Những người lính Biên phòng giúp dân chống bão

.

Thời gian qua, khi thành phố Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung bước vào mùa mưa bão, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thành phố tích cực cùng người dân phòng, chống các cơn bão. Hình ảnh các chiến sĩ Biên phòng dầm mình trong mưa để cứu kéo thuyền thúng cho dân hay quên cả nguy hiểm, gác lại việc nhà để đi chằng chống nhà cửa, giúp dân chống bão đã ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng người dân.

Mới đây, cơn bão số 5 (bão Côn Sơn) đã gây mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt là tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Bởi được dự báo là cơn bão có diễn biến phức tạp, khó lường, chính quyền các tỉnh, thành phố, trong đó có Đà Nẵng đều xây dựng kịch bản với tình huống cao nhất là bão đổ bộ trực tiếp để nâng cao mức cảnh báo, từ đó chuẩn bị chu đáo công tác phòng, chống bão. Bên cạnh việc tổ chức bắn pháo hiệu để kêu gọi và ngăn không cho tàu thuyền ra khơi, Bộ đội Biên phòng thành phố đã duy trì nghiêm chế độ trực quân số, bảo đảm thông tin liên lạc và phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.

Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở kết nối hệ thống thông tin liên lạc, thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động tìm nơi trú tránh an toàn. Trước giờ bão đổ bộ, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã tham gia bốc dỡ và vận chuyển hàng hóa cứu trợ để chuyển tới tay người dân trong thời gian sớm nhất. Đơn vị cũng cử 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với UBND phường Thanh Bình (quận Hải Châu) sắp xếp, dọn dẹp vệ sinh phòng học tại Trường Tiểu học Trần Thị Lý (phường Thanh Bình) để sẵn sàng sơ tán các hộ dân có nhà ở không kiên cố trên địa bàn phường vào tránh trú bão.

Cùng với đó, đơn vị giúp hàng chục hộ dân trên địa bàn chằng chống, gia cố nhà cửa để phòng, chống bão. Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cũng đã đưa thuyền thúng, ngư cụ của ngư dân về nơi tránh trú an toàn để giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Mặt khác, đối với các phương tiện thực hiện nhiệm vụ tiếp liệu, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng đề nghị di dời ra khỏi âu thuyền, neo đậu tại vị trí hợp lý để đề phòng cháy nổ dây chuyền khi bão đổ bộ.

Dù trời mưa tầm tã, gió giật từng hồi nhưng những người lính Biên phòng vẫn kiên trì hướng dẫn, sắp xếp chỗ neo đậu an toàn cho gần 200 phương tiện với hơn 1.000 lao động ngoại tỉnh. Khi ngư dân vào bờ, đơn vị kiểm soát chặt chẽ người ra, vào và yêu cầu tiến hành xét nghiệm Covid-19 để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tại nhiều địa phương khác, Đồn Biên phòng Hải Vân (quận Liên Chiểu), Đồn Biên phòng Phú Lộc (quận Thanh Khê) cũng đã tập trung lực lượng với một nửa quân số thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, các đồng chí còn lại tổ chức di dời tàu, thuyền của ngư dân vào nơi tránh trú an toàn, hỗ trợ gia đình neo đơn chằng chống nhà cửa cũng như di dời các hộ dân ở nơi thấp, trũng đến các vị trí an toàn trước khi bão đổ bộ.

Đồn Biên phòng Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn) còn chủ động giúp các trường học chặt tỉa cây xanh, sắp xếp thu dọn đồ dùng ngoài trời hạn chế thiệt hại do bão gây ra; đồng thời triển khai phương tiện phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân và phương tiện neo đậu không ở dưới phương tiện và lồng bè khi bão đổ bộ.

Cơn bão số 5, số 6 vừa qua là những cơn bão đặc biệt, chưa có tiền lệ tại thành phố, vì người dân và các lực lượng phải căng mình vừa chống bão và chống dịch. Hình ảnh người lính quân hàm xanh thuộc Bộ đội Biên phòng thành phố dầm mình trong mưa bão hỗ trợ nhân dân ngời sáng phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn tiên phong trong mọi hoạt động để bảo vệ sức khỏe, bình an cho nhân dân.

PHƯƠNG MINH

;
;
.
.
.
.
.