Kinh tế

Giải pháp thu hút hiệu quả đầu tư nước ngoài

Bài cuối: Đổi mới tiếp cận; xúc tiến đầu tư tại chỗ

07:39, 13/04/2015 (GMT+7)

Tại cuộc hội thảo tìm giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút vốn FDI do UBND thành phố tổ chức vào cuối tháng 3-2015, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố Lâm Quang Minh nêu ra 11 giải pháp.

Chăm sóc nhà đầu tư tại chỗ để tăng vốn đầu tư, dẫn dắt thêm nhiều nhà đầu tư là chiến lược khôn ngoan trong tình hình cạnh tranh thu hút đầu tư FDI ở các địa phương. Trong ảnh: Ông Thái Bá Cảnh, Phó trưởng Ban quản lý khu công nghệ cao (phải) hướng dẫn ông Tatsumi Niwa, Chủ tịch HĐQT Công ty Niwa Foundry Nhật Bản tiếp nhận đất nền dự án để khởi công xây dựng nhà máy, nâng vốn đầu tư ban đầu từ 30 triệu USD lên 40 triệu USD.
Chăm sóc nhà đầu tư tại chỗ để tăng vốn đầu tư, dẫn dắt thêm nhiều nhà đầu tư là chiến lược khôn ngoan trong tình hình cạnh tranh thu hút đầu tư FDI ở các địa phương. Trong ảnh: Ông Thái Bá Cảnh, Phó trưởng Ban quản lý khu công nghệ cao (phải) hướng dẫn ông Tatsumi Niwa, Chủ tịch HĐQT Công ty Niwa Foundry Nhật Bản tiếp nhận đất nền dự án để khởi công xây dựng nhà máy, nâng vốn đầu tư ban đầu từ 30 triệu USD lên 40 triệu USD.

Theo đó, đề nghị thành phố cần thống nhất nhận thức về công tác xúc tiến đầu tư; nâng cao vai trò chỉ đạo điều hành của chính quyền thành phố; cải cách thủ tục hành chính về đầu tư; phối hợp cung cấp thông tin và hỗ trợ nhà đầu tư; thực hiện xúc tiến đầu tư tại chỗ; hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất để kêu gọi đầu tư; đổi mới công tác xúc tiến và vận động đầu tư; nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ hoạt động môi giới xúc tiến đầu tư; đặc biệt là hoàn thiện đầu tư kết cấu hạ tầng ở các khu công nghiệp, khu công nghệ cao để thu hút đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho rằng, thời gian tới, khi tiếp cận được các nhà đầu tư tiềm năng, chính quyền sẽ có những chính sách ưu đãi phù hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ yên tâm đầu tư vào Đà Nẵng.

Điều đáng quan tâm là, nhiều nhà đầu tư trong nước như SunGroup, VinGroup trở thành những nhà đầu tư chiến lược và dần thay thế các nhà đầu tư nước ngoài, lấp khoảng trống từ các nhà đầu tư FDI về lĩnh vực bất động sản du lịch; FPT, Viettel đang đóng vai trò dẫn dắt ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Đà Nẵng đang cần tập trung phát triển sản xuất, do đó thu hút FDI phải đổi mới về cách làm, cách tiếp cận nhà đầu tư.

Cộng đồng DN thành phố cần chủ động tham gia vào các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị thông qua các hoạt động liên doanh, liên kết và hợp tác sản xuất với các đối tác trong và ngoài nước. Doanh nghiệp trong nước cùng các doanh nghiệp FDI tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng các giá trị sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế...

Ghi nhận từ hội thảo trên cho thấy, có 3 nội dung chính cần được đổi mới là hoạt động xúc tiến đầu tư, tập trung xúc tiến đầu tư tại chỗ và minh bạch trong quy hoạch sử dụng đất. Theo đó, hoạt động xúc tiến đầu tư cần quy về một đầu mối; người làm xúc tiến đầu tư vừa là chính khách nhưng cũng là doanh nhân tài giỏi để kết nối đầu tư, cần tạo dựng mối quan hệ tốt chính quyền Trung ương và các cấp bộ, ngành, xây dựng được đội ngũ cộng tác viên làm công tác xúc tiến đầu tư với những chuyên gia đầu ngành, nhiều lĩnh vực. Ngay tại địa phương, hoạt động xúc tiến đầu tư cũng có sự tham gia của các trường đại học để kịp thời nhận đặt hàng đào tạo và cung ứng nguồn lao động cho nhà đầu tư.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ là hiệu quả hơn cả, bởi thời gian qua những hoạt động tham gia vào các diễn đàn hợp tác đầu tư nước ngoài đã ngốn phần lớn kinh phí cấp cho hoạt động xúc tiến đầu tư.

