2 nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý hoạt động trở lại từ 26-3

.

ĐNO - Trưa 26-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi công bố quyết định của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố tại Thông báo số 30/TB-VP ngày 23-3-2018, thống nhất để Công ty CP Thép Dana - Ý và Công ty CP Thép Dana - Úc hoạt động sản xuất thép trở lại từ ngày 26-3.

Trong thời gian không quá 6 tháng, các sở, ngành và đơn vị liên quan tham mưu phương án dừng hoạt động sản xuất thép của 2 công ty để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND thành phố thông qua.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi công bố quyết định của UBND thành phố thống nhất để 2 nhà máy thép hoạt động sản xuất trở lại từ ngày 26-3-2018.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi công bố quyết định của UBND thành phố thống nhất để 2 nhà máy thép sản xuất trở lại từ ngày 26-3.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Liên tiếp tục thực hiện các thủ tục đúng quy định của pháp luật về chủ trương dừng hoạt động sản xuất thép của 2 nhà máy nói trên theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận 2 công ty tại xã Hòa Liên.

Viện Quy hoạch xây dựng thành phố khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực 2 công ty, báo cáo UBND thành phố xem xét trong tháng 5 tới.

Theo đề nghị của 2 công ty, UBND thành phố thống nhất để Công ty CP Thép Dana - Ý và Công ty CP Thép Dana - Úc hoạt động sản xuất thép trở lại từ ngày 26-3 nhằm xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, UBND thành phố đề nghị 2 công ty không mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chỉ đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường và Thanh tra sở tăng cường thực hiện việc giám sát môi trường tại 2 công ty và khu vực lân cận. UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Hòa Liên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân và doanh nghiệp nắm rõ, ủng hộ chủ trương nêu trên, chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Trong vòng 6 tháng, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở TN-MT và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND thành phố phương án dừng hoạt động sản xuất thép của 2 công ty, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND thành phố thông qua.

 

Công nhân Công ty CP Thép Dana-Úc trở lại nhà máy ngay trưa 26-3-2018 để chuẩn bị nấu, luyện thép trở lại vào đêm 26-3-2018.
Công nhân Công ty CP Thép Dana-Úc trở lại nhà máy ngay trưa 26-3 để chuẩn bị nấu, luyện thép trở lại vào đêm 26-3.

Tại buổi công bố, có 15 lượt ý kiến của người dân, đa số ủng hộ việc cho 2 nhà máy hoạt động trở lại để xử lý hết nguyên liệu tồn đọng. Nhiều người dân đề nghị thành phố sớm có thông báo cụ thể về thời hạn sản xuất, xử lý ô nhiễm mạch nước ngầm, xử lý trữ lượng xỉ tồn đọng trong 2 nhà máy thép...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giao UBND xã Hòa Liên phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra thực tế và báo cáo UBND thành phố để sớm giải quyết ngay các kiến nghị của người dân. UBND huyện Hòa Vang và chính quyền xã Hòa Liên tiếp tục gặp gỡ, ghi nhận ý kiến của người dân và báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết các nội dung phù hợp với thực tiễn và thực hiện đúng chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy. Sở TN-MT tiếp tục công tác giám sát, triển khai công tác quan trắc, xử lý ô nhiễm môi trường ở khu vực dân cư lân cận 2 nhà máy thép.

Đại diện 2 nhà máy thép hoan nghênh quyết định của UBND thành phố, đồng thời cho biết trong quá trình hoạt động trở lại sẽ chấp hành đúng quy định và chủ trương của UBND thành phố.

HOÀNG HIỆP - THANH TÙNG

;
.
.
.
.
.
.
.