Nâng cao chất lượng cộng tác viên dân số

.

Truyền thông là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác dân số. Chính vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số có năng lực, trình độ, đáp ứng hoạt động tuyên truyền tại cơ sở luôn là nhiệm vụ được ngành y tế và các địa phương quan tâm, chú trọng.

Cộng tác viên dân số trên địa bàn quận Cẩm Lệ đến nhà tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân. Ảnh: XUÂN DŨNG
Cộng tác viên dân số trên địa bàn quận Cẩm Lệ đến nhà tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân. Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố, hiện Đà Nẵng có hơn 1.800 CTV dân số, phân bổ khắp 56 phường, xã. Trung bình, mỗi CTV phụ trách 2-3 tổ dân phố với khoảng 150-200 hộ. Đây được xem là cánh tay nối dài của ngành y tế, kết nối giữa hệ thống y tế với người dân, đưa chính sách vào cuộc sống.

Cùng với cán bộ y tế, CTV dân số phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động nhân dân các biện pháp chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số. Để nâng cao chất lượng đội ngũ này, hằng năm, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố tổ chức hàng chục buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng. Tranh thủ thời gian Covid-19 không bùng phát, tính từ đầu năm đến nay, chi cục tổ chức gần 60 lớp tập huấn cập nhập thông tin, chính sách bảo đảm tỷ suất sinh của thành phố và hướng dẫn phương pháp truyền thông từ xa. Nhờ vậy, công tác truyền thông dân số tại các địa phương được thực hiện xuyên suốt, người dân dễ dàng tiếp cận kiến thức, kỹ năng cũng như các tiện ích chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Trở thành CTV dân số từ năm 2012, chị Mai Thị Hai, phường Mân Thái (quận Sơn Trà) cho biết, những năm trước, ngoài công tác tư vấn sức khỏe, thông tin tiêm chủng, nhiệm vụ chủ yếu của CTV dân số tại địa phương là vận động giảm sinh, mỗi gia đình chỉ sinh từ một đến hai con. Tuy nhiên, do Đà Nẵng là một trong 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp nên năm nay nội dung truyền thông thay đổi từ giảm sinh thành tăng sinh. Vì vậy, các CTV phải cập nhập thông tin kịp thời để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

“Các buổi tập huấn cho CTV của Chi cục DS-KHHGĐ thành phố được thực hiện rất kịp thời, báo cáo viên hướng dẫn dễ hiểu, sinh động. Ngoài ra, chi cục còn tổ chức thêm các buổi nói chuyện chuyên đề bồi dưỡng kiến thức cho CTV có kỹ năng tốt. Thông qua những buổi tập huấn này, chúng tôi mang kiến thức, kỹ năng học hỏi được để tiếp tục thực hiện tốt việc truyền thông tại cơ sở; từng bước nâng cao chất lượng dân số địa phương”, chị Hai chia sẻ.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Phùng Thị Hương Hạnh, bên cạnh duy trì, củng cố đội ngũ CTV dân số, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của đơn vị. Các buổi tập huấn được phân chia 2 phần: kiến thức và kỹ năng, với từng nội dung, vấn đề nhỏ trong công tác dân số để CTV dễ tiếp nhận. Hằng năm, chi cục tổ chức khoảng 20 lớp tập huấn bồi dưỡng cho những CTV có kỹ năng truyền thông hạn chế. Song song đó, tổ chức thêm các buổi hướng dẫn riêng cho những CTV mới nhận việc về các kỹ năng cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

Đầu năm nay, UBND thành phố ban hành Quyết định số 853/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch thực hiện chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 tại Đà Nẵng. Trong đó, công tác dân số hiện nay không đặt nặng kế hoạch hóa gia đình, không vận động triệt sản, mà thay bằng khuyến khích các gia đình sinh đủ 2 con, phấn đấu đến năm 2030 tăng 10% tổng tỷ suất sinh ở vùng có mức sinh thấp. Vì vậy, chi cục khẩn trương triển khai tập huấn cho CTV nắm vững kiến thức, tránh nhầm lẫn khi truyền thông cho người dân. Đặc biệt, để đáp ứng tình hình Covid-19 phức tạp, chi cục phối hợp các địa phương, đơn vị tập huấn cho đội ngũ CTV kỹ năng viết, nói trong tư vấn qua mạng xã hội và qua điện thoại.

“Công tác dân số ngày càng đòi hỏi những yêu cầu cao hơn theo tình hình phát triển của xã hội. Vì vậy, ngoài việc tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức tại các buổi tập huấn, bản thân mỗi CTV dân số cần biết ứng dụng công nghệ thông tin và nhanh nhạy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con tại cơ sở. Từ đó, kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình”, bà Hạnh nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.