"Bà con không chịu cho trưởng thôn nghỉ"

.

“Thôn xanh, sạch, đẹp như ri phần lớn nhờ có ổng”, một người dân thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) giới thiệu về ông Trưởng thôn Đặng Nghệ thân thương của địa phương mình như vậy. 38 năm làm công tác ở thôn, ông Nghệ (SN 1963) là gương mặt quá đỗi ruột rà với bà con vùng này.

Nhà văn hóa thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) khang trang và xanh tươi nhờ có sự đóng góp một phần của ông Đặng Nghệ. Ảnh: T.H
Nhà văn hóa thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) khang trang và xanh tươi nhờ có sự đóng góp một phần của ông Đặng Nghệ. Ảnh: T.H

Thôn Lệ Sơn Bắc vài năm trở lại đây khá nổi tiếng làng trong, làng ngoài với cơ ngơi nhà văn hóa 2 tầng được xem là lớn, khang trang và mới nhất xã nói riêng, toàn huyện Hòa Vang nói chung. Nhưng không chỉ có vậy, sức sống của màu xanh cây cỏ bao quanh thôn này mới là điều khiến bà con cảm thấy tự hào và gắn kết nhiều hơn cả.

Nhìn hàng cây bàng, bằng lăng đang vươn cao che bóng quanh nhà văn hóa thôn - nơi lui tới thường xuyên của bà con để tổ chức tất cả hoạt động cộng đồng, một cụ cao tuổi sống quanh đây chia sẻ: “Không có ông Nghệ, dễ chi xanh được rứa”.

Chuyện là hằng ngày, dù bận bịu, ông Nghệ vẫn dành thời gian để tưới toàn bộ cây xanh xung quanh nhà văn hóa. Nhất là vào hè hoặc những hôm thời tiết ít mưa, việc tưới cây càng thường xuyên, cẩn thận. Ông xem mỗi việc làm dù lớn hay nhỏ, miễn giúp ích được cộng đồng, làng xã một cách thiết thực thì chẳng có gì nề hà. Nhờ bàn tay chăm sóc của ông và các cán bộ hội, đoàn thể, mùa hè về, nhà văn hóa không thiếu bóng cây xanh.

Nhà văn hóa thôn Lệ Sơn Bắc được đầu tư xây dựng khoảng 2 tỷ đồng từ năm 2017, nhưng đó mới chỉ là “phần thô”. Để tạo nên sức sống, “phần mềm” của nhà văn hóa, bản thân Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ, các cán bộ hội, đoàn thể và người dân đã góp công, góp sức rất nhiều liên tục trong suốt những năm qua. Từng gốc cây, thảm cỏ được chung tay vun xới vì mọi người đều cảm thấy tự hào, vui mừng khi thôn có nơi sinh hoạt tốt như thế này.

Nhớ lại hồi mới tách thôn từ Lệ Sơn 1 thành Lệ Sơn Bắc và Lệ Sơn Nam, trong vòng 3 năm, cả hai thôn mới đều dùng chung một nhà văn hóa cũ nên phải chia ngày chẵn, lẻ để hội họp. Nay thôn Lệ Sơn Bắc đã có địa điểm sinh hoạt riêng thuận tiện và hiện đại cho gần 600 hộ với khoảng 2.000 nhân khẩu nên bà con ai cũng phấn khởi và mong muốn chung tay giữ gìn ngôi nhà chung ngày càng tươi đẹp. Với ông trưởng thôn, đây còn là niềm tự hào khi đã gắn bó cùng bà con qua mấy mươi năm gian khó đi lên.

“Trước, trong và sau đợt Covid-19 bùng phát vừa qua, khuôn viên thôn từ trong ra ngoài vẫn luôn xanh, sạch. Từ các tuyến đường lớn, đường vành đai, đến lối vào xóm làng đều được bà con chung tay bảo vệ môi trường. Ngoài hoạt động Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, nhân dân và cán bộ địa phương còn cùng nhau trồng thêm cây xanh, chăm sóc cảnh quan một cách tự nguyện và tích cực”, ông Đặng Nghệ chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Nhất, Bí thư Chi bộ thôn bày tỏ: “Anh Đặng Nghệ đòi nghỉ miết vì làm công tác địa phương lâu quá rồi cũng muốn dừng lại nghỉ ngơi nhưng bà con không chịu, bởi ảnh tâm huyết, đóng góp rất nhiều cho hoạt động chung của thôn”.

Theo bà Nhất, ông Nghệ là người gốc thôn này, lại tham gia nhiều công tác của thôn nên nắm rõ ràng, cụ thể tất cả phần việc. Nhờ đó, bà con nhân dân cảm thấy yên tâm, cần đâu cũng nhờ cậy ông trưởng thôn của mình được. Không giống công việc tổ trưởng ở nội thành, việc của trưởng thôn còn bao gồm chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu giống, gieo sạ, thu hoạch… nên cần người vừa có uy tín, vừa hiểu nhân dân và rành rẽ cả việc đồng áng. Nhớ đến thôn Lệ Sơn Bắc, bà con nhớ ngay đến ông trưởng thôn là nhờ vậy.

THU HOA

;
;
.
.
.
.
.