Kinh tế

CPI tháng 2 tăng 1,07%

08:14, 25/02/2016 (GMT+7)

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2016 tại Đà Nẵng tăng 1,07% so với tháng trước. Giá thực phẩm tăng mạnh là yếu tố  đẩy giá tiêu dùng tháng này tăng. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có chỉ số tăng cao  nhất, hơn 4%. Trong đó, nhóm hàng thực phẩm tăng mạnh đến 5,5% so với tháng trước.

Tăng tiếp theo là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác, tăng hơn 1,4% do giá hoa tươi tăng cao vào những ngày giáp Tết. Thêm vào đó, kỳ nghỉ Tết kéo dài nên nhu cầu du lịch của các gia đình tăng cao khiến giá các tour du lịch tăng từ 8 - 10%. Nhóm tăng giá cao thứ ba là đồ uống và thuốc lá, tăng 1,34%. Đây là ba nhóm tăng giá do chịu tác động từ sức tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

Tháng 2 cũng ghi nhận 3 nhóm hàng hóa giảm, đó là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 0,55%) và nhóm giao thông (giảm 4%); nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,3%. Nguyên nhân giảm là do giá xăng, dầu hỏa và giá gas giảm. Tổng cục Thống kê nhận định, dịp Tết năm nay nhìn chung giá cả thị trường Tết ổn định, mức tăng giá năm nay không cao bằng những năm trước. Những ngày đầu năm không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, gây sốt giá. Tuy nhiên, giá mặt hàng thực phẩm tăng 5,5% do các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán như thịt heo, thịt bò, gia cầm, rau xanh và thủy hải sản tăng.

DUYÊN ANH

.