Linh hoạt các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

.

ĐNO - Sáng 21-10, ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 2, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận tổ số 4 về tình hình kinh tế xã hội năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ có nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt là ngoại giao vắc-xin trở thành một điểm sáng.

Đến thời điểm hiện tại, lượng vắc-xin bao phủ tương đối cao. Ngoài ra, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, cùng với kiểm soát dịch, Chính phủ có nhiều giải pháp giữ vững kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát; có 8/12 chỉ tiêu đạt được theo kế hoạch đề ra; công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tội phạm được kiềm chế.

Dự báo về tình hình thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, hiện nay, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nguồn tiêm vắc-xin không đồng đều, giá dầu tăng nhanh, nguy cơ thiếu hụt nguồn khí đốt, thiếu nguồn lao động ở các quốc gia... sẽ có những tác động lớn đến nền kinh tế của Việt Nam.

Cạnh đó, tác động của Covid-19 suốt 2 năm qua làm suy giảm sức chống chịu của các doanh nghiệp trong nước, dẫn đến khả năng phục hồi sản xuất rất khó khăn.

Về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Chính phủ đưa ra kịch bản tăng trưởng 6-6,5%. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, đây là mục tiêu phấn đấu nhưng trên cơ sở diễn biến của tình hình, phải có nhiều kịch bản để phát triển kinh tế - xã hội. 

Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh NGỌC PHÚ
Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh NGỌC PHÚ

Phó trưởng đoàn đại biểu chuyên trách Quốc hội thành phố Trần Chí Cường cho biết, điểm sáng trong năm 2021 của Chính phủ là điều hành linh hoạt, bảo đảm tính ổn định nền kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa, tiền tệ, chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập, nhiều doanh nghiệp, người dân chưa được tiếp cận chính sách hỗ trợ, dẫn đến có những dư luận chưa tốt.

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đại biểu Trần Chí Cường đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách hiệu quả, sát với doanh nghiệp để doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, như chính sách tài khóa, tiền tệ, đặc biệt cần chú trọng đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nhấn mạnh đến các chính sách, đại biểu Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết thực tế có một số chính sách thể hiện sự bất cập sau khi triển khai, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, như chính sách hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19; chính sách hỗ trợ gói vay không lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp trả lương cho người lao động...

Theo đại biểu Nguyễn Duy Minh, qua báo cáo thẩm tra cho thấy ít doanh nghiệp tiếp cận được gói hỗ trợ. Ngoài ra, việc hỗ trợ tiền điện đợt 4 cho người dân, doanh nghiệp tương đối ít; nhiều địa phương trong đó có thành phố Đà Nẵng thực hiện giãn cách nhưng không được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện sinh hoạt.  

Đại biểu Nguyễn Duy Minh kiến nghị Chính phủ rà soát, bổ sung các đối tượng yếu thế được thụ hưởng theo chính sách của Nghị quyết số 68/NQ-CP và một số nghị quyết khác của Chính phủ, có đánh giá tác động qua việc hỗ trợ của người dân về sự thay đổi, chuyển biến, đánh giá tính hiệu quả của chính sách. Đồng thời cần xử lý nghiêm minh những trường hợp trục lợi chính sách để tuyên truyền, răn đe, rút kinh nghiệm cho các gói hỗ trợ khác của Chính phủ thời gian tới.

Cũng trong sáng 21-10, các đại biểu tổ số 4 tiếp tục thảo luận về tình hình phòng, chống Covid-19, thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15; tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2021; dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2022-2024.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.