Thời sự và bàn luận

Đà Nẵng, điểm đến hấp dẫn

08:00, 04/12/2014 (GMT+7)

Đà Nẵng được vinh danh top đầu trong số 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2015, theo kết quả bình chọn của trang web về du lịch TripAdvisor có trụ sở tại Mỹ. Đây thực sự là cơ hội lớn để hình ảnh Đà Nẵng đến gần hơn với thế giới.

Để đạt danh hiệu quý giá đó, từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã xây dựng định hướng phát triển chiến lược mang tính đột phá rất kịp thời và nỗ lực chứng minh định hướng đó mang lại những kết quả mang tính đột phá, sáng tạo.

Đó là mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế để từng bước thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Nếu như 10 năm trước, tỷ trọng ngành dịch vụ của thành phố còn thấp, thì đến cuối năm 2014, tỷ trọng ngành này đã đạt gần 62% trong cán cân kinh tế. Phần còn lại là đóng góp của ngành công nghiệp và nông nghiệp.

Một điểm đến hấp dẫn, thu hút sự khám phá chính là ở đó phải hội tụ những yếu tố cần và đủ hơn những nơi khác. Với Đà Nẵng, các ngành dịch vụ như thương mại, tài chính, ngân hàng, viễn thông, vận tải… tiếp tục phát triển đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của đời sống xã hội và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, đóng vai trò then chốt và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng, đó là phát triển mạnh du lịch.

Từ định hướng chiến lược quy hoạch kinh tế song song với quy hoạch đô thị, thúc đẩy kêu gọi đầu tư phát triển du lịch nên đến nay thành phố thu hút 71 dự án du lịch với tổng vốn đầu tư 8,2 tỷ USD. Trong đó, 15 dự án lớn do nước ngoài đầu tư với vốn đầu tư 1,7 tỷ USD. Nhiều thương hiệu khách sạn đẳng cấp nổi tiếng thế giới đầu tư tại Đà Nẵng như: Hyatt, Novotel, Accor, Intercontinental…

Trong giai đoạn 2011 đến 2014, tổng lượt khách đến tham quan Đà Nẵng đạt 12,5 triệu lượt, trung bình tăng 20%/năm. Tổng thu nhập ước tính khoảng 28.100 tỷ đồng. Riêng trong năm 2014, mặc dù gặp những bất lợi nhưng du lịch Đà Nẵng thu hút 3,8 triệu du khách, tổng doanh thu du lịch gần 9.800 tỷ đồng.

Đà Nẵng đã xác lập những thương hiệu thu hút sự quan tâm theo dõi và ngưỡng mộ của đông đảo du khách trong và ngoài nước như: Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, chương trình Điểm hẹn mùa hè, các cuộc thi marathon quốc tế, thi dù bay, lướt ván trên sông Hàn…

Ưu điểm lớn của Đà Nẵng là không chỉ nằm ở trung điểm của đất nước, có đường bộ, đường thủy mà thành phố xúc tiến quảng bá du lịch, mở nhiều đường bay trực tiếp với các thành phố trên thế giới. Riêng trong năm 2014, Đà Nẵng mở thêm các đường bay đến Narita (Nhật Bản), Kualalumpur (Malaysia), khôi phục đường bay với một số địa phương của Trung Quốc. Mở đường bay nội địa Đà Nẵng đi Cần Thơ…  

Trước khi được bình chọn top 10 điểm đến hấp dẫn năm 2015, Đà Nẵng liên tiếp nhận được các danh hiệu như: Thành phố có 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, thành phố môi trường, con người thân thiện. Đà Nẵng được nhiều người mến mộ gọi là thành phố an bình và đáng sống. Điều mà người dân thành phố luôn tự hào đó là thiên nhiên ban tặng Đà Nẵng những cảnh đẹp hữu tình như: núi Sơn Trà, Bà Nà-Núi Chúa, các bãi biển trong xanh phẳng lỳ, dòng sông Hàn thơ mộng... Song song với phát triển du lịch, Đà Nẵng cũng chú trọng thu hút đầu tư xây dựng những khu vui chơi giải trí tầm cỡ.

Tuy vậy, điều mà ngành du lịch Đà Nẵng chưa làm tốt đó là thiếu những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, chưa có giải pháp để khách du lịch lưu trú lâu hơn, tiêu tiền nhiều hơn. Việc chèo kéo du khách chưa xử lý triệt để…

Vấn đề được kỳ vọng trong năm 2015 đó là Đà Nẵng cần có những tính toán hợp lý để tạo ra một làn sóng thu hút du khách, đi liền với đó là thực hiện tốt công tác đón tiếp và những dịch vụ nhiều tiện ích. Bên cạnh đó, phải giữ được nét đẹp của văn hóa và con người làm nên bản sắc của thành phố biển. Làm thế nào đó để du khách một lần đến Đà Nẵng sẽ thôi thúc quay lại thêm nhiều lần nữa.

DIỆU MINH

.