Kinh tế

Từ 1-7, tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản

07:54, 04/06/2016 (GMT+7)

Chiều 3-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì hội nghị triển khai tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 1225/QĐ-TTg ngày 31-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, đối tượng điều tra là hộ dân cư sinh sống ở khu vực nông thôn và hộ ở đô thị tham gia hoạt động sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản; trang trại, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực nông-lâm-thủy sản.

Phạm vi điều tra về lao động, điều kiện sống của hộ nông thôn, hộ thành thị tham gia hoạt động sản xuất có tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực nông-lâm và thủy sản, điều kiện sản xuất kinh doanh của các HTX, DN. Nội dung điều tra bao gồm: Nhóm thông tin về thực trạng nền sản xuất khu vực nông nghiệp; nhóm thông tin về nông thôn; nhóm thông tin về cư dân nông thôn. Thời gian thu thập thông tin điều tra 30 ngày, bắt đầu từ ngày 1-7-2016. Phương pháp thu thập thông tin phục vụ cho quá trình điều tra bằng phỏng vấn trực tiếp tại hộ gia đình, trang trại, HTX và UBND xã.

Đến nay, từ thành phố đến các quận, huyện, xã, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản; đồng thời thành phố đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho 117 người về nghiệp vụ lập bảng kê khai. Qua điều tra sơ bộ, trên địa bàn thành phố có 40.685 hộ hoạt động trong lĩnh vực nông-lâm nghiệp và thủy sản hộ, trong đó khu vực nông thôn có 33.761 hộ, ở thành thị có 6.924 hộ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết yêu cầu công tác điều tra phải trung thực, đầy đủ, chính xác, phản ánh đúng thực trạng nông thôn, nông nghiệp và thủy sản của thành phố để có cơ sở quản lý và ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện cho nông thôn, nông nghiệp và thủy sản phát triển.

Để cuộc tổng điều tra đạt kết quả cao, các thành viên trong Ban chỉ đạo phải phát huy vai trò trách nhiệm của mình; tổ chức tập huấn cho các điều tra viên; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để mọi người nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản, qua đó cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho các tổ điều tra…

N.C

.