Kinh tế

Tăng cường liên kết giữa thương vụ và doanh nghiệp

14:11, 25/02/2016 (GMT+7)

Ngày 24-2 tại Đà Nẵng, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị tham tán thương mại năm 2016 khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Tham dự có 62 tham tán, tùy viên thương mại tại nước ngoài và đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong khu vực. Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì hội nghị.

Các tham tán chia sẻ tình hình diễn biến cụ thể của thị trường hàng hóa, chính sách mới nhất tại những nước mà các doanh nghiệp xuất khẩu quan tâm, đồng thời đưa ra các khuyến cáo đối với doanh nghiệp. Đối với các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản..., các tham tán thương mại đặc biệt lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông-lâm- thủy sản cần đáp ứng được các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho rằng, thời gian qua, các thương vụ, tham tán thương mại Việt Nam tại các nước đã có sự hỗ trợ nhiệt tình, kịp thời cho các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp của các địa phương, trong đó có Đà Nẵng, qua việc thông tin, giới thiệu về thị trường xuất nhập khẩu; khuyến cáo những rủi ro cho doanh nghiệp trong thiết lập quan hệ đối tác làm ăn với một số thị trường, kết nối tìm kiếm đối tác cho doanh nghiệp, hỗ trợ các đoàn công tác của thành phố đến làm việc và khảo sát tại các nước.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Đổi mới phương thức hoạt động thương vụ và công tác thị trường trong bối cảnh mới về hội nhập kinh tế quốc tế”. Các tham luận tập trung vào những nội dung đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại...  nhằm giúp cho hàng hóa trong nước xuất khẩu tốt hơn trong bối cảnh Việt Nam đã và đang tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương.

Đại diện các doanh nghiệp đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các thương vụ tại các thị trường với doanh nghiệp Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp.

Được biết, riêng Đà Nẵng trong giai đoạn 2011-2015, tăng trưởng xuất khẩu bình quân mỗi năm đạt 15%. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm dệt may đạt 310 triệu USD/năm, động cơ thiết bị điện, sản phẩm điện đạt 380 triệu USD, thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ 11 triệu USD, thủy sản 185 triệu USD, cao su thành phẩm 19 triệu USD... Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đà Nẵng hầu hết nằm trong nhóm hàng hóa nhận ưu đãi thuế quan tại các FTA.

DUYÊN ANH

.