Giúp phụ nữ vượt qua nghịch cảnh

.

Từng có một gia đình yên ấm, thế nhưng tai họa bất ngờ ập xuống khiến những phụ nữ chân yếu tay mềm trở thành đơn thân, đối diện với vô vàn khó khăn trong cuộc sống. May mắn thay, chính trong hoàn cảnh ngặt nghèo, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn trở thành điểm tựa vững chắc để các chị vượt qua nghịch cảnh.

Giờ đây chị Nguyễn Thị Mai Trinh đã có cuộc sống ổn định với việc bán cà phê và tạp hóa tại nhà. Ảnh : T.V
Giờ đây chị Nguyễn Thị Mai Trinh đã có cuộc sống ổn định với việc bán cà phê và tạp hóa tại nhà. Ảnh : T.V

Cách đây 12 năm, đến giờ đi làm, chị Nguyễn Thị Mai Trinh (khu dân cư Khái Tây 2B) gọi chồng dậy, thế nhưng người anh đã lạnh ngắt từ bao giờ... Lâu nay kinh tế gia đình đều dựa vào nghề thợ hồ của chồng, nay anh bất ngờ ra đi khi đứa con lớn mới 19 tháng tuổi, con nhỏ vừa 10 tháng, vậy là chị phải xắn tay lo kinh tế gia đình. May mắn là Hội LHPN phường đến hướng dẫn chị làm thủ tục vay 50 triệu đồng từ Quỹ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN Việt Nam, nhờ vậy kinh tế gia đình dần dần cải thiện.

Đặc biệt, đầu năm 2018, chị Trinh được Hội LHPN phường giới thiệu tham gia dự án hỗ trợ phụ nữ đơn thân phát triển kinh tế (dự án nằm trong khuôn khổ chương trình Nâng cao năng lực cho phụ nữ nghèo đơn thân do tổ chức Children of VietNam khởi xướng). Tiếp chúng tôi trong căn nhà hai tầng khang trang, chị Mai Trinh xúc động tâm sự: “Quả thực nếu không có Hội LHPN phường đứng ra làm cầu nối cho tôi được vay vốn, tập huấn kỹ năng làm kinh tế thì tôi không thể nuôi hai con. Với việc tham gia dự án hỗ trợ phụ nữ đơn thân phát triển kinh tế, tôi không những được hỗ trợ vốn hơn 20 triệu đồng mà còn được tham gia lớp học lập kế hoạch làm việc khoa học, hiệu quả. Nhờ vậy, tôi dần hiểu tâm lý khách hàng, giúp quán cà phê, tạp hóa của tôi được khách hàng ủng hộ”.

Cũng có hoàn cảnh như chị Mai Trinh, chồng chị Huỳnh Thị Thùy Anh ở khu dân cư Khái Tây 2B đột ngột ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, bỏ lại chị cùng 3 con. Con lớn nhất mới 7 tuổi, con nhỏ nhất 7 tháng tuổi. Từ chỗ dựa hoàn toàn vào nguồn thu nhập của chồng, giờ đây chị lại lo liệu cho 4 mẹ con. Xoay đủ nghề nhưng khổ cực vẫn bám lấy chị, đúng lúc đó, Hội LHPN phường giúp chị tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, nhờ vậy giúp chị giảm bớt nhọc nhằn.

Tuy nhiên, với chị bước ngoặt xảy ra khi chị được Hội LHPN phường giới thiệu tham gia dự án hỗ trợ phụ nữ đơn thân phát triển kinh tế. Khoe “cơ ngơi” của mình, chị Thùy Anh cho biết: “Bây giờ, cả 4 mẹ con không còn lo việc chạy cơm từng bữa, con cái được học hành đàng hoàng, tất cả nhờ vào thu nhập ổn định từ việc bán trái cây và đàn gà vịt hơn 300 con. Chỉ riêng việc quyết định nuôi đàn gà vịt theo cách truyền thống, tức là cho chúng ăn lúa và thân chuối chứ không cho ăn bột như cách nuôi trang trại đã giúp tôi dễ bán sản phẩm ra thị trường được giá hơn. Những bí quyết này là nhờ tôi được tham dự lớp tập huấn”.

Là người tích cực làm cầu nối cho những phụ nữ đơn thân làm kinh tế thoát nghèo, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Quý Trần Thị Thu Hà phấn khởi với kết quả đạt được. Theo đó, dự án hỗ trợ phụ nữ đơn thân phát triển kinh tế triển khai trên địa bàn phường có hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2014-2016, có 21 hộ phụ nữ đơn thân được chọn với tổng kinh phí hơn 119 triệu đồng; giai đoạn 2 từ năm 2018 đến 2020, có 30 hộ được chọn với tổng kinh phí hơn 522 triệu đồng.

Nguồn kinh phí cho dự án không quá lớn thế nhưng lại toàn diện, với chủ trương trao “cần câu” chứ không trao “con cá” cho những phụ nữ đơn thân. Khi tham gia dự án, ngoài việc hỗ trợ một phần kinh phí nhất định, các chị được tập huấn cách lập kế hoạch làm ăn, cải tạo môi trường sống, chăm sóc sức khỏe, cấp học bổng cho con... Kết quả, giai đoạn 1 có gần 70% hộ phụ nữ đơn thân thoát nghèo, riêng giai đoạn 2 hội phấn đấu hơn 70% hộ phụ nữ thoát nghèo, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh nên con số này chỉ còn 50%.

Theo bà Trần Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, đây là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc. Tham gia dự án không chỉ giúp các chị cải thiện được kinh tế gia đình mà đã tạo cho các chị tâm lý vui vẻ, tích cực hòa nhập với các hoạt động xã hội. Kết quả này minh chứng cho việc, ở đâu cán bộ hội sâu sát, hiểu và chia sẻ với hội viên, thì nhất định thành công sẽ đến...

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích