Đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân

.

Thành phố đang chú trọng việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân để đáp ứng nhu cầu của người lao động, giúp họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh dự kiến sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu thuê, mua căn hộ để ở của công nhân, người lao động. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh dự kiến sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu thuê, mua căn hộ để ở của công nhân, người lao động. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Doanh nghiệp mong muốn phát triển quỹ nhà ở cho công nhân

Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) Lê Hoàng Khánh Nhựt chia sẻ, để thực hiện mục tiêu kép “vừa sản xuất, vừa chống dịch”, công ty đã áp dụng sản xuất “3 tại chỗ” cùng với “2 điểm đến 1 cung đường”, kịp thời bảo đảm các đơn hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, phương án trên chỉ là giải pháp tình thế trong thời gian thực hiện cao điểm phòng, chống dịch bởi doanh nghiệp (DN) chịu áp lực do gia tăng chi phí sản xuất và vận chuyển. Vì vậy, đơn vị mong muốn thành phố nhanh chóng triển khai các dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân.

Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (UAC) Ciprian Bota cho biết, DN đầu tư sản xuất ở lĩnh vực công nghệ cao nên đang tập trung đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực. Lao động tại công ty phần lớn là lao động trẻ, sinh viên vừa tốt nghiệp tại các trường đại học nên nhu cầu về nhà ở rất lớn. Công ty mong muốn chính quyền thành phố quan tâm đến việc phát triển quỹ nhà ở để người lao động gắn bó với DN.

Số liệu từ Liên đoàn Lao động thành phố cho thấy, hiện thành phố có hơn 330.000 công nhân lao động, trong đó, hơn 72.000 người đang làm việc tại các khu công nghiệp. Số công nhân là lao động ngoại tỉnh chiếm 45% và đang ở nhà thuê. Một số lượng lớn người lao động ở các DN ngoài khu công nghiệp (KCN) cùng các ngành dịch vụ, thương mại, du lịch cũng có nhu cầu về chỗ ở rất lớn.

Khẩn trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội

Trong dịp đến thăm các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thành phố quan tâm đến vấn đề giải quyết chỗ ở cho người lao động. Phát triển và bảo đảm nguồn lực lao động cho DN là trách nhiệm của chính quyền để hỗ trợ DN phát triển sản xuất. Do đó, thành phố đang đề xuất chuyển đổi công năng Khu ký túc xá sinh viên phía tây sang nhà ở xã hội để bố trí làm nhà ở công nhân lao động. UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, bổ sung, triển khai Chương trình phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2030, trong đó chú trọng phát triển các dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân lao động.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho hay, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1772 ngày 3-4-2017 về việc phê duyệt đề án “Phát triển nhà ở công nhân các KCN trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020, giải quyết nhu cầu nhà ở cho ít nhất 20% số công nhân tại các KCN có nhu cầu về nhà ở và đến năm 2030 giải quyết nhu cầu nhà ở cho ít nhất 35% số công nhân tại các KCN có nhu cầu về nhà ở. Hiện thành phố đã có chủ trương xây mới gần 10.000 căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, bên cạnh việc tập trung hoàn thiện 4 dự án nhà ở xã hội chuyển tiếp với 5.230 căn hộ, thành phố đang kêu gọi đầu tư 4 dự án nhà ở xã hội mới với 4.450 căn. Trong đó, nhiều dự án gần KCN như: khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh (1.760 căn hộ), nhà ở xã hội tại khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (3.814 căn hộ), nhà ở xã hội tại khu tái định cư Hòa Hiệp 4 (1.500 căn hộ), nhà ở xã hội tại KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2 (600 căn hộ). Đây là những dự án mà người lao động đang làm việc tại các KCN có thể đăng ký mua, thuê khi bảo đảm điều kiện quy định.

Được biết, thời gian qua, dự án khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh đã hoàn thành đưa vào sử dụng 4 khối nhà E1, E2, B1, B1A; đã cất nóc và đang hoàn thiện 3 khối nhà B3, E3, E4 với tổng cộng 1.550 căn hộ; đồng thời, chuẩn bị khởi công khối nhà B2 với 210 căn hộ. Tại dự án này, 60% căn hộ sẽ được ưu tiên bán cho công nhân.

Trước đó, dự án nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm (giai đoạn 1), quận Cẩm Lệ, do Liên đoàn Lao động thành phố làm chủ đầu tư với 285 căn hộ đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, ưu tiên cho công nhân thuê 100%. Giai đoạn 2 sẽ được tiếp tục thực hiện gồm năm khối nhà ở năm tầng, nhà xe, siêu thị mini, nhà trẻ và các hạ tầng kỹ thuật khác với tổng mức đầu tư khoảng 128 tỷ đồng.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, thời gian tới, với định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, thành phố sẽ đầu tư thêm một số công trình nhà ở xã hội khu vực này. Liên đoàn Lao động thành phố đang tìm kiếm khu vực có quỹ đất sạch để kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư thêm các thiết chế văn hóa, nhà ở cho công nhân để họ yên tâm gắn bó với DN, đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Lập quy hoạch khu công nghiệp phải bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân

Bộ Xây dựng đề nghị khi lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng KCN, các địa phương phải bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà công nhân, thiết chế của công đoàn bảo đảm đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại KCN đó. Các địa phương cần có cơ chế, giải pháp cụ thể, tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích, thu hút DN tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội; đặc biệt là nhà cho công nhân thuê tại các khu kinh tế, KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Nguồn: Công văn số 3822/BXD-QLN ngày 17-9-2021 của Bộ Xây dựng gửi UBND các tỉnh, thành phố về giải pháp phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.