Kinh tế

Nông dân bảo vệ môi trường

08:18, 10/12/2015 (GMT+7)

Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Dọn vệ sinh môi trường ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang.
Dọn vệ sinh môi trường ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Kim Dũng, ô nhiễm môi trường ở nông thôn và ở các khu dân cư xuất phát từ thói quen sinh hoạt của mỗi cá nhân như đổ rác bừa bãi, vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng hoặc vứt ngay xuống các kênh mương, sông suối...

Vì vậy, tuyên truyền vận động nông dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường là việc làm cấp thiết, được các cấp Hội hết sức chú trọng. Đồng thời, Hội luôn chăm lo xây dựng các mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải.

Ba năm qua, Hội Nông dân huyện Hòa Vang đã vận động nông dân tham gia bảo vệ môi trường với công tác thu gom và xử lý rác thải theo phương châm “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng”.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động, tập huấn để nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường cho hội viên, Hội Nông dân 11 xã trên địa bàn huyện đã phát động nông dân ra quân làm vệ sinh đồng ruộng, nạo vét hơn 4.000 mét cống rãnh và thu gom xử lý gần 300m3 rác thải trên các cánh đồng. Tại các đồng rau chuyên canh đều có thùng đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật để xử lý.

Ở xã Hòa Tiến, Hội Nông dân phối hợp với các đoàn thể xây dựng thí điểm mô hình “Thôn không rác” tại hai thôn Cẩm Nê và Yến Nê 2; sau đó đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng ra các thôn khác.

Xã Hòa Châu cũng xây dựng thí điểm mô hình “Thôn không rác” ở thôn Phong Nam và hiện cả 8 thôn trong xã đều thực hiện tốt mô hình này.

Ở các quận nội thành, Hội Nông dân thường xuyên tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh hai bên vỉa hè các tuyến đường và các khu vực công cộng, vận động nông dân tận dụng những khu đất chưa xây dựng công trình để trồng hoa, trồng rau, không chỉ có thu nhập mà còn làm tăng thêm mỹ quan đô thị.

Dọc đường 30 Tháng 4, đường Lê Thanh Nghị và nhiều tuyến đường khác ở Hải Châu, Cẩm Lệ, hàng trăm lô đất trước đây um tùm cỏ cây hoang dại, nay đã trở thành những vườn hoa rực rỡ sắc màu như những điểm nhấn về cảnh quan trong lòng thành phố.  

Tại hai quận Thanh Khê và Sơn Trà, Hội Nông dân phối hợp với Công ty giấy và bao bì Đồng Tiến tổ chức Hội thảo về kỹ thuật phân loại rác thải và thu gom vỏ hộp sữa. Sau hội thảo, nông dân đã thu gom gần 600kg vỏ hộp sữa, chuyển đến công ty chuyên ngành tái chế lại sử dụng.

Hội Nông dân quận Liên Chiểu tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của Thành Hội, lắp đặt hệ thống thùng rác tại Làng văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc) để thu gom và xử lý chất thải. Đặc biệt, Hội Nông dân quận Ngũ Hành Sơn đã vận động thành lập 4 CLB môi trường, thu hút hàng trăm hội viên tham gia.

Thành viên các CLB thường xuyên vận động gia đình và bà con nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ nước thải, rác thải hoặc vứt xác súc vật ra đường, làm nòng cốt trong phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp và trong các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”...

Với những cách làm thiết thực, Hội Nông dân các cấp đã tạo ra nhiều chuyển biến về nhận thức và hành động của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. “Vừa tuyên truyền vận động, vừa xây dựng những mô hình sát hợp thực tế, giúp hội viên nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường là việc làm thường xuyên của các cấp Hội nhằm góp phần xây dựng thành phố môi trường, thành phố đáng sống”, ông Nguyễn Kim Dũng chia sẻ.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.