Thời sự và bàn luận

Hứa và làm

07:33, 13/07/2010 (GMT+7)

Hôm nay, ngày 13-7-2010, kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố khóa VII chính thức khai mạc. Người dân, cử tri thành phố Đà Nẵng sẽ theo dõi diễn biến của kỳ họp qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có truyền hình trực tiếp.

Việc theo dõi diễn biến của kỳ họp qua các phương tiện thông tin đại chúng, mà đặc biệt là qua truyền hình trực tiếp các phiên họp đã trở thành sinh hoạt quen thuộc không thể thiếu được của người dân và đông đảo cử tri thành phố Đà Nẵng. Người dân quan tâm theo dõi diễn biến của kỳ họp không những đánh giá về tầm nhận thức, ý thức mà nó còn phản ánh nội dung sinh động của kỳ họp, vai trò và ý thức trách nhiệm của HĐND thành phố và các đại biểu đối với cử tri. Trong kỳ họp này, chắc chắn tại nghị trường sẽ có nhiều nội dung sinh động và phong phú hơn với những vấn đề “nóng”, bức xúc và sát sườn với người dân thành phố trong năm thực hiện giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội…

Kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố khóa VII diễn ra trong bối cảnh phấn khởi về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thành phố triển khai thực hiện kế hoạch năm 2010 trong điều kiện nền kinh tế thế giới có những chuyển biến khả quan trong những tháng đầu năm và tiếp tục duy trì đà phục hồi tăng trưởng trong quý 2 năm 2010, đã tác động tích cực đến kinh tế cả nước và của thành phố.

Lãnh đạo thành phố đã có những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững đà tăng trưởng kinh tế, không để lạm phát cao, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và cán bộ, nhân dân thành phố nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Kết quả tình hình kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tiếp tục phục hồi tăng trưởng và chuyển biến tốt, thị trường hàng hóa ổn định, nhu cầu tiêu dùng tăng khá, an sinh xã hội và quốc phòng-an ninh được bảo đảm…

Đây là kỳ họp của 6 tháng đầu năm 2010, cũng là kỳ họp “áp chót” của HĐND thành phố khóa VII trước khi bước vào bầu cử HĐND thành phố khóa VIII dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm 2011. Một trong những nội dung đột phá của kỳ họp là đổi mới trong phiên chất vấn, đưa vào Nghị quyết của kỳ họp thời hạn giải quyết dứt điểm những vấn đề cử tri bức xúc để dây dưa qua nhiều năm. Đây là vấn đề hoàn toàn mới và có ý nghĩa thực tiễn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trước HĐND và cử tri thành phố.

Còn nhớ, qua những phiên họp của HĐND thành phố trước đây, rất nhiều vấn đề bức xúc của cử tri được đưa ra trước bàn nghị sự và lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành đã hứa sẽ tập trung giải quyết nhưng sau đó, đâu  lại vào đấy. Lời hứa của những người có trách nhiệm trước dân vẫn không được thực hiện, gây mất niềm tin vào vai trò giám sát của HĐND, uy tín của các đại biểu nhân dân, kỷ cương phép nước không nghiêm và quan trọng hơn là nội dung các kỳ họp HĐND chưa thật sự thu hút sự chú ý của người dân.

Cử tri không thể chấp nhận những lời hứa gió bay của lãnh đạo các cơ quan có trách nhiệm trước những bức xúc của dân trong mỗi kỳ họp HĐND thành phố. Không thể chấp nhận những hộ giải tỏa nhiều năm nay hiện vẫn còn phải ở nhà thuê, chưa có đất tái định cư thực tế; không thể chấp nhận những công trình thi công kéo dài lê thê từ năm này qua năm khác, gây nên cảnh ngập lụt của các khu dân cư; không thể thông cảm với những điểm nóng ô nhiễm môi trường gây tổn hại đến sức khỏe và đời sống của người dân; không thể tha thứ cho những công trình thi công dở dang không có biển báo gây nên những cái chết thương tâm của các em bé ở Hòa Vang, những con đường thi công đứt đoạn gây nên những tai nạn chết người…

Một tin mừng cho cử tri thành phố trong kỳ họp này là HĐND thành phố sẽ kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu không giải quyết dứt điểm vấn đề cử tri bức xúc. Đây là vấn đề thể hiện vai trò của HĐND trong công tác kiểm tra và giám sát. Còn nhớ, HĐND thành phố Đà Nẵng (cũ) trước đây đã miễn nhiệm một Chủ tịch phường do không hoàn thành tốt trách nhiệm được giao. Quyết định này đã được cử tri và nhân dân thành phố đồng tình ủng hộ. Cử tri mong rằng tại kỳ họp này, HĐND thành phố cũng cần có những “quyết sách” và “chế tài” trong vai trò kiểm tra, giám sát của mình đối với những người có trách nhiệm quen hứa và quen... quên. 

Cử tri rất tin tưởng những đại biểu HĐND do mình bầu ra và muốn gửi gắm vào họ thái độ, trách nhiệm trước dân. Hãy nhìn những buổi tiếp xúc cử tri ở các địa phương để thấy được những vấn đề bức xúc của người dân từ cơ sở đến mức nào trước những kỳ họp. Họ đã bỏ công việc, cất công đến các địa điểm tiếp xúc cử tri, cho dù là vào ban đêm, cốt để nói lên được tiếng nói của mình, gửi gắm vào đại biểu HĐND thành phố những ý kiến đóng góp sát sườn từ cơ sở.

Cho nên, người đại biểu HĐND cũng phải thể hiện chính kiến của mình. Để có những câu hỏi chất vấn “nóng bỏng”, truy đến cùng tại kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã có văn bản đề nghị lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan rà soát, đôn đốc giải quyết thực hiện những lời hứa với đại biểu và cử tri. Trên cơ sở đó phải báo cáo tại kỳ họp về kết quả thực hiện những lời hứa trước đây, sau đó mới trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 16. Cho nên cử tri, nhân dân thành phố hy vọng rằng, qua kỳ họp này cũng như các kỳ họp sau của HĐND thành phố sẽ không còn những lời hứa gió bay!

Lê Văn Hoa

.