Thời sự và bàn luận

Đừng để "đầu voi đuôi chuột"

07:37, 10/10/2014 (GMT+7)

Tại Hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 10 và 11 của HĐND thành phố khóa VIII diễn ra ngày 8-10, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện rốt ráo những nhiệm vụ được giao, đừng để “đầu voi đuôi chuột”, chỉ làm tốt trước mắt mà buông lỏng về lâu dài.

Lấy dẫn chứng về câu chuyện học trái tuyến vốn được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy hoan nghênh lãnh đạo các quận Hải Châu và Thanh Khê đã làm tốt việc ngăn chặn tình trạng học trái tuyến ở các trường điểm của 2 quận này. Nhờ đó, nhiều em được học ngày 2 buổi, sỉ số mỗi lớp giảm bớt, tình trạng học thêm giảm, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh đừng để “đầu voi đuôi chuột”, năm nay làm tốt, những năm sau tái diễn.

Truy lãnh đạo Sở Xây dựng về việc quản lý nhà chung cư lỏng lẻo, để các hộ dân “chiếm” căn hộ chung cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc từ năm 2006 đến nay, Bí thư Thành ủy thẳng thắn phê bình đơn vị quản lý không làm đến nơi đến chốn, không xử lý triệt để, né tránh, nể nang, ngại va chạm, quản lý thiếu chặt chẽ. Liên quan đến chuyện chung cư, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cũng phê bình Sở Xây dựng không xử lý rốt ráo 51 trường hợp hộ dân sang nhượng trái phép căn hộ chung cư của Nhà nước dù Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo rất quyết liệt; trong khi đó, việc xử lý đối với cán bộ, đảng viên đã được triển khai đúng yêu cầu.

Trước đông đảo cử tri đang theo dõi truyền hình trực tiếp hội nghị giám sát giữa nhiệm kỳ của HĐND thành phố, Bí thư Thành ủy đã không ngại chỉ rõ thiếu sót của cơ quan quản lý Nhà nước. Nhờ vậy, người dân mới biết được những hạn chế tồn tại trong quá trình thực thi nhiệm vụ của sở này, ngành kia.

Sự kiên quyết, dứt khoát, truy tận cùng vấn đề của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố làm người dân thấy thỏa lòng. Bởi có như vậy, dân mới biết cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ đến đâu, nắm vấn đề như thế nào, triển khai ra sao, chứ không “lu lu lấp lấp”, chỉ báo cáo nội bộ, còn người dân thì không được công khai thông tin. Đặc biệt, tại hội nghị giám sát lần này, từng cá nhân, đơn vị được chỉ định trả lời cụ thể những vấn đề mình phụ trách. Vì vậy, ai, tập thể nào được giao nhiệm vụ nhưng không nắm rõ, không hoàn thành, không làm đến nơi đến chốn đều bị “điểm danh”.

Cũng từ những câu chuyện trên, rất nhiều cử tri băn khoăn liệu còn những nhiệm vụ nào mà các cơ quan chức năng không làm đến nơi đến chốn nhưng vẫn chưa bị “sờ gáy”, “điểm danh” ngay trước toàn dân. Đến kỳ họp HĐND cuối năm nay, những việc tồn đọng mà Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chỉ ra như: nợ đất tái định cư, chậm trễ trong trả hồ sơ hành chính, xử lý việc sang nhượng, chiếm chung cư trái phép… có được giải quyết triệt để hay tiếp tục trở thành chủ đề “nóng” trên nghị trường.

Bên cạnh đó, câu chuyện “đầu voi đuôi chuột” của những “siêu dự án” vốn được khởi công hoành tráng nhưng đến nay vẫn là những bãi cỏ hoang sẽ tiếp diễn như thế nào trong tương lai; việc thực hiện chủ trương “5 xây”, “3 chống” của Thường trực Thành ủy trong hệ thống chính trị của Đảng, chính quyền có quyết liệt, rốt ráo đến cùng hay chỉ được thời gian đầu rồi những năm sau lại xuề xòa, dẫn đến tình trạng “nói thì không sai, nhưng không làm”, hoặc làm thì không đến nơi đến chốn, ngại va chạm, đùn đẩy, né tránh…

Từ những kết quả công việc mà các cơ quan chức năng báo cáo với HĐND thành phố tại hội nghị giám sát lần này, cử tri nhận thấy lãnh đạo thành phố cùng các sở, ngành đang quyết liệt phối hợp xử lý nhiều vấn đề bức xúc. Song, Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai chứ không đơn giản chỉ thỏa mãn những yêu cầu trước mắt. Vì vậy, vấn đề quan trọng là làm thế nào để duy trì những kết quả đạt được trong thời gian dài, tạo nền nếp trong quá trình hoạt động của hệ thống chính quyền cũng như trong cộng đồng xã hội và không lặp lại những hạn chế... Hẳn nhiên, niềm tin của dân vào hệ thống chính quyền, vào vai trò giám sát của HĐND thành phố chỉ có thể được củng cố vững chắc khi những vấn đề bức xúc trong xã hội, những hạn chế, thiếu sót sớm được khắc phục triệt để, rốt ráo và không tái diễn.

HÀ AN

.