Nâng bước sinh viên nghèo

.

“Tính mình vốn tham, đã đầu tư tài trợ thì phải sinh lãi. Dù lãi không phải bằng tiền, mà chính là sức khỏe, trí tuệ để người nhận học bổng sẽ giúp được nhiều người hơn”, chị Lê Phạm Hồng Điệp, Giám đốc điều hành Trường Mầm non Nốt Nhạc Xanh (quận Liên Chiểu) nói về quan điểm của mình khi thành lập và duy trì Quỹ học bổng Huy Hoàng Đà Nẵng.

Chị Lê Phạm Hồng Điệp (bên trái) trao học bổng cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế.  (Ảnh chụp đầu năm 2021) Ảnh: PHƯƠNG THANH
Chị Lê Phạm Hồng Điệp (bên trái) trao học bổng cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế. (Ảnh chụp đầu năm 2021). Ảnh: PHƯƠNG THANH

Những giọt nước mắt hạnh phúc

Một ngày cuối tháng 1-2021, 15 sinh viên nghèo miền Trung đang học tại Trường Đại học Y Dược Huế nhận suất học bổng 7 triệu đồng từ Quỹ học bổng Huy Hoàng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho thành tích học tập tốt của các em, được tài trợ từ một người con Đà Nẵng vốn không quen biết.

Em Trương Ngọc Anh Thi (19 tuổi, quê xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), sinh viên năm nhất Trường Đại học Y Dược Huế xúc động khi nhận học bổng từ tay chị Lê Phạm Hồng Điệp. Thi cho biết, lúc đang học lớp 10, bố mất vì tai nạn giao thông, một mình mẹ gồng gánh nuôi 3 chị em ăn học. Quyết không phụ lòng mẹ, Thi nỗ lực học giỏi và thi đậu ngành Y khoa Trường Đại học Y Dược Huế với số điểm 25,7. Những ngày đầu khăn gói lên thành phố Huế học tập, em gặp nhiều khó khăn. Số tiền ít ỏi mẹ gửi, Thi chắt chiu để chi đủ trong mỗi tháng. “Do năm 1 chương trình đại cương nặng nên em chưa thể đi kiếm việc làm thêm mà tập trung vào việc học. Rất may, kết quả học kỳ 1 vừa rồi em được sinh viên giỏi, được nhà trường xét chọn nhận học bổng Huy Hoàng. Số tiền này rất quan trọng với em và gia đình, giúp em tự tin hơn trên con đường học tập. Em sẽ nỗ lực để không phụ lòng người giúp đỡ mình”, Thi chia sẻ.

Sinh viên Nguyễn Thị Bông (xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: Bố bị đột quỵ và qua đời khi em mới học lớp 5. Vượt qua nỗi đau, một mình mẹ làm lụng nuôi 4 con ăn học. Chị em Bông nỗ lực học tập, lần lượt thi đỗ vào đại học. Thương mẹ, ngày đầu ra Huế nhập học, Bông xin việc làm thêm. Những công việc chân chính nào kiếm được tiền, em đều làm để có tiền trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, em cũng không quên việc học của mình. Thế nhưng, nỗi đau tiếp tục ập đến gia đình Bông khi em học năm thứ 3: Mẹ bất ngờ phát hiện ung thư vú. Nhận tin sét đánh, Bông chỉ biết khóc và thầm nghĩ, việc học của mình sẽ chấm dứt từ đây. Hiểu được hoàn cảnh của nữ sinh viên nghèo, nhà trường đã hỗ trợ rất nhiều để Bông yên tâm đến trường. Bên cạnh đó, Bông được xét chọn nhận học bổng Huy Hoàng. “Như người chết đuối vớ được cọc, quỹ học bổng đã giúp em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Năm nay là năm thứ 3 em được nhận học bổng từ cô Điệp. Chính cô Điệp là người tiếp thêm sức mạnh cho em vượt qua khó khăn. Em hứa sau này sẽ nỗ lực giúp đời, để cảm ơn những gì người khác đã giúp đỡ mình hôm nay”, Bông rưng rưng chia sẻ.

Đầu tư phải sinh lãi

Khâm phục người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu khi đều đặn 3 năm qua trao học bổng cho sinh viên nghèo, tôi “phục kích” để được gặp mặt khiến chị khá bất ngờ, vì chị rất giỏi “trốn” truyền thông. Đó là ngày chị Lê Phạm Hồng Điệp mang những suất học bổng đến tặng sinh viên Trường Y Dược Huế. Chị khá khiêm tốn trong buổi trò chuyện vì quan niệm việc mình làm là từ tâm, không nên phô trương, kể công.

