Kinh tế

Đẩy mạnh công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế

17:45, 26/02/2016 (GMT+7)

Năm 2015, tình hình thu ngân sách ở Chi cục Thuế quận Hải Châu đạt được kết quả rất khả quan, tổng thu vượt dự toán thành phố và quận giao. Tất cả các chỉ tiêu, lĩnh vực thu đều đạt, trong đó công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt trên 123% kế hoạch.

Để có được kết quả trên, công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, giám sát và đôn đốc người nộp thuế được triển khai ngay từ đầu năm. Năm 2015, thông qua việc đọc và phân tích hồ sơ khai thuế, Chi cục Thuế phát hiện 4.072 hồ sơ khai thuế của 500 doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế và đã chuyển sang kế hoạch kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế năm 2016.

Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với 556 đơn vị, Chi cục đã phát hiện và xử lý vi phạm với số thuế truy thu trên 6,130 tỷ đồng, truy hoàn thuế 88,9 triệu đồng, phạt 5,762 tỷ đồng và đã nộp vào ngân sách hơn 8,36 tỷ đồng…

Đáng chú ý là qua kiểm tra công tác quyết toán thuế 181 đơn vị tại trụ sở người nộp thuế, Chi cục đã truy thu 5,04 tỷ đồng, phạt 3,919 tỷ đồng. Ngoài ra, qua việc kiểm tra doanh nghiệp giải thể, kiểm tra hóa đơn, Chi cục đã truy thu và xử lý phạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Lãnh đạo Chi cục Thuế quận Hải Châu cho biết, qua công tác phân tích hồ sơ khai thuế và kết hợp thành lập các đoàn kiểm tra tại trụ sở kinh doanh, Chi cục đã phát hiện nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, ăn uống có số thuế kê khai, nộp thuế còn thấp, có dấu hiệu khai sai, trốn thuế làm thất thu đáng kể nguồn thu ngân sách.

Song song với nhiệm vụ trên, Chi cục cũng đã tăng cường phối kết hợp với các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra thuế, trong đó ưu tiên tập trung kiểm tra vào các ngành, lĩnh vực có khả năng khai thác nguồn thu cao như nhà nghỉ, khách sạn.

Cụ thể, Chi cục đã phối hợp với Phòng Tài chính và Kế hoạch, Phòng Kinh tế, Thanh tra quận thành lập 4 đoàn kiểm tra, khảo sát 78 khách sạn, nắm bắt lại công suất phòng, giá cả từng loại phòng... qua đó làm cơ sở cho việc phân tích đối chiếu với tình hình kê khai thuế của từng doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và bổ sung vào kế hoạch kiểm tra những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.

Bên cạnh đó, chi cục cũng đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực kinh doanh karaoke, vận tải tư nhân với số thuế tăng thu hàng chục triệu đồng.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2016 được UBND quận, Cục Thuế giao, Chi cục Thuế quận Hải Châu tập trung xử lý nợ đọng thuế, khai thác nguồn thu, tăng cường kiểm tra, chống thất thu về thuế. Trong đó, tập trung kiểm tra hồ sơ khai thuế, quản lý tình hình kê khai thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trọng điểm có rủi ro cao về thuế.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng hóa đơn, chứng từ đồng thời với việc tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, cử cán bộ kiểm tra, khảo sát, nắm cụ thể số lượng doanh nghiệp hiện sử dụng máy tính tiền mời đến cơ quan thuế động viên, yêu cầu thực hiện thông báo với cơ quan thuế về quy trình nhập, kết xuất hóa đơn.

Đồng thời, tăng cường đọc và phân tích hồ sơ khai thuế tháng, quý, báo cáo tài chính của doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn... Đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, nếu không thực hiện kê khai theo yêu cầu, chi cục sẽ cử cán bộ giám sát trực tiếp tại địa điểm kinh doanh...

Đối với công tác thu ngân sách, chi cục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm quản lý và khai thác tốt các nguồn thu thông qua công tác kiểm tra các hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế của các đơn vị; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thu nợ nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu nợ được giao; tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai việc kê khai và nộp thuế điện tử đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, các tổ chức khác theo yêu cầu của ngành.

Thành Lân

.