Tái diễn tình trạng đi ngược chiều trên tuyến đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền

.

Tuyến đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền dẫn ra cảng Tiên Sa là tuyến đường huyết mạch nằm trên quốc lộ 14B (nối các tỉnh Tây Nguyên), ước tính mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt xe đầu kéo lưu thông. Tuyến đường có hai phần đường gồm đường chính và đường gom, được thiết kế đi cùng chiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng đi ngược chiều liên tục xảy ra, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trên tuyến đường này thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại hình phương tiện đầu kéo container mà nguyên nhân do người tham gia giao thông thiếu quan sát khi đi vào làn xe tải, đồng thời vi phạm các quy định về an toàn giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, bất cẩn khi sang đường… Vì vậy, tháng 6-2017, thành phố đã cấm lưu thông 2 chiều ở đường gom của tuyến đường này để bảo đảm an toàn. Theo đó, các phương tiện chỉ được lưu thông 1 chiều từ nút giao tuyến đường Nguyễn Phan Vinh đến nút giao tuyến đường Hồ Xuân Hương. UBND cũng thống nhất tăng giờ cấm xe đầu kéo lưu thông trên tuyến này từ 16 giờ 30 đến 20 giờ thay cho thời gian cấm từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 như trước đây. Mặc dù đã có quy định rõ ràng như vậy nhưng sau 3 năm triển khai thực hiện, người tham gia giao thông qua đây vẫn cố tình đi ngược chiều, nhất là khi không có lực lượng chức năng. Điều này khiến tình hình giao thông ở đây càng thêm phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Những ngày cuối năm 2020, theo ghi nhận của phóng viên, dọc hai tuyến đường gom song song, đoạn từ trục đường Hồ Xuân Hương tới Yết Kiêu, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều liên tục diễn ra. Trong đó, vi phạm nhiều nhất ở tuyến đường giao Trương Định tới tuyến đường Phó Đức Chính (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) và hai bên đường gom song song với tuyến đường Ngũ Hành Sơn (đoạn từ Bà Huyện Thanh Quan về nút giao Hồ Xuân Hương, thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

Theo quan sát dọc hai tuyến đường gom này, thành phố đã triển khai lắp biển cấm, sơn vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường nhưng người điều khiển phương tiện giao thông, chủ yếu là xe máy, vẫn liên tục đi ngược chiều, nhất là khi không có lực lượng chức năng. Thậm chí, nhiều trường hợp bật đèn pha đi ngược chiều vào lúc trời chập choạng tối, gây chói mắt người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ va chạm rất lớn. Anh Nguyễn Tiến Đạt, nhà ở trên tuyến đường Ngũ Hành Sơn (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Nhiều người đến chợ Bắc Mỹ An, sau đó đi ngược chiều về nhà, không đi vòng qua bên kia đường theo đúng hướng để thuận tiện chạy vào các đường ngang dẫn vào các khu dân cư nằm hai bên đường Ngũ Hành Sơn. Khi có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, họ lập tức quay đầu xe đi đúng chiều”. Bà Nguyễn Thị Tuất, nhà ở trước Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết, không chỉ đi ngược chiều, rất nhiều sinh viên còn qua đường không quan sát, đi không đúng vạch chỉ dẫn khi qua đường… khiến cho giao thông khu vực này rất nguy hiểm. Trong khi đó, trên hai vỉa hè đường gom, các hộ kinh doanh lấn chiếm để xe, vật dụng kinh doanh… nên không còn đường cho người đi bộ, dưới lòng đường gom thì có quá nhiều ô-tô đậu đỗ, nên giao thông khá lộn xộn.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho biết, để giảm thiểu tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó lực lượng CSGT tập trung tuần tra, kiên quyết xử lý vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đã có hàng trăm trường hợp bị xử lý vi phạm lỗi đi ngược chiều, không đúng làn đường, phần đường. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông như tự giác chấp hành quy định giao thông, đi bên phải theo chiều đi của mình và đi đúng làn đường, phần đường quy định, nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và cho người khác, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.