Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, chủ động ứng phó lũ, sạt lở đất và ngập úng

.

ĐNO - Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ chiều nay đến ngày 25-10, tại thành phố Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; lũ trên sông Vu Gia có khả năng lên mức từ báo động (BĐ)2-BĐ3, các sông thuộc Đà Nẵng ở mức BĐ1 và cao hơn BĐ1. Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất vùng núi, ngập lụt lớn khu vực ven sông và vùng trũng thấp, đặc biệt là huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ.

Chiều 22-10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố ban hành Công điện số 13/CĐ-PCTT đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với gió mùa đông bắc, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết tin gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; phối hợp Công an thành phố tổ chức di chuyển các tàu thuyền đang neo đậu trên sông Hàn về âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang để đề phòng lũ lớn; hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh bão đã được quy hoạch, bảo đảm phòng, chống Covid-19.

UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê (các xã Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Sơn thuộc huyện Hòa Vang)… và triển khai phương án sơ tán nhân dân; tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý người, phương tiện nuôi trồng thủy sản an toàn.

Các địa phương tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; nghiêm cấm người dân và phương tiện không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, tổ chức đánh giá các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, chú ý các khu vực đồi núi tại huyện Hòa Vang (các xã Hòa Sơn, Hòa Phú, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Liên,…), bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang), Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc),… và kiên quyết di dời, sơ tán ngay người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng và các quận, huyện khẩn trương hoàn thành công tác chằng chống và cắt tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ; chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt lưu ý 2 hồ chứa Hòa Trung và Đồng Nghệ; vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng, chống thiên tai đã được phê duyệt; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ; kịp thời thông báo cho UBND các quận, huyện, xã khi mực nước qua tràn về hạ du để cảnh báo cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, ngập lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các trụ điện phòng, chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện, bảo đảm nguồn điện cho các trạm bơm chống ngập...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.