Điều dễ nhận thấy là, những doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào Đà Nẵng đều phát triển rất tốt và không ngừng tăng thêm vốn đầu tư; phải chăm sóc tốt cho những doanh nghiệp FDI đã đầu tư để họ tiếp tục mở rộng, tăng vốn phục vụ sản xuất. Việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp FDI cần quan tâm và có giải pháp hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng việc xây dựng cổng thông tin điện tử chuyên về tài nguyên đất đai nhằm thông tin một cách chính thống; công khai cụ thể, chi tiết đến nhà đầu tư về một số vấn đề như quy hoạch đất đai, giá đất, cơ chế đền bù giải tỏa, thủ tục hành chính...

Những vấn đề rất cũ nhưng cần giải quyết dứt điểm để tạo được môi trường đầu tư hấp dẫn hơn cho Đà Nẵng như cải cách thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh gọn hơn; phá vỡ những rào cản từ tuyến hành lang kinh tế Đông- Tây; đầu tư mở rộng Cảng Đà Nẵng để làm đầu mối giao thương quốc tế cho cả khu vực.

Ông Mai Đăng Hiếu, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: Quy hoạch khu công nghiệp phục vụ đối tác FDI chiến lược

Quỹ đất khu công nghiệp ở thành phố để thu hút đầu tư FDI quá rời rạc, diện tích nhỏ nên khó đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư. Những năm qua, các doanh nghiệp Nhật Bản đứng đầu về số lượng các dự án đầu tư. Qua các hoạt động xúc tiến đầu tư từ phía chính quyền thành phố, nhận định chung là doanh nghiệp Nhật Bản chỉ xem kênh thông tin từ chính quyền như một thông tin tham khảo, chú trọng thông tin đến từ các nhà đầu tư của Nhật đã đến đầu tư trước tại địa phương.

Qua những thành công của các dự án FDI ở Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng cho thấy một xu hướng mới là các nhà đầu tư mong muốn có riêng cho mình một khu công nghiệp. Nhiều kiến nghị của các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khi đến Đà Nẵng tìm hiểu đầu tư đều mong muốn có quy hoạch khu công nghiệp riêng để đầu tư khai thác nguồn nhân lực về sản xuất cơ khí, công nghệ tự động, kỹ thuật khuôn mẫu…”

Ông Lê Minh Phúc, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư FDI; Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng: Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao
là yếu tố quan trọng

Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài rất coi trọng nguồn nhân lực, họ luôn cần có nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ đáp ứng yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp thay vì đem nguồn nhân lực từ bên ngoài vào. Trong công tác xúc tiến đầu tư, Đà Nẵng cần chứng minh được địa phương có nguồn nhân lực chất lượng vừa giỏi chuyên môn, vừa thông thạo ngoại ngữ.

Doanh nghiệp FDI cũng quan tâm đến dịch vụ hạ tầng đô thị, tiện ích sinh hoạt trong cuộc sống như vấn đề nhà ở, khám chữa bệnh chất lượng cao, môi trường học tập cho con em các nhà đầu tư cũng như các chuyên gia nước ngoài.

Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố Đà Nẵng: Cần chấp nhận hoạt động môi giới trong xúc tiến đầu tư FDI

Chính quyền thành phố cần có chủ trương và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện môi giới thông qua việc giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng, các tập đoàn kinh tế lớn, tập đoàn đa quốc gia đến khảo sát và đầu tư dự án. Tổ chức, cá nhân làm môi giới được chi trả kinh phí đi lại, ăn nghỉ cũng như khen thưởng theo mức độ đóng góp vào hiệu quả xúc tiến đầu tư cụ thể.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.