Thời sự và bàn luận

Không chỉ là vị thứ

08:13, 07/09/2015 (GMT+7)

Đà Nẵng tiếp tục năm thứ ba liên tiếp giữ vững ngôi đầu Bảng Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2014, do Bộ Nội vụ vừa công bố ngày 4-9. Thứ hạng này khẳng định sự nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) không ngừng nghỉ của thành phố Đà Nẵng.

Minh chứng cho nỗ lực CCHC của thành phố là những con số biết nói: Tổng điểm PAR INDEX 2014 của Đà Nẵng đạt 92,54 điểm (trong thang điểm 100), tăng 5,52 điểm so với năm 2013, cao hơn so với mức trung bình của cả nước 11,33%.

Có thể thấy, nỗ lực CCHC của thành phố Đà Nẵng đã được triển khai và thực hiện mạnh mẽ và nhất quán. Năm 2014 được xác định là “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng”. Cải cách thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp được cải tiến mạnh mẽ với mục tiêu tạo sự thuận lợi nhất, thời gian giải quyết ngắn nhất, tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

Các cơ quan hành chính của thành phố đã áp dụng các tiêu chí của cuộc vận động “3 hơn” vào 147 thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và giải quyết gần 27.000 hồ sơ, tiết kiệm cho doanh nghiệp 28.000 ngày làm việc. Hiện nay, các địa phương, ngành của thành phố có thẩm quyền giải quyết 1.184 thủ tục hành chính đều thực hiện theo cơ chế “một cửa”, trong đó có 14% giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông”. Đến cuối năm 2014, tất cả các sở, ngành, quận, huyện của thành phố đều triển khai mô hình “một cửa hiện đại”.

Đặc biệt trong năm 2014, thành phố đã khánh thành đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung của 24 sở, ngành. Đây là một trong những nỗ lực đột phá mạnh mẽ về CCHC của thành phố. Sở Nội vụ thành phố liên tục tham mưu UBND thành phố tổ chức và khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với CCHC. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên tổ chức xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá, xếp hạng CCHC hằng năm các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố.

Qua 6 lần công bố bảng xếp hạng, bộ tiêu chí liên tục được hoàn thiện để trở thành công cụ đánh giá, xếp hạng CCHC bảo đảm khách quan, công bằng, công tâm, thực chất và hiệu quả. Cải thiện vị thứ ở trong bảng xếp hạng CCHC hằng năm đã trở thành động lực phấn đấu của từng cơ quan, đơn vị và quyết tâm của người đứng đầu các cơ quan hành chính.

Vì thế, không ngạc nhiên lắm khi Đà Nẵng được công bố đứng đầu Bảng Chỉ số PAR INDEX 2014 khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Điều đáng ghi nhận là thành phố không thỏa mãn, không chủ quan với thành tích về PAR INDEX các năm trước đó. Tổng điểm PAR INDEX 2014 của thành phố cao hơn 5,52 điểm so với năm trước cho thấy Đà Nẵng tự bứt phá kỷ lục của chính mình. Với sự cải thiện đột phá mạnh mẽ ở phần điểm đánh giá qua điều tra xã hội học khẳng định sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp, công dân đối với CCHC của thành phố ngày càng cao.

Có thể khẳng định, cùng với vị trí ngôi đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Đà Nẵng tiếp tục tạo dựng một thương hiệu: Thành phố dẫn đầu về công tác CCHC. Giữ vững thương hiệu này sẽ là một áp lực lớn cho thành phố. Đó là một yêu cầu cần thiết, song không chỉ là vị thứ. Làm cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ngày càng hài lòng, tin tưởng hơn vào nền hành chính với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, tận tâm tận lực mới là điều thành phố hướng đến. CCHC đã được xác định là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu lâu dài vừa là động lực thúc đẩy thành phố phát triển năng động, bền vững, xứng đáng là đầu tàu của khu vực miền Trung.

HOÀNG ANH

.