Ấm áp tình người

.

Năm 2020 khép lại, cũng giống như nhiều địa phương trên cả nước, tác động kép của dịch bệnh và thiên tai khiến một bộ phận người dân quận Liên Chiểu rơi vào tình cảnh khó khăn. Thế nhưng, năm 2020 cũng là năm ghi dấu đậm nét sự đồng lòng của chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và những mạnh thường quân. Tất cả cùng chìa tay hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những gia đình nghèo, những số phận kém may mắn để họ vững vàng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thông qua sự giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc, đại diện Công ty Mobifone đến tặng quà và tiền cho bà Hoàng Thị Vui, tổ ở 26. Ảnh: THANH VÂN
Thông qua sự giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc, đại diện Công ty Mobifone đến tặng quà và tiền cho bà Hoàng Thị Vui, tổ ở 26. Ảnh: THANH VÂN

Gần 9 tháng trôi qua, nhưng đến giờ anh Đỗ Văn Tiến, ở khu dân cư số 5, phường Hòa Hiệp Bắc vẫn còn nhớ cảm giác bất ngờ và cảm động khi đại diện chính quyền địa phương đến giúp đỡ gia đình mình: “Mẹ tôi bị bệnh lâu nay, lúc Covid-19 bùng phát cũng là lúc bệnh trở nặng. Đưa đi bệnh viện không được, ở nhà cũng không biết làm sao, bí quá tôi “liều” gọi lên UBND phường cầu cứu. Thật may mắn, ngày hôm sau cán bộ y tế quận cùng đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Đoàn Thanh niên đến nhà thăm khám, hướng dẫn cách chăm sóc cho mẹ tôi. Ngoài ra, còn tặng mẹ tôi phần quà trị giá 1 triệu đồng. Tôi không bao giờ quên tình cảm này”.

Ông Lương Văn Ngọc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hiệp Bắc không giấu được niềm vui khi chia sẻ, năm 2020 là năm đáng nhớ với địa phương. Ngoài 450 hộ trong diện hộ nghèo, Covid-19 bùng phát đã làm phát sinh thêm cả ngàn hộ khó khăn đột xuất. Thế nhưng chính trong khó khăn, hoạn nạn, tinh thần trách nhiệm của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt tình người trong cộng đồng đã trở thành nguồn lực to lớn giúp địa phương vượt qua.

Dù dịch bệnh nhưng đây lại là năm Quỹ Vì người nghèo phường vận động đạt 150%. Ngoài ra, còn có trên 2.000 phần quà được trao tận tay những hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp dù gặp khó khăn vẫn chủ động gọi điện đến Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đăng ký tặng quà. Một số hộ gia đình người có công với cách mạng từ chối nhận phần quà dành cho mình để nhường cho những hộ khó khăn hơn.

Chung tâm trạng như vậy, ông Phạm Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam cho rằng, sự chung tay của toàn xã hội, trong đó có những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn phường, đã góp phần cùng chính quyền địa phương giúp người dân vượt qua khó khăn. Năm 2020, lần đầu tiên Quỹ Vì người nghèo của địa phương vận động được hơn 410 triệu đồng, cao nhất trong các năm qua. Nhờ nguồn kinh phí từ nguồn quỹ này cùng với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, trong năm qua, có hơn 2.000 hộ gặp khó khăn được giúp đỡ kịp thời; trong đó có gần 150 trường hợp được hỗ trợ sinh kế để tổ chức làm ăn, ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, tại phường Hòa Khánh Bắc, bên cạnh việc đạt 100% các chỉ tiêu kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai... địa phương đã làm rất tốt công tác hỗ trợ kế sinh nhai cho người nghèo, hộ gặp khó khăn bị mất việc do Covid-19. Qua những kênh giúp đỡ này, đến nay, hàng chục người thất nghiệp trên địa bàn phường tìm được việc làm phù hợp bằng nghề trồng nấm rơm, nhận gia công đồ mỹ nghệ...

Trao đổi về công tác vận động nhân dân trong năm 2020, ông Phạm Hồng Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu cho rằng, đây là năm “rất kỳ lạ nhưng lại rất ấm tình người”. Những ngày đầu dịch bùng phát, lãnh đạo quận đã lo lắng bởi hàng chục ngàn hộ dân bỗng chốc rơi vào tình cảnh khó khăn, mất việc; hàng ngàn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận buộc phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Thế nhưng, cũng chính trong giai đoạn này, Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBND, các hội, đoàn thể... từ cấp quận đến phường lại tất bật với hàng trăm cuộc gọi điện thoại của doanh nghiệp, các mạnh thường quân xin tham gia cùng với địa phương giúp các hộ nghèo, các trường hợp khó khăn do Covid-19. Chỉ riêng thông qua kênh Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, đã có hơn 7.000 phần quà được trao tận tay người dân; ngoài ra, các phường, khu dân cư, thậm chí tổ dân phố cũng trở thành địa điểm tiếp nhận, giới thiệu cho hàng trăm đoàn đến hỗ trợ tặng quà cho người khó khăn.

Về phần mình, người dân Liên Chiểu thể hiện sự tri ân bằng cách tích cực cùng chính quyền tham gia công tác hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 200 bộ đội, nhân viên y tế... từ các địa phương đến làm nhiệm vụ chống dịch trên địa bàn; giúp đỡ cho 20 sinh viên Lào cùng hàng trăm công nhân, sinh viên bị “kẹt” lại quận trong thời điểm dịch bùng phát trên địa bàn thành phố.

Năm 2020, dù gặp vô vàn khó khăn, tuy nhiên, với nguồn lực từ các cuộc vận động, sự chung tay của các cấp chính quyền, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, quận Liên Chiểu đã chăm lo tốt đời sống người nghèo, người gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19. Đó chính là cơ sở để thời gian đến, quận tiếp tục phát huy sức mạnh sự đoàn kết, trên hết là tình người trong cộng đồng để chăm sóc đời sống người dân ngày một tốt hơn.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.