó với gió mùa đông bắc, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp ứng phó với đợt mưa lũ mới theo phương châm “4 tại chỗ”, tập trung rà soát phương án, sẵn sàng huy động lực lượng tổ chức sơ tán khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực không bảo đảm an toàn, nhất là khu vực có thể xảy ra ngập sâu, chia cắt, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực đã xảy ra mưa lớn vừa qua và đã xảy ra sạt lở đất năm 2020.

Các địa phương tổ chức thông tin, hướng dẫn người dân đi lại an toàn khi có mưa lũ; hướng dẫn người dân dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu đề phòng mưa lũ gây ngập úng, chia cắt kéo dài; triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập và tổ chức giám sát việc vận hành an toàn các hồ đập trên địa bàn, đặc biệt đối với các hồ đập xung yếu đã đầy nước.  

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5 và các lực lượng đóng trên địa bàn sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán dân cư; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ Công an chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn, kiểm soát giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ bảo đảm an toàn, sẵn sàng lực lượng hỗ trợ ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ theo đề nghị của địa phương.

Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông vận tải và các bộ, ngành có liên quan theo chức năng quản lý Nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập, bảo vệ sản xuất, hệ thống điện, bảo đảm an toàn giao thông và kịp thời hỗ trợ địa phương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.