Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP

Hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp thành phố

.

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020, năm 2018, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện nhiều hỗ trợ đến các DN.

Báo cáo số 19/BC-UBND ngày 17-1-2019 của UBND thành phố gửi Chính phủ cho biết, việc triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP tại Đà Nẵng được thực hiện nghiêm túc. Những nhiệm vụ chung đều đạt kết quả tích cực, nổi trội là công tác cải cách hành chính với 100% cơ quan, đơn vị công khai các thủ tục hành chính. Lĩnh vực đầu tư và đăng ký DN thực hiện theo quy trình một cửa liên thông giải quyết tất cả các nội dung liên quan về thuế, thủ tục hồ sơ hộ kinh doanh cá thể cung cấp dịch vụ bưu chính công ích. Đối với lĩnh vực xây dựng và quản lý đô thị, thì giải quyết liên thông trong đầu tư xây dựng công trình, cấp phép xây dựng và các khâu thi công hạ tầng liên quan.

Trên thực tế, thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản còn kéo dài thời gian và phức tạp trong hồ sơ nên Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát theo mục tiêu rút ngắn 20% thời gian xử lý hồ sơ. Kết quả thực hiện tổng thể rút ngắn thời gian 130 ngày đối với các dự án công trình nhóm A, B, C trọng điểm với quy trình 3 khâu, 3 bước (3 khâu thiết kế, 3 bước đấu thầu). Hoạt động quản lý đầu tư xây dựng được quy định rõ trong quy trình thủ tục và phân cấp thực hiện. Về chính sách đất đai được công khai quy hoạch; xây dựng trình tự thủ tục thu hồi, hỗ trợ, bồi thường và bố trí tái định cư khi thu hồi đất.

Nổi trội về hỗ trợ chính sách đối với DN là tạo môi trường hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo. Năm 2018, thành phố đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ theo đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Mặt khác Đà Nẵng hợp tác với tỉnh Quảng Nam về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp theo hướng liên kết đầu tư phát triển. Thành phố đã đăng cai tổ chức thành công Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Vietnam 2018). Hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng hỗ trợ khởi nghiệp được thực hiện thông qua dự án đầu tư Trung tâm đào tạo và huấn luyện viên khởi nghiêp, Trung tâm Ươm tạo DN công nghệ cao và khu không gian làm việc chung có diện tích 1.000m2. Về chính sách hỗ trợ DN đến đầu tư được thực hiện với 540 lượt DN trong và ngoài nước tiếp cận môi trường và điều kiện đầu tư sản xuất kinh doanh tại thành phố.

Điểm nhấn trong thực hiện chính sách hỗ trợ DN tại thành phố là bảo đảm các quyền kinh doanh, quyền bình đẳng các nguồn lực và cơ hội kinh doanh của DN. Có nhiều DN được hỗ trợ với mức cao như: Công ty CP Điện Trường Giang được hỗ trợ đổi mới công nghệ với giá trị 1,7 tỷ đồng; Công ty TNHH SX&TM Minh Thịnh Lợi với giá trị 690 triệu đồng…

Để hoạt động sản xuất của DN phát triển là vấn đề tiếp cận đất đai. Giải quyết vấn đề này, năm 2018 thành phố đã thành lập mới 3 khu công nghiệp (Hòa Cầm mở rộng, Hòa Nhơn, Hòa Ninh) và thành lập 3 cụm công nghiệp (Cẩm Lệ, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Nam). Hoạt động hỗ trợ về tín dụng được thực hiện qua các chương trình kết nối ngân hàng - DN; hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; đồng thời cung cấp thông tin, hướng dẫn thực thi các cam kết trong khuôn khổ hợp tác kinh tế và các hiệp định thương mại quốc tế cho DN.

UBND thành phố cũng kiến nghị, đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ- CP. Cụ thể, việc chồng chéo trong thi hành Luật Đất đai năm 2013, Luật Đầu tư 2014 đối với các nội dung liên quan về trình tