Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

.

Động viên, san sẻ một phần khó khăn cho học sinh nghèo thông qua những suất quà, suất học bổng… là giải pháp mà các cấp Hội phụ nữ Đà Nẵng đang làm để con đường đến trường của các em học sinh không bị gián đoạn.

Cầm trên tay suất học bổng 1 triệu đồng vừa nhận được từ nguồn tiết kiệm “nuôi heo đất” gây quỹ tiếp sức đến trường của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Sơn Trà, em Đặng Thị Hoàng Oanh (học sinh Trường THCS Phạm Ngọc Thạch, phường Nại Hiên Đông) xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên con cầm được số tiền lớn như vậy. Nhờ số tiền này, con có thể đóng đầy đủ các khoản tiền học đầu năm, còn lại một ít con dành mua thêm dụng cụ học tập và một đôi dép mới để đi học”. Hoàng Oanh là con hộ nghèo đơn thân. Mẹ Hoàng Oanh làm nghề sửa áo quần, cuộc sống cả gia đình phụ thuộc tất cả vào chiếc máy may nên phần hỗ trợ này là nguồn động viên thiết thực đối với gia đình em.

Là con hộ cận nghèo, mẹ thường xuyên đau ốm, mất dần sức lao động nên khi năm học mới bắt đầu, Đặng Huyền Thảo My (học sinh Trường tiểu học Trần Bình Trọng, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) luôn lo lắng với các khoản tiền nộp học. May mắn, em nhận được suất học bổng tiếp sức đến trường kịp thời của Hội LHPN quận Liên Chiểu. Thảo My cho biết: “Con rất vui khi nhận được học bổng của các cô. Số tiền này con sẽ nhờ mẹ giữ, bù thêm vào tiền sinh hoạt, tiền ăn học của con để mẹ đỡ vất vả”.

Hoàng Oanh và Thảo My là 2 trong hàng trăm trường hợp học sinh nghèo được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm hỗ trợ học bổng tiếp sức đến trường trong năm học 2020-2021. Với các em học sinh là con mồ côi, con em phụ nữ đơn thân, phụ nữ nghèo, việc được chuẩn bị những bộ đồng phục mới, dụng cụ học tập hay balo, sách vở mới là cả niềm mơ ước. Vì thế, những suất học bổng được các cấp Hội Phụ nữ trao tặng rất ý nghĩa.

Chị Trần Thị Phương Mai, Chủ tịch Hội LHPN quận Sơn Trà cho biết, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2013 đến nay, các cán bộ, hội viên Hội LHPN quận Sơn Trà nỗ lực thi đua thực hành tiết kiệm gây quỹ “Tiếp sức nữ sinh đến trường”. Bằng việc mỗi tháng mỗi cán bộ, hội viên đóng góp 100.000 - 200.000 đồng nuôi heo đất, đầu năm học mới, Hội LHPN quận tổ chức trao học bổng hoặc mua xe đạp tặng học sinh nghèo.

Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN quận Sơn Trà tiết kiệm 7 triệu đồng và hỗ trợ học bổng cho 7 em nữ sinh vượt khó học giỏi. “Các em nhận hỗ trợ hầu hết là con hộ nghèo, cố gắng nỗ lực vươn lên học khá, giỏi, năng nổ trong các hoạt động phong trào. Hy vọng rằng, phần học bổng tuy nhỏ nhưng sẽ là nguồn động viên vô giá về tinh thần, là động lực giúp mỗi em có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua những thiếu thốn, khó khăn để tiếp tục con đường học vấn, trở thành người có ích cho xã hội”, chị Trần Thị Phương Mai nói.

Tại quận Liên Chiểu, năm học này Hội LHPN quận trao 50 suất học bổng với tổng trị giá 25 triệu đồng tiếp sức đến trường. Cùng với các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Hội LHPN quận Cẩm Lệ nhận đỡ đầu một học sinh đặc biệt nghèo. Theo đó, mỗi năm quận Hội trao 1 suất học bổng trị giá 1,2 triệu cho học sinh này, liên tục từ khi em học lớp 6 đến hết lớp 12... Có thể thấy, phong trào hỗ trợ, tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường đang được các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố quan tâm thực hiện mạnh mẽ với nhiều hình thức, cách làm, phần nào tiếp thêm động lực để hành trình tiếp cận tri thức của các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nhọc nhằn.

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 10-8-2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN thành phố đã tổ chức trao tặng 40 xe đạp với tổng số tiền 80 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn; các cơ sở Hội trực thuộc huy động hơn 176 triệu đồng hỗ trợ cho gần 270 em học sinh nghèo, khó khăn có nguy cơ bỏ học.

Trong tháng 9-2020, Hội LHPN thành phố đã trao quà cho hơn 160 em học sinh với tổng kinh phí hơn 49 triệu đồng; các cơ sở trực thuộc Hội tặng quà và học bổng cho hàng ngàn em học sinh với tổng kinh phí gần 4,9 tỷ đồng.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.