Chính trị - Xã hội

Cần xử lý nghiêm vi phạm trên đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn

13:48, 14/12/2022 (GMT+7)

Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn đang có xu hướng gia tăng, nhất là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi vào làn cấm, phóng nhanh vượt ẩu... thường xuyên xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.  Trong ảnh: Hiện trường vụ tai nạn giao thông vào ngày 5-10-2022 tại nút giao thông phía đông cầu Tiên Sơn, quận Ngũ Hành SơnẢnh: THÀNH LÂN
Tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. TRONG ẢNH: Hiện trường vụ tai nạn giao thông vào ngày 5-10-2022 tại nút giao thông phía đông cầu Tiên Sơn, quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: THÀNH LÂN

Trong năm 2022, thành phố đã đầu tư và hoàn thành cải tạo trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, đoạn từ đầu cầu Rồng đến Nguyễn Phan Vinh và một phần nút giao Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - cầu Tiên Sơn theo hướng cấm mô tô, xe máy, xe đạp đi vào làn đường chính và chỉ được chạy trong làn đường gom dành riêng cho các loại xe này còn làn đường chính dành riêng cho các loại xe lớn như: xe tải, xe ben, xe container... chở hàng ra cảng Tiên Sa.

Tuy nhiên, hiện nhiều người vẫn đi vào làn đường giữa dành riêng cho ô-tô, gây tiềm ẩn TNGT cao; thậm chí còn phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ... Trong khi đó, ở làn đường gom, không ít người cố tình đi ngược chiều, đi sai làn đường rẽ... gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông đi đúng luật.

Bà Lê Thị Lệ (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng: “Để bảo đảm an toàn cho xe mô tô không lưu thông cùng với các loại xe tải lớn, thành phố đã lắp đặt biển báo cấm mô tô đi vào làn đường chính theo hướng cảng Tiên Sa đi cầu Tiên Sơn (đoạn từ giao lộ Lê Văn Hưu - Ngũ Hành Sơn đến giao lộ Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến). Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều người dân vẫn vi phạm, đi vào đường cấm mô tô.

Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc”. Ông Nguyễn Tấn Trí (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần xử lý triệt để hành vi xe máy đi vào làn ô-tô, vượt đèn đỏ và đi ngược chiều vì các hành vi này rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông cho những người tuân thủ đúng Luật giao thông đường bộ.

Cũng theo ông Trí, đoạn ngã tư Nguyễn Thế Lộc và đường số 1 vào Khu công nghiệp An Đồn là khu vực phức tạp nhất, các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên vượt đèn đỏ, đi vào làn ô-tô, thậm chí đi ngược chiều... tại đây có camera giám sát nhưng không biết có xử phạt không?.

Tương tự, tại nút giao Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - cầu Tiên Sơn, các xe máy, mô tô đi vào làn ô-tô rất phổ biến. Đáng nói, đây là điểm đen TNGT, nơi thường xuyên xảy ra tai nạn. Theo tài xế Huỳnh Công Hạnh (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), nút giao Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - cầu Tiên Sơn là khu vực rất dễ xảy ra TNGT bởi hiện nay, ngoài lưu lượng xe qua đây lớn, tình trạng giao thông rất lộn xộn, nhất là hành vi người điểu khiển xe máy, mô tô đi vào làn ô-tô và không chỉ đậu ngay trước đầu ô-tô, không cho xe lên cầu (dù tín hiệu đèn xanh đang bật).

Vì đa phần những người này rẽ trái về Hồ Xuân Hương hoặc đi thẳng nên rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, nhiều người còn đậu xe trong điểm mù của ô-tô khiến tài xế không quan sát được. Do đó, cần phải xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm nói trên để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến nói chung và tại nút giao nói riêng.

Ông Hạnh cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm triển khai cải tạo đoạn tuyến còn lại, từ nút giao cầu Rồng đến nút giao Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - cầu Tiên Sơn để giao thông thống nhất trên toàn đoạn tuyến.

Anh Lê Văn Tư (lái xe giao hàng cho Siêu thị Vincom) cho biết, trong làn đường gom tín hiệu đèn đỏ tại các nút giao ngã ba, ngã tư quá dài, lên đến gần 60 giây, trong khi tín hiệu đèn xanh lại quá ngắn, khoảng 20 giây. Điều này nhiều lúc gây ùn ứ cục bộ, thậm chí nhiều ô-tô không kịp chuyển làn. Do đó, cần nghiên cứu điều chỉnh lại thời gian tín hiệu đèn cho hợp lý; đồng thời mở thêm hướng đi từ đường Phạm Văn Đồng xuống đường Trần Hưng Đạo và ngược lại tại nút giao đầu cầu Sông Hàn...

Được biết, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an  thành phố đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, người dân trên tuyến này và sau thời gian nhắc nhở là xử lý vi phạm. Theo đó, mức xử phạt 500.000 đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng được áp dụng đối với các trường hợp đi sai làn đường.

Theo Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Lê Văn Lâm, từ ngày cải tạo và đưa đoạn tuyến này vào hoạt động, tình trạng TNGT trên tuyến giảm sâu so với nhiều năm trước. Tuy nhiên, do đoạn tuyến thông thoáng nên nhiều người lạm dụng đi sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu... Thời gian đến, Ban ATGT thành phố đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường xử lý nghiêm các hành vi này để răn đe và lập lại trật tự an toàn giao thông. Đối với các kiến nghị của người dân, Ban ATGT sẽ kiến nghị Sở Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh theo hướng hợp lý nhất...

THÀNH LÂN

.