Thời sự và bàn luận

Sao lại bán đất tái định cư?

07:33, 26/08/2015 (GMT+7)

Khu dân cư cầu Vồng cũ quanh chợ Cồn được ví von là khu dân cư “ổ chuột” giữa lòng thành phố. Suốt 40 năm phát triển của thành phố Đà Nẵng thì nơi đây như dừng lại, điều kiện sống của người dân có nhiều khó khăn khi nhà ở tạm bợ.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân trong cuộc sống về ổn định chỗ ở mới khang trang, chính quyền thành phố sử dụng quỹ đất để chỉnh trang đô thị. Vì vậy, cả Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đến gặp người dân, lấy ý kiến về giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân có cuộc sống tốt hơn.

Ngày 20-3-2015, tại buổi tiếp dân, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói: “Để xóa khu ổ chuột này đòi hỏi phải có sự nỗ lực từ hai phía chính quyền và nhân dân. Chính quyền thành phố đã xác định tập trung để giúp thay đổi cuộc sống, chỗ ở của người dân”.

Chính người dân như ông Phan Lạc 75 tuổi, ở tổ 10 bày tỏ: “Tổ của tôi ở sát chợ, hôi thối quá chịu không nổi. Riêng nhà tôi 47m2 mà có 3 hộ, 15 nhân khẩu ở, quá sức chật chội. Thành phố giải tỏa thì tôi rất hoan nghênh vì thành phố đã lên đô thị loại 1 rồi, không lẽ mình cứ ở trong khu “ổ chuột” ngay giữa trung tâm thành phố như ri thì khó coi quá”. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chia sẻ: “Thành phố mong mỏi người dân có cuộc sống, có chỗ ở tốt hơn; chính quyền thành phố không tính thiệt hơn với người dân trong việc này về đền bù giải tỏa, bố trí TĐC!”.

Cuộc sống mới của người dân đi liền với chính sách ưu đãi của thành phố; trong đó có việc ưu tiên dành quỹ đất TĐC trong khu vực nội thành để làm chỗ ở mới cho hộ giải tỏa. Thế nhưng, có vị trí đất ở mới để thay đổi cuộc sống thì người dân lại đem suất đất TĐC ra thị trường bán để kiếm chênh lệch.

Chính quyền thành phố đang thực sự bị tổn thương bởi chủ trương lớn từ chính sách an dân cho khu dân cư nghèo mất ý nghĩa. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, người dân nghèo lại chưa thể có nơi ở mới khang trang, ổn định lâu dài thì dự án cải tạo khu dân cư chợ Cồn đã không đạt mục đích, ý nghĩa mà chính quyền thành phố đã dành nhiều ưu ái, tâm huyết nơi đây.

Xét về quy định pháp luật, hiển nhiên không ngăn cấm việc hộ giải tỏa chuyển nhượng quyền sử dụng đất TĐC. Nhưng xét về tình thì thực sự hộ giải tỏa ở cầu Vồng khi bán suất đất TĐC là gạt bỏ sự sẻ chia ở nghĩa cử đồng bào. Con đường thoát nghèo, cải thiện cuộc sống là đây, nhưng chính người dân lại gạt bỏ vì lợi ích trước mắt. Liệu rồi họ sẽ phải quay về với cảnh ở nhà thuê, sinh sống tạm bợ sau khi bán đất; rồi lại tiếp tục kêu “khó” với chính quyền?

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, chưa có hộ gia đình nào ở thành phố khi giải tỏa chỉ có vài chục mét vuông đất mà được ưu ái bố trí đất TĐC với hàng trăm mét vuông ở các khu dân cư mới ngay trong nội thành. Đất ở TĐC này là niềm mơ ước của bao cán bộ, công chức đã có nhiều cống hiến cho xây dựng và phát triển của thành phố. Nhường đất ở TĐC có địa thế sinh lợi cao, nhường đất đầu tư kinh doanh dịch vụ cho dân nghèo sinh sống. Vậy sự hy sinh này có xứng đáng đối với những ai mưu cầu trục lợi với cái nhìn thiển cận, bán đi “cái tình” mà chính quyền và nhân dân thành phố đã và đang dành cho họ?!

TRIỆU TÙNG

.