Kinh tế

Gỡ khó cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng

08:15, 22/04/2016 (GMT+7)

Thiếu vốn và khó tiếp cận nguồn vốn đang là khó khăn lớn ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Vì vậy, sự ra đời của Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV (gọi tắt là quỹ) thời gian qua đã góp phần giúp các DN tại Đà Nẵng giải tỏa được phần nào “cơn khát” vốn. Tuy nhiên, quỹ chưa hoạt động được bao lâu thì gặp nhiều vướng mắc, trong đó lớn nhất là ngừng cho vay tín chấp, chuyển sang hình thức có tài sản đảm bảo.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang-Phước Tường.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang-Phước Tường.

Theo đại diện các DN, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, sản xuất, kinh doanh đình đốn, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng hạn chế, đặc biệt đối với những DNNVV không có tài sản thế chấp khi vay vốn thì nguồn vốn vay từ Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV là giải pháp tạm thời cho DN. Song, hỗ trợ chưa được bao lâu thì quỹ lại đột ngột ngừng cho vay. Điều này khiến các DN không khỏi lo lắng.

Bà Lê Thu Thủy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Quốc Thắng cho biết, trước đây, khi DN gặp khó khăn, quỹ đã tìm đến và cho DN vay tín chấp để lập phương án hoạt động sản xuất, kinh doanh. Giờ đây, khi DN muốn tiếp tục vay vốn từ quỹ, mọi thủ tục đã hoàn tất thì nghe đại diện quỹ thông báo dừng vay theo phương thức tín chấp.

Điều này khiến DN gặp khó trong việc xoay xở tìm tài sản đảm bảo. Cùng cảnh ngộ, đại diện Công ty CP Khuê Trung cũng cho biết, trước đây công ty đã được quỹ cho vay tín chấp giúp DN tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, giờ phương thức vay tín chấp không được thực hiện nữa, DN đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Nhiều đại diện DN cho rằng, Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV thành lập để hỗ trợ cho DNNVV vay vốn ngân hàng thông qua hình thức bảo lãnh khi DN không đủ điều kiện về tài sản thế chấp. Các DN ở Đà Nẵng hầu hết là DN nhỏ và siêu nhỏ, rất khó để vay vốn của ngân hàng nên phải tìm đến quỹ.

Tuy nhiên, nếu giờ quỹ cũng yêu cầu DN phải có tài sản đảm bảo mới bảo lãnh thì DN thà vay ngân hàng còn hơn. Bởi, vay ngân hàng thủ tục nhanh chóng mà không phải mất phí bảo lãnh.

Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV Đà Nẵng ra đời từ tháng 4-2014 với mục đích tháo gỡ vướng mắc cho DN, tạo động lực cho các DN duy trì, ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, giải quyết việc làm cho người lao động…

Từ khi thành lập, quỹ đã làm tốt vai trò xúc tiến với các hội, hiệp hội DN, các ngân hàng thương mại và các DN trên địa bàn đẩy mạnh công tác bảo lãnh. Chỉ tính trong năm 2015, Hội đồng quản lý quỹ đã cấp bảo lãnh tín dụng cho 6 DN với gần 7 tỷ đồng, thực hiện cấp chứng thư cho 5 DN với số tiền cam kết gần 6 tỷ đồng, nâng tổng số DN được cấp bảo lãnh tín dụng từ khi bắt đầu hoạt động đến nay là 15 lượt bảo lãnh cho 14 DN với hơn 18 tỷ đồng.

Theo ông Đoàn Ngọc Vui, Giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV thành phố, trước đây để hỗ trợ DN, quỹ đã linh động cho DN vay theo phương thức tín chấp. Tuy nhiên, từ tháng 8-2015, Bộ Tài chính quy định ngừng việc cho vay theo hình thức này, chuyển sang hình thức có tài sản đảm bảo.

Vẫn biết nhiều DN muốn tiếp tục vay theo phương thức tín chấp, song, quỹ không thể bảo lãnh vì trái quy định. Vì vậy, trước mắt, để tháo gỡ khó khăn, quỹ sẽ đề nghị Hội đồng quản lý quỹ nâng mức bảo lãnh lên theo hướng khuyến khích DN đến với quỹ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, xúc tiến và hướng dẫn các DN có nhu cầu và đủ điều kiện cấp bảo lãnh tín dụng lập hồ sơ theo đúng quy định để quỹ xem xét cấp bảo lãnh cho DN vay vốn sản xuất kinh doanh.

Bài và ảnh: Thanh Tình

.