Thời sự và bàn luận

Phát huy hào khí Diên Hồng

07:31, 21/10/2014 (GMT+7)

Kỳ họp thứ tám, Quốc hội (QH) khóa XIII là một kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, thu hút dư luận cử tri quan tâm và cũng là kỳ họp đặc biệt. Đó kỳ họp đầu tiên tại Hội trường Diên Hồng của tòa nhà QH mới khánh thành đưa vào sử dụng. Hào khí Hội nghị Diên Hồng thời nhà Trần năm xưa đang trở lại với tinh thần kỳ họp QH.

Đây là kỳ họp QH sẽ dành 2/3 thời lượng cho công tác làm luật. QH sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 12 dự án luật khác. Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được thông qua và cho ý kiến nhiều nhất trong lịch sử QH từ trước tới nay. Những dự án luật sẽ được thông qua đang thu hút dư luận quan tâm là Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Căn cước công dân...

Về vấn đề kinh tế, cử tri đang quan tâm tình hình thực hiện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, kết quả xử lý nợ xấu và cung ứng tín dụng cho nền kinh tế. Một nghịch lý mà QH sẽ phải làm rõ là trong khi nước ta xuất khẩu một lượng lớn than đá, giờ đây phải đi nhập than của nước ngoài.

QH sẽ giám sát công tác quản lý Nhà nước trong khai thác tài nguyên khoáng sản lỏng lẻo, khai thác tràn lan gây lãng phí tài nguyên. QH sẽ cho ý kiến đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành mà dư luận lo ngại như: Xây dựng sây bay vào thời điểm này có hợp lý hay chưa khi kinh tế đất nước đang còn khó khăn; số vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD như vậy thì khả năng và thời gian thu hồi vốn ra sao...

Về vấn đề văn hóa-xã hội, vấn đề cử tri quan tâm QH sẽ bàn là đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực trạng đấu thầu thuốc vào bệnh viện còn nhiều lỗ hổng và tiêu cực sẽ được QH giám sát như thế nào. Cử tri là cán bộ, công chức, viên chức quan tâm Chính phủ sẽ giải trình như thế nào về việc không bố trí được ngân sách để tăng lương cơ bản trong năm 2015 theo lộ trình đã định. Một vấn đề cử tri quan tâm là tại kỳ họp này QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm 50 chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn. Dư luận cử tri băn khoăn vì sao QH vẫn giữ nguyên mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Về vấn đề chủ quyền biển đảo, cử tri quan tâm ý kiến của QH như thế nào khi nghe  Chính phủ sẽ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Cùng với cử tri cả nước, cử tri Đà Nẵng thông qua các cuộc tiếp xúc với đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng gửi đến kỳ họp nhiều vấn đề đáng quan tâm. Cử tri Đà Nẵng hoan nghênh tốc độ làm luật của QH ngày càng nhanh nhưng đưa luật vào thực tế còn vướng vì phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn. Vẫn còn những luật không hợp lý, chưa sát với thực tiễn đời sống phải bổ sung, sửa đổi, mất thời gian.

Cử tri cho rằng hiệu quả lấy phiếu tín nhiệm khá rõ, những người tín nhiệm thấp có sự nỗ lực, cố gắng hơn trong công tác. Tuy vậy, QH cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, không để có ưu điểm thì nhận còn khuyết điểm, hạn chế thì đùn đẩy trách nhiệm. Cử tri Đà Nẵng lo lắng chống tham nhũng nói mạnh nhưng làm chưa hiệu quả bao nhiêu. Cử tri đặt dấu hỏi về tiêu cực trong thi công các tuyến đường tốn hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng chất lượng kém, mới thông xe đã xuất hiện hư hỏng.

Cử tri cả nước kỳ vọng tại kỳ họp này, QH sẽ tiếp tục phát huy hào khí Hội nghị Diên Hồng năm xưa; khẳng định dũng khí, lòng quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu dân cử tạo sự đồng thuận cao để có những quyết sách mới đáp ứng ý chí, nguyện vọng của toàn dân.

HOÀNG ANH

.