Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống Covid-19 ở khu công nghiệp

.

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Ðảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc chủ động xây dựng các phương án phòng, chống Covid-19; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN trên địa bàn.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp đến thăm và tặng quà điểm chốt phòng, chống Covid-19 tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. (Ảnh chụp tháng 7-2021)			   							   	             Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ban Thường vụ Đảng ủy Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp đến thăm và tặng quà điểm chốt phòng, chống Covid-19 tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. (Ảnh chụp tháng 7-2021). Ảnh: TRỌNG HÙNG

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống Covid -19

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp (DN) trong các KCN trên địa bàn thành phố đã hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Thanh Phúc, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng cho biết, để bảo đảm sức khỏe nhằm duy trì hiệu quả, năng suất làm việc cho người lao động, công ty chủ động các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của ngành y tế. Song song với việc tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức phòng, chống dịch, DN còn phát khẩu trang miễn phí cho người lao động; quán triệt việc đeo khẩu trang trong giờ làm việc, rửa tay bằng xà phòng... DN cũng yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống Covid -19 khi đến giao dịch với công ty. “DN đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm môi trường làm việc an toàn như đầu tư máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, bố trí các thùng đựng rác thải có nắp đậy tại các vị trí thuận tiện; dừng các cuộc họp, hội nghị, sự kiện hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Ngoài ra, DN cũng xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với tình huống xuất hiện các ca F0, F1, F2...”, ông Phúc nói.

Ông Hà Ngọc Thống, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) chia sẻ, cách đây gần 2 tháng, sau khi KCN Hòa Khánh xuất hiện ca nhiễm bệnh (F0), công ty đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch tại đơn vị, thực hiện phương châm sản xuất “3 tại chỗ” theo nguyên tắc tách tốp để tăng tính dự phòng, hạn chế tiếp xúc. Đồng thời, yêu cầu các bộ phận liên quan chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho cán bộ, nhân viên trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”; phối hợp ngành y tế kiểm tra, bảo đảm công nhân có sức khỏe tốt để làm việc. Công ty cũng yêu cầu tất cả người lao động triển khai phòng dịch bằng cách vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, ăn uống, nghỉ ngủ, khu vực sản xuất, thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế... “Việc phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động là nhiệm vụ hàng đầu của DN. Vì vậy, sau khi thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách, công ty không còn thực hiện phương châm sản xuất “3 tại chỗ” nhưng vẫn tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền nơi lưu trú của người lao động tổ chức ký cam kết và yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống Covid -19”, ông Thống cho hay.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát

Nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các DN hoạt động trong KCN, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy KCNC&CKCN đã ban hành Kế hoạch số 18-KH/UBKTĐU ngày 9-8-2021 về công tác giám sát việc thực hiện phòng, chống Covid-19 tại các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Theo đó, UBKT Đảng ủy KCNC&CKCN và Ban quản lý KCNC&CKCN thực hiện các đợt kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các DN hoạt động trong các KCN trên địa bàn; phối hợp các đơn vị liên quan trong việc điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch; giám sát việc triển khai để DN đăng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện việc tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Triển khai việc khai báo y tế đối với công nhân, người lao động trong các KCN, nhà máy sản xuất tập trung đông người; ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế...

Theo ông Nguyễn Thuận, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy KCNC&CKCN, qua công tác kiểm tra, hầu hết các DN đều chấp hành tốt quy định phòng, chống Covid-19 như thực hiện sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế trước khi vào cổng, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn trong suốt quá trình làm việc. Đến thời điểm này, UBKT Đảng ủy KCNC&CKCN và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra, giám sát 315 DN, chiếm 79% tổng số DN hoạt động tại các KCN về công tác phòng, chống Covid-19. Đồng thời, triển khai cho các DN đăng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện việc tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hiện đã có 393 DN nộp bản đăng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; 366 DN nộp bản đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Song song đó, Ban quản lý KCNC&CKCN triển khai các tổ an toàn Covid-19 cộng đồng tại 100% DN; chỉ đạo xây dựng các kế hoạch, kịch bản, phương án phòng, chống dịch tại đơn vị; chỉ đạo các DN thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm theo quy định 3 ngày/lần cho 100% người lao động theo quy định. Đến thời điểm đầu tháng 10-2021, đã có khoảng 70% người lao động làm việc tại các KCN được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin.

Ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng Ban quản lý KCNC&CKCN cho rằng, mỗi DN thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch là góp phần cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh. Ông Tỵ đề nghị các DN tiếp tục chấp hành nghiêm quy định phòng, chống Covid-19; bên cạnh việc khai báo y tế qua giấy, cần triển khai khai báo y tế qua mã QR trên điện thoại để dễ dàng quản lý, truy vết điều tra khi có dịch. “Khi thành phố thực hiện trạng thái bình thường mới, hằng ngày các DN cần thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin về dịch bệnh để tuyên truyền đến công nhân, người lao động. Tăng cường kiểm tra các bộ phận, giám sát việc khử khuẩn, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang của nhân viên, khách hàng... Ngoài ra, cần chú ý sắp xếp nơi làm việc, khu vực ăn uống, nghỉ ngơi của công nhân cũng như kho chứa hàng hóa ngăn nắp, bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19”, ông Tỵ nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.