Chống ùn tắc giao thông nội thị

.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng tập trung triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông các tuyến đường trên địa bàn thành phố, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Thanh tra giao thông kiểm tra việc dừng, đỗ ô-tô sai quy định trên tuyến đường Phan Đăng Lưu. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Thanh tra giao thông kiểm tra việc dừng, đỗ ô-tô sai quy định trên tuyến đường Phan Đăng Lưu. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc cục bộ là tình trạng dừng, đỗ ô-tô cá nhân sai quy định hoặc vào giờ cao điểm ở những tuyến phố có lưu lượng xe tham gia giao thông lớn. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, song song với việc tuyên truyền, xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, nhất là tại các tuyến đường trong khu vực nội thị, thành phố cũng đã triển khai cấm đậu, đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên nhiều tuyến đường.

Cụ thể, UBND thành phố đã có công văn về việc bổ sung 14 tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ đợt 2-2020 và cấm đỗ xe một số đoạn, khu vực trên địa bàn thành phố, đồng thời tiến hành xử phạt từ ngày 16-1-2021. Theo đó, tại quận Hải Châu có 4 tuyến đường là Thanh Thủy, Ngô Gia Tự, Vũ Hữu, Lê Đình Dương (đoạn từ tuyến đường Ông Ích Khiêm đến Nguyễn Văn Linh). Quận Thanh Khê có 3 đoạn, tuyến là Hà Huy Tập (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Trường Chinh, trừ đoạn đường cong qua hồ sen), Nguyễn Phước Nguyên (đoạn từ Điện Biên Phủ đến tường rào sân bay), Kỳ Đồng. Quận Cẩm Lệ có 5 đoạn, tuyến là Bắc Sơn (đoạn từ Phan Khoang đến Trần Đình Nam), Đoàn Hữu Trưng (đoạn từ Nguyễn Đình Tứ đến An Hòa 6), Lê Kim Lăng, Trần Ngọc Sương, Hồ Nguyên Trừng. Quận Sơn Trà là tuyến đường Phan Bá Phiến và quận Ngũ Hành Sơn là 1 đoạn tuyến Nguyễn Bá Lân (đoạn từ Trần Văn Dư đến Bà Huyện Thanh Quan, trừ đoạn qua chợ Bắc Mỹ An).

Chị Nguyễn Thị Tâm, một tiểu thương kinh doanh trước khu vực cổng chợ Bắc Mỹ An, phường Mỹ An, Ngũ Hành Sơn cho biết, vào giờ cao điểm, đặc biệt là dịp lễ, Tết, tuyến đường Nguyễn Bá Lân trước cổng chợ này luôn trong tình trạng ùn tắc cục bộ. Một phần do lưu lượng lưu thông tăng nhưng phần lớn là do các loại phương tiện dừng, đỗ tràn ra đường. Nhiều người chỉ cần tìm được chỗ trống là dừng hẳn xe để đi vào chợ. Hiện nay, khi thành phố cắm biển cấm đậu, đỗ ô-tô, tình trạng ùn tắc đã được cải thiện hẳn.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông các tuyến đường xung quanh các bãi đỗ xe tạm trên địa bàn quận Sơn Trà, Thanh Khê, UBND thành phố cũng đã thống nhất cấm đỗ xe trên các tuyến, đoạn tuyến xung quanh khu vực bãi đỗ xe tạm trên địa bàn quận Thanh Khê và Sơn Trà, như tuyến đường Yên Khê 1, đoạn từ tuyến đường Trần Thanh Trung đến Lý Thái Tông; tuyến đường Lý Thái Tông, đoạn từ tuyến đường Dũng Sĩ Thanh Khê đến Nguyễn Xí; tuyến đường Nguyễn Thị Thập, đoạn từ tuyến đường Lý Thái Tông đến Ngô Đức Kế; tuyến đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ tuyến đường Lý Thái Tông đến Đặng Đình Vân; tuyến đường Mỹ Khê 3, đoạn từ tuyến đường Nguyễn Thiện Kế đến Mỹ Khê 5; tuyến đường Mỹ Khê 5, đoạn từ tuyến đường Mỹ Khê 3 đến Võ Văn Kiệt; tuyến đường Nguyễn Thiện Kế, đoạn từ tuyến đường Mỹ Khê 3 đến Võ Văn Kiệt...

Cùng với đó, thành phố đã cải tạo lại lưu thông một chiều của 2 tuyến đường Yên Khê 1 và Yên Khê 2; lắp đặt biển báo cấm đỗ xe trước khu vực trụ sở Liên đoàn Lao động thành phố. Ngoài ra, UBND thành phố thực hiện một số biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu. Cụ thể cấm đỗ xe 24/24 giờ trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ showroom ô-tô Vinfast - số 115 Nguyễn Văn Linh đến đường Hoàng Diệu; điều chỉnh biển báo cấm đỗ xe giờ cao điểm với khoảng cách 30m hiện trạng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ tuyến đường Hoàng Diệu về phía Nguyễn Hoàng) thành biển báo cấm đỗ xe 24/24 giờ với khoảng cách 50m… Bà Ngô Thị Năm nhà ở gần nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu cho biết, từ ngày có biển báo cấm, giao thông qua nút giao đã thông suốt, tình trạng ùn tắc ít xảy ra như thời điểm chưa cấm.

Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT thành phố) Nguyễn Trung Nghĩa cho biết tình trạng dừng, đỗ sai quy định diễn ra khá nhiều trên các tuyến đường của thành phố, nhất là lấn chiếm chỗ dừng xe buýt. Sở GTVT đã chỉ đạo cho Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự giao thông, đặc biệt từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong khi đó, Ban An toàn giao thông thành phố đã có văn bản gửi các quận, huyện đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai các biện pháp mạnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định việc dừng, đỗ xe sai nơi quy định có thể bị phạt tiền lên đến 12 triệu đồng đối với ô-tô và 5 triệu đồng đối với xe máy. Trong đó, lỗi thường gặp nhất đối với ô-tô bị phạt tiền 800.000 đồng - 1 triệu đồng như: dừng xe, đỗ xe tại vị trí nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho ô-tô ra vào...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.