Thời sự và bàn luận

Luật Đất đai vào cuộc sống

07:41, 30/10/2014 (GMT+7)

Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 1-7-2014. Việc tuyên truyền, phổ biến nội dung luật đang triển khai đến các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Luật Đất đai đang có tác động tích cực đến đời sống xã hội; trong đó, về công tác quản lý Nhà nước đã đem lại hiệu quả khi thành phố hình thành một đầu mối duy nhất để quản lý đất đai là Trung tâm Phát triển quỹ đất. Từ hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất, thành phố đã minh bạch quỹ đất tái định cư (TĐC), hoàn thành dứt điểm trả nợ đất TĐC vốn tồn đọng dai dẳng ngay trong tháng 11-2014.

Hiệu quả hơn khi quỹ đất TĐC của thành phố đáp ứng nhu cầu giải tỏa, đền bù và bố trí đất TĐC. Kể từ thời điểm này, khi thành phố có nhu cầu thu hồi đất, đầu tư phát triển các dự án đô thị vào mục đích phát triển kinh tế-xã hội đều có sẵn quỹ đất để bố trí TĐC. Hộ giải tỏa được nhận đất TĐC làm nhà ở có nơi ở mới ngang bằng và tốt hơn nơi ở cũ. Đây là nội dung quan trọng của Luật Đất đai 2013.

Một trong những nội dung của Luật Đất đai 2013 là quy định về công tác lập quy hoạch, triển khai quy hoạch. Tại cuộc họp thẩm định các đồ án quy hoạch, thiết kế kiến trúc tháng 10-2014, lãnh đạo thành phố đã phát đi thông điệp với thái độ sẵn sàng đưa Luật Đất đai đi nhanh vào cuộc sống.

Chuyện là, chủ dự án Khu du lịch tắm khoáng nóng Phước Nhơn, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang có đề xuất ngành chức năng quy hoạch mở rộng dự án. Việc quy hoạch mở rộng có phương án mở rộng thu hồi giải tỏa nhà ở khu dân cư hiện trạng hoặc thực hiện phương án thu hồi đất nông nghiệp.

Cũng ở dự án này, Công ty CP Đầu tư LIFE đề nghị chọn địa điểm, quy hoạch lập dự án Khu sinh thái phục vụ giáo dục với diện tích 8,5ha. Chủ đầu tư đã “điều nghiên” khu đất khi đưa ra phương án khai thác với giai đoạn 1 triển khai trên phần đất do UBND xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang quản lý; giai đoạn 2 thu hồi đất nông nghiệp của nông dân ở thời điểm quyền sử dụng đất của nông dân hết hạn (năm 2016).

Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo thành phố ghi nhận về sự đầu tư phát triển của doanh nghiệp (DN) nhưng cũng thẳng thắn làm rõ các quy định của pháp luật. Trong đó, việc chọn địa điểm, lập dự án quy hoạch để DN triển khai dự án phải đáp ứng các quy định của Luật Đất đai 2013.

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với ngành liên quan, UBND huyện Hòa Vang và chính quyền xã Hòa Khương phải tiếp xúc với người dân trong vùng dự án, lấy ý kiến người dân; thỏa thuận trong kiểm định áp giá trị đền bù, TĐC; lập phương án giải quyết việc làm, ổn định lâu dài cho người dân trong vùng giải tỏa. Đồng thời, xây dựng báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân và hoàn thiện phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước khi trình Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng thực hiện.

Nội dung chỉ đạo của lãnh đạo thành phố căn cứ vào Điều 43 Luật Đất đai về lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, thể hiện rõ trách nhiệm tăng cường tính công khai, dân chủ trong quản lý, sử dụng đất ở thành phố Đà Nẵng. Lãnh đạo thành phố cũng khẳng định việc thực hiện quy hoạch dự án, quy hoạch sử dụng đất cần được thực thi đúng pháp luật.

TRIỆU TÙNG

.