Bản lĩnh và quyết sách mới

.

Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa IX là kỳ họp giữa năm 2019, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri thành phố. Bởi, bên cạnh bức tranh kinh tế-xã hội thành phố có những khởi sắc mới so với năm 2018, cũng xuất hiện những khó khăn, vướng mắc gây trở lực cho sự phát triển, ảnh hưởng đến mục tiêu chung của thành phố.

Do vậy, kỳ họp là dịp quan trọng để HĐND thành phố nghiêm túc đánh giá nguyên nhân khách quan và chủ quan, đồng thời bàn những giải pháp hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng ổn định và bền vững; tạo nền tảng vững chắc hơn. 

Mặt trái của phát triển kinh tế là nguy cơ ô nhiễm, nhất là ô nhiễm trong ngành công nghiệp nặng đang là thách thức, bài toán nan giải của các đô thị lớn. Vì vậy, thành phố đã từng bước nỗ lực khắc phục và giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường, đồng nghĩa sẽ lựa chọn tăng trưởng ổn định, bền vững, hướng tới cộng đồng.

Trong thu hút đầu tư, thành phố kiên quyết nói “không” với các công trình, dự án gây ô nhiễm. Cử tri luôn ủng hộ chủ trương nhất quán này của thành phố. Cùng với đó, các vấn đề về phát triển và tăng trưởng kinh tế, công tác quy hoạch, giải tỏa, xây dựng, giao thông, cải cách hành chính, tinh giản biên chế, chế độ chính sách cho các đối tượng, công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe… luôn là vấn đề mang tính thời sự đối với một đô thị đang phát triển nhanh như Đà Nẵng.

Những vấn đề này sẽ được đưa ra bàn thảo tại kỳ họp HĐND thành phố lần này. Ngay trước kỳ họp, những bức xúc dai dẳng trong công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng, ô nhiễm môi trường, thiếu nước sạch, cung ứng điện, chất lượng công trình xây dựng, an toàn thực phẩm… tuy đã được các cấp, các ngành của thành phố chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến mới nhưng cử tri vẫn chưa thật sự yên tâm.

Chỉ riêng lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và xây dựng, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng và các cơ quan báo chí tiếp tục phát hiện, phản ánh hàng loạt vi phạm về xây dựng sai phép xảy ra tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang… Tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ cần có những giải pháp khả thi, kịp thời của các đơn vị liên quan. Chương trình “Thành phố 4 an” có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều lo lắng về vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm.

Cử tri mong sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong những năm đến để bảo đảm môi trường bình yên cho nhân dân, thu hút khách du lịch, hướng đến xây dựng thành phố đáng sống. Thời gian qua, công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch kiến trúc còn bộc lộ bất cập phải rà soát. Việc thiếu các bãi đỗ xe, ùn tắc giao thông cần phải có giải pháp kịp thời để khắc phục. Việc xử lý ô nhiễm môi trường kênh Phần Lăng, âu thuyền Thọ Quang, bãi rác Khánh Sơn, khu vực ven biển… vẫn là nhiệm vụ lớn trong những năm đến.

Dư địa cho sự phát triển của Đà Nẵng còn rất nhiều và cần được khai thác một cách khoa học, hợp lý; đồng thời tranh thủ nguồn lực từ Trung ương và bên ngoài để tạo động lực mới cho sự phát triển cho những giai đoạn tới, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, những khó khăn, thách thức đan xen trong phát triển kinh tế đang đòi hỏi thành phố có bản lĩnh và quyết sách mới hiệu quả để vượt qua, trước mắt là trong năm 2019. Mục tiêu cuối cùng của hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND là tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng ảnh hưởng đến thực hiện các Nghị quyết HĐND thành phố đề ra từ đầu năm 2019. Với cử tri thành phố, thước đo hiệu quả hoạt động của HĐND chính là giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Cử tri đặt niềm tin vào sự điều hành linh hoạt của chủ tọa kỳ họp để làm rõ thêm trách nhiệm “tư lệnh” các sở, ngành có liên quan. Bởi lẽ, hứa và thực hiện cam kết chính là biểu hiện cao nhất tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, đơn vị, địa phương. Đây cũng là thước đo năng lực và phẩm chất cán bộ các sở, ngành của thành phố trong nhiều năm qua.

Cử tri mong muốn các cơ quan chức năng và từng đại biểu HĐND thành phố theo đuổi, giám sát đến cùng việc giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc mà cử tri tin tưởng gửi gắm và những hạn chế nảy sinh trong phát triển kinh tế-xã hội. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng phát triển bền vững, hài hòa và trở thành thành phố năng động, đáng sống.

DIỆU MINH

;
;
.
.
.
.
.