Môi trường

Cần giải pháp căn cơ xử lý ô nhiễm môi trường

07:40, 26/11/2014 (GMT+7)

Ngày 25-11, làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành năm 2014, các thành viên của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố yêu cầu giải quyết căn cơ, dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại các lô đất trống, ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang, sông Phú Lộc, các kênh hở, Khe Cạn…

Báo cáo của Sở TN&MT cho biết, hiện tại, thành phố có trên 1.800 lô đất trống gây ô nhiễm môi trường; 67 lô tại các tuyến đường phố chính được dọn vệ sinh và giao UBND các quận Sơn Trà, Hải Châu, Cẩm Lệ quản lý. Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thực hiện các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền Thọ Quang, Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng như phun chế phẩm khử mùi hôi, điều chỉnh quy trình vận hành trạm bơm thông thủy, thường xuyên giám sát việc xả nước thải…

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm tại khu vực này, cần hoàn thành và đưa vào sử dụng Trạm xử lý nước thải Sơn Trà trong năm 2016, đồng thời, tiến hành nạo vét bùn ô nhiễm lắng đọng trong Âu thuyền Thọ Quang. Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thường xuyên duy trì vệ sinh vớt bèo, rác thải định kỳ 1 tuần/lần; kết hợp phun chế phẩm khử mùi hôi ở các tuyến kênh hở; riêng mương Khe Cạn trong năm 2015 sẽ tiến hành thi công, cải tạo.

Đối với phương án giải quyết căn cơ, lâu dài về ô nhiễm môi trường tại sông Phú Lộc, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Điểu cho biết, sở đã phối hợp với Sở KH&CN tham mưu, đề xuất nâng cấp trạm xử lý nước thải Phú Lộc theo hình thức BOT.

Về hiệu quả hoạt động của Trung tâm hỏa táng An Phước Viên, đã tổ chức tuyên truyền cho 800 tăng ni, phật tử gương mẫu chấp hành việc hỏa táng khi có người thân qua đời và họ đã đồng thuận ủng hộ. Tuy nhiên, để người dân thực hiện phương pháp hỏa táng thì người lãnh đạo phải gương mẫu thực hiện; đồng thời phải hạn chế hoặc ngưng mở rộng nghĩa trang thành phố.

Ngoài ra, nhiều vấn đề như cấp phép khai thác khoáng sản, xử lý việc khai thác trái phép khoáng sản; cấp đất, thu hồi đất, hiệu quả hoạt động của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất… cũng được các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách chất vấn và Sở TN&MT thành phố giải trình cụ thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Mai Đức Lộc đánh giá cao những nỗ lực của ngành TN&MT thành phố, đặc biệt là đã giải quyết được những vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, thời gian đến, ngành TN&MT tiếp tục kiểm soát tốt hơn tình hình ô nhiễm môi trường thành phố, trong đó nổi lên là sông Phú Lộc, Âu thuyền Thọ Quang, các cống xả ra biển Mỹ Khê. Riêng sông Phú Lộc, phải có kiểm tra, thẩm định năng lực công nghệ dự án của chủ đầu tư. Các vấn đề rác thải, thu gom rác chưa phù hợp, gây bức xúc trong nhân dân cần phải được khắc phục.

Đối với quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản cần phải có chiến lược và giải pháp căn cơ, thống nhất, khoa học, không nên bị động…

NGỌC PHÚ

.