Quảng cáo, rao vặt phải đi vào nền nếp, bảo đảm mỹ quan đô thị

.

ĐNO - Sáng 14-7, phát biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa X, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, quảng cáo, rao vặt là nhu cầu chính đáng của người dân. Vấn đề là công tác tổ chức quản lý của cơ quan chức năng sao cho hiệu quả, đi vào nền nếp, đáp ứng nhu cầu của người dân và mỹ quan đô thị của thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên phải) cùng Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trần điều hành phiên chất vấn. Ảnh: N. PHÚ
Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên phải) cùng Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân điều hành phiên chất vấn. Ảnh: N. PHÚ

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, nhiều phường, xã tổ chức các bảng rao vặt miễn phí nhằm đáp ứng nhu cầu cho người dân. Nhưng việc phát huy hiệu quả các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí này cần phải xem lại, làm sao thu hút, hấp dẫn người dân có nhu cầu.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị ngành Văn hóa quan tâm, nghiên cứu, rà soát để có các giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân; đồng thời phải đưa công tác quản lý quảng cáo, rao vặt vào quy củ, có nền nếp và phát huy hiệu quả về bảo đảm mỹ quan đô thị thành phố.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Phạm Tấn Xử trả lời chất vấn. Ảnh: N. PHÚ
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Phạm Tấn Xử trả lời chất vấn. Ảnh: N. PHÚ

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, tình trạng rao vặt, quảng cáo sai quy định vẫn lặp đi lặp lại. Ngành Văn hóa và các cơ quan chức năng cần có hành lang pháp lý, có quy định, quy chế cụ thể, chặt chẽ hơn trong công tác quản lý.

Công tác ra quân xử lý quảng cáo, rao vặt của các tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội chỉ là công tác phối hợp, hỗ trợ, ngành Văn hóa vẫn là chủ công trong công tác quản lý, xử lý.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Phạm Tấn Xử, công tác quản lý quảng cáo trên địa bàn thành phố dần đi vào nền nếp, bảo đảm trật tự mỹ quan, quy củ. Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong cả nước, đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để đi vào nề nếp.

Ông Phạm Tấn Xử cho biết, hiện nay, vẫn còn một số cá nhân, đơn vị, tổ chức do không hiểu hoặc cố tình vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, rao vặt. Ngành Văn hóa ghi nhận thực trạng này và sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý và đặc biệt là công tác hậu kiểm.

Ngành Văn hóa sẽ phối hợp với các địa phương, các ngành, nhất là Sở Xây dựng để tham mưu, đánh giá về các hạng mục quảng cáo lớn. Sở sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ bảo đảm, kịp thời ban hành quy định chung về quản lý quảng cáo; tiếp tục nâng cấp phần mềm quản lý để kịp thời phát hiện, xử lý trong công tác quảng cáo.

Chất vấn nội dung này, đại biểu Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành đoàn cho rằng, trong 6 tháng nhưng chỉ xử phạt 41 trường hợp, cắt 21 số điện thoại là quá ít. Trong khi các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ra quân hàng nghìn lượt để xử lý quảng cáo, rao vặt. Ngành Văn hóa cần phải có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn.

Đại biểu Lương Công Tuấn, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cho rằng, cần phải có hành lang pháp lý trong các quy định quản lý quảng cáo, rao vặt. Ngành Văn hóa cần phải đưa ra chế tài, quy định cụ thể, trách nhiệm của từng người, ai đi thống kê, tổng hợp các số điện thoại rao vặt sai quy định, ai là người xử lý.

T. HUY – N. PHÚ – L. PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.