Ấm lòng từ những hành động cao đẹp

.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 và thiên tai, đời sống của một bộ phận nhân dân trên địa bàn thành phố gặp khó khăn. Vì vậy, các cơ quan, địa phương, đơn vị toàn thành phố đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành, giúp nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do Covid-19, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do Covid-19, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, ông Phan Hùng (trú tổ 18, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) hồ hởi, kể: “Nhà cũ của tôi xây khá lâu rồi nên trận bão vừa qua khiến căn nhà hư hỏng. Nhờ có nguồn kinh phí hỗ trợ từ thành phố cùng với tiền tích lũy nên vợ chồng tôi mới dám sửa sang lại ngôi nhà khang trang, kiên cố như thế này. Từ nay khỏi lo mưa bão gì nữa”.

Kế đó, nhà bà Lê Thị Kim Vân (trú tổ 18, phường Phước Mỹ) cũng vừa sửa xong. Nhớ lại thời điểm căn nhà bị gió giật tốc mái, bà Vân không khỏi rùng mình: “Căn nhà này cả gia đình tôi ở từ xưa đến nay, qua bao nhiêu đợt mưa bão cũng không hề hấn gì. Vậy mà cơn bão số 9 vừa rồi quá mạnh, chỉ trong vài phút căn nhà đã bị gió lay nứt tường, giật bay hết mái từ trước ra sau. Quá khủng khiếp!”.

Bão đi qua, cả gia đình bà Vân với 10 nhân khẩu dắt díu nhau về. Nhìn căn nhà trơ trọi sau trận bão, nghĩ đến khoản tiền vài chục triệu đồng không biết kiếm đâu ra để sửa lại căn nhà, bà Vân bật khóc. Ngay lúc đó, cán bộ Mặt trận phường đến khảo sát, đề xuất Mặt trận thành phố hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại. “Số tiền 20 triệu đồng do Mặt trận thành phố hỗ trợ để sửa nhà giống như chiếc “phao cứu sinh” của gia đình tôi. Nhờ đó mà tôi có tiền để mua vật liệu sửa lại ngôi nhà, có chỗ ăn, ngủ ổn định, nhất là trước dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến”, bà Vân xúc động nói.

Hộ ông Phan Thanh Duy (trú tổ 11, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cũng vừa được Mặt trận thành phố trao hỗ trợ kinh phí để sửa nhà do hư hỏng trong bão số 9. Từ nguồn hỗ trợ 20 triệu đồng của Mặt trận thành phố, ông Duy góp thêm để xây lại căn nhà mới kiên cố, thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp, cũ kỹ. “Sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc của Mặt trận thành phố rất có ý nghĩa với gia đình tôi, nhất là trong giai đoạn cả hai vợ chồng tôi đều gặp khó khăn, công việc, thu nhập bấp bênh do Covid-19”, ông Duy tâm sự.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Minh cho biết, cuối tháng 10-2020, cơn bão số 9 quét qua thành phố, gây sập và hư hỏng 13 căn nhà thuộc hai phường Phước Mỹ và An Hải Đông (quận Sơn Trà). Qua khảo sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thống nhất hỗ trợ tổng kinh phí 300 triệu đồng cho 13 hộ dân thiệt hại về nhà ở, gồm 11 nhà hư hỏng một phần và 2 nhà sập hoàn toàn để khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống. Bên cạnh hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai, trong năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do Covid-19 nhưng Mặt trận các cấp thành phố đã nỗ lực vận động Quỹ “Vì người nghèo” để chăm lo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo vươn lên.

Tính đến cuối tháng 11-2020, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đạt 23,523 tỷ đồng. Trong đó, Mặt trận thành phố vận động được 1,021 tỷ đồng; Mặt trận các quận, huyện, phường, xã vận động được 22,502 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây mới 91 nhà, sữa chữa 228 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 9,160 tỷ đồng; hỗ trợ học bổng cho 1.485 sinh viên, học sinh con hộ nghèo với số tiền 2,093 tỷ đồng; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 133 trường hợp với số tiền 734,7 triệu đồng; hỗ trợ bệnh hiểm nghèo cho 152 trường hợp hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 568,9 triệu đồng, cùng nhiều hoạt động hỗ trợ khác với tổng kinh phí 26,566 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2020, Covid-19 đã tác động đến đông đảo nhân dân, khiến hàng chục nghìn người bị mất việc làm, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Để đồng hành, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, Mặt trận các cấp tích cực vận động, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân để chăm lo cho người nghèo, người khó khăn, đối tượng yếu thế. Đặc biệt, bên cạnh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ, cuối tháng 8-2020, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 3222/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do Covid-19 trong tháng 8 và tháng 9-2020 với tổng kinh phí hơn 69,2 tỷ đồng. Trong đó, UBND thành phố bổ sung ngân sách cho các quận, huyện 68,974 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân, gồm: 66,987 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội và người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn thành phố và 1,987 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng đặc thù của thành phố theo Nghị quyết số 298/NQ-HĐND ngày 22-5-2020 của HĐND thành phố.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng bổ sung dự toán cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố 249 triệu đồng để hỗ trợ cho người có công với cách mạng đang nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công với cách mạng và các đối tượng nuôi dưỡng tại cơ sở Bảo trợ xã hội ngoài công lập. Tính đến nay, thành phố đã chi hỗ trợ cho gần 300.000 lượt người gặp khó khăn do Covid -19 với tổng kinh phí gần 250 tỷ đồng, giúp người dân vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.