Cần sự nghiêm trị của pháp luật

.

Trong những ngày này, khi cả thành phố căng mình đối phó với làn sóng thứ 4 của Covid-19, vẫn có không ít người đứng ngoài cuộc chiến, chỉ làm theo sở thích, sự ích kỷ của mình; bất chấp hậu quả, bất chấp việc có thể bị xử lý nghiêm khắc vì vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Ngày 11-5, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý hai vụ vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Vụ thứ nhất, qua kiểm tra hành chính, Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) và các lực lượng chức năng phát hiện tại phòng 203 karaoke Xuân Tùng Gold có 5 người ăn nhậu, hát karaoke.

Cùng ngày, Công an phường Phước Ninh (quận Hải Châu) và các lực lượng chức năng phát hiện hơn 100 người là nhân viên, khách hàng của Văn phòng đại diện Công ty CP tập đoàn Liên Kết tập trung tại số 21 Trần Quốc Toản mà không giữ khoảng cách hay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đây là những hành động không chỉ thể hiện sự ích kỷ, thiếu ý thức mà còn coi thường pháp luật, sinh mạng của cộng đồng.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 11-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kêu gọi toàn thể nhân dân cùng đồng hành, quyết tâm, tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Sự chủ động của người dân lúc này là cần thiết, đóng góp rất lớn đến thành quả phòng, chống dịch của toàn thành phố.

Có thể thấy, cả thành phố đang nỗ lực chống dịch. Từ lãnh đạo cao nhất của thành phố đến các cấp, các ngành, đến từng tổ dân phố, từng người dân, trong suốt hơn một năm qua đã vất vả, hy sinh rất nhiều để hướng đến kết quả chiến thắng dịch bệnh. Trong suốt hành trình chiến đấu cam go đó, có biết bao hình ảnh lay động lòng người về sự chung tay của cả cộng đồng.

Đó là những nhân viên y tế vắt kiệt sức trên tuyến đầu tại các bệnh viện, với những đêm trắng giành giật lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19; là những chiến sĩ công an, bộ đội, dân phòng, cán bộ tổ dân phố... nhiều đêm liền ngủ tạm ở những góc phố, ngã ba đường, ngoài biên giới để làm nhiệm vụ chốt trực; là hình ảnh các bà, các mẹ, những thanh, thiếu niên sẵn sàng dùng tiền tiết kiệm để chuẩn bị bữa ăn nóng hổi, kịp thời tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch...

Giá như trước khi quyết định đưa người nhập cư trái phép, trước khi tụ tập ăn uống hay bước chân vào nơi đông người..., những người này dừng lại một phút để suy nghĩ, để cảm thông, chia sẻ với những gian lao, hiểm nguy mà các lực lượng chức năng đang đối mặt để mang lại bình yên cho cộng đồng, trong đó có chính họ, thì cuộc chiến chống dịch của thành phố nói riêng, cả nước nói chung sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Pháp luật là thượng tôn, bất kỳ ai vi phạm sẽ bị xử lý. Thật đáng mừng, mới đây Sở Tư pháp thành phố công bố mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định phòng, chống Covid-19 mà cụ thể, với hành vi “cố tình khai báo không trung thực, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống Covid-19” có mức phạt lên đến 20 triệu đồng và có thể xem xét xử lý hình sự. Với những người cố tình vi phạm, không thể “mình vì mọi người” thì sự vận động, tuyên truyền, nhắc nhở không thể làm họ thay đổi, mà thay vào đó là sự nghiêm trị của pháp luật.

Rõ ràng, nếu chỉ vì sự ích kỷ của bản thân, sự buông lỏng, không chấp hành quy định 5K thì mỗi cá nhân đều có khả năng nhiễm virus và trở thành nguồn lây. Và cuộc chiến này sẽ còn kéo dài, tốn công sức, tiền của và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của cộng đồng... Vì vậy, rất cần sự nghiêm trị của pháp luật đối với những hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, ảnh hưởng đến nỗ lực chung của chính quyền và cộng đồng trong hành trình bảo vệ sức khỏe toàn dân.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích