Thời sự và bàn luận

Tăng lương để cải thiện đời sống người thụ hưởng

07:41, 03/07/2024 (GMT+7)

Từ ngày 1-7-2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại, tăng quỹ tiền thưởng 10% quỹ lương cơ bản thực hiện theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 30-6-2024, quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với 10 nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Nghị định này quy định mức lương cơ sở áp dụng đối với người hưởng lương, phụ cấp và chế độ tiền thưởng áp dụng đối với người hưởng lương làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động. Ngoài ra, Chính phủ điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công theo mức chuẩn trợ cấp từ 2,055 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng/tháng (tăng 35,7%, cao hơn 5,7% so với mức tăng lương 30% của công chức, viên chức ); giữ nguyên tương quan hiện hưởng các mức trợ cấp ưu đãi người có công so với mức chuẩn trợ cấp. Cạnh đó, điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng (tăng 38,9%).

Mức tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng là mức tăng cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Việc tăng lương lần này sẽ góp phần cải thiện cơ bản đời sống người hưởng lương và các đối tượng hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp và các chính sách hỗ trợ gắn với mức lương cơ sở; tạo động lực nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc, góp phần ổn định xã hội. Qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các đối tượng hưởng chế độ, chính sách trợ cấp, phụ cấp trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn.

Một điểm rất tích cực ở đợt điều chỉnh tiền lương lần này là giải quyết được bài toán hỗ trợ, bù thu nhập cho những người hưởng lương thấp, nhất là những người có mức lương dưới 3,5 triệu đồng/tháng, nhằm giúp họ tiếp cận được mức lương tối thiểu vùng và bảo đảm được mức sống, bảo đảm được an sinh phúc lợi cho những người thuộc nhóm đối tượng chính sách xã hội. Theo ghi nhận từ dư luận xã hội, việc tăng lương cho toàn bộ những người hưởng lương và tăng mức trợ cấp cho các nhóm đối tượng xã hội tác động tích cực đến nhiều nhóm đối tượng, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các đối tượng hưởng lương, trợ cấp, tạo được sự đồng thuận lớn trong xã hội.

Theo giải trình của Chính phủ tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã bố trí nguồn quỹ 913.000 tỷ đồng để trả lương cho đợt tăng lương giai đoạn 2024-2026. Đây là một nỗ lực rất lớn trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, trước khi chính sách tăng lương có hiệu lực, để giúp ổn định thị trường, tránh tâm lý tăng giá một số mặt hàng khi tăng lương, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng đầu năm 2024 do Cục Thống kê công bố ngày 28-6, Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng cho rằng, chính sách tiền lương lần này để bù đắp trượt giá, khó khăn thời gian qua chứ không phải để người lao động có nhiều tiền lên để chi tiêu.

Đồng thời cho biết, thành phố đã chỉ đạo các ngành triển khai đồng loạt các giải pháp kiểm soát giá cả các chợ, siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu; yêu cầu các địa điểm này phải niêm yết giá và thực hiện theo niêm yết. Cục Thống kê phối hợp với các lực lượng khác của Sở Công Thương, Tài chính triển khai kiểm soát giá.

Theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP, đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kinh phí thực hiện tăng lương lần này được lấy từ nguồn 10% tiết kiệm chi thường xuyên dự toán năm 2024 tăng thêm so với dự toán năm 2023, 50% tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2024 so với dự toán năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ giao, sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2023 chưa sử dụng hết chuyển sang (nếu có). Nghị định cũng nêu rõ, ngân sách Trung ương bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu do điều chỉnh mức lương cơ sở và thực hiện chế độ tiền thưởng năm 2024 cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi đã thực hiện các quy định nêu trên.

HOÀNG NHUNG

.