Câu chuyện học bổng xuất phát từ việc cách đây vài năm, gia đình chị có người nhà điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế. Tại đây, chị cảm mến sự tận tâm, tận tình và hy sinh thầm lặng của lực lượng y, bác sĩ để chăm sóc bệnh nhân. Trong đầu chị lóe lên ý nghĩ, tại sao mình không giúp những sinh viên trường y đang gặp khó khăn, học giỏi. Bởi sau này, chính họ sẽ giúp ích lại cho đời. Chị tâm sự: “Thật ra, trước đây mình đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn nhưng khi đó chỉ nghĩ rằng, ai khổ, bất hạnh thì mình chia sẻ, hỗ trợ. Tuy nhiên, từ lúc vào Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế, sự tận tâm, nhiệt huyết của của đội ngũ y tế giúp mình cảm nhận, dường như cơ chế thị trường đứng bên ngoài bệnh viện, lúc đó mình mới có ý nghĩ muốn giúp đỡ, muốn thay đổi số phận, cuộc sống của một phận người, chứ không dừng lại ở chỗ giúp tấm bánh, hộp sữa... như trước kia. Từ đó, Quỹ học bổng Huy Hoàng của gia đình được thành lập và đi vào hoạt động”.

Năm học 2018-2019, 15 sinh viên nghèo Trường Đại học Y Dược Huế đầu tiên được nhận học bổng có giá trị bằng học phí 1 học kỳ. Lần đầu tiên trao học bổng, chị rất xúc động và hạnh phúc, bởi những em nhận học bổng đều có hoàn cảnh cực kỳ nghèo nhưng lại học rất giỏi. Vì nguồn kinh phí từ chính gia đình, không kêu gọi tài trợ nên chị rất khắt khe khi xét chọn sinh viên nhận học bổng. “Tính mình vốn tham, đã đầu tư tài trợ thì phải sinh lãi. Dù lãi không phải bằng tiền, mà lãi đó chính là sức khỏe, trí tuệ để các sinh viên sau này giúp được nhiều người hơn mình”, chị Điệp tâm sự.

Kỷ niệm chị nhớ mãi là năm thứ 2, trong danh sách nhận học bổng có 1 sinh viên học giỏi nhưng sức khỏe không tốt. Chị khá trăn trở, bởi nếu không đủ sức khỏe thì làm sao em ấy theo học hết chương trình, làm sao trở thành y, bác sĩ để giúp người khác. Chi bằng giành suất ấy cho người mạnh khỏe hơn. “Tuy nhiên, bằng khát khao học tập và mong muốn được cống hiến, em ấy đã thuyết phục được mình. Thời gian vừa qua, nghe tin sức khỏe em đã tốt hơn, mình mừng cho em và cho cả quyết định của mình”, chị Điệp chia sẻ.

Năm 2020, nhiều doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Gia đình chị Điệp cũng không là ngoại lệ. Phải cắt giảm nhiều khoản chi tiêu nhưng chị vẫn duy trì ổn định Quỹ học bổng Huy Hoàng, bởi: “Mình khó khăn một thì gia đình các em lại khó khăn mười. Do đó, dù thế nào mình cũng duy trì quỹ để giúp các em. Thời gian tới, mình cũng mong muốn tăng nguồn tài trợ thêm, giúp các em sinh viên nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt để trở thành người tài, giúp ích cho mọi người sau này”, người sáng lập Quỹ học bổng Huy Hoàng tâm sự.

PGS.TS Hoàng Bùi Bảo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Huế cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao Quỹ học bổng Huy Hoàng, cảm kích tấm lòng của chị Điệp và gia đình. Nhà trường rất nỗ lực lựa chọn sinh viên phù hợp, đúng với tiêu chí công tâm, không thiên vị. “Thời gian đến, nhà trường cũng mong quỹ tiếp tục đồng hạnh cùng sinh viên nghèo của nhà trường, để giúp các em có thêm động lực, sau nay trở thành những sinh viên có ích cho xã hội”, PGS.TS Hoàng Bùi Bảo chia sẻ.

PHƯƠNG THANH

;
;
.
.
.
.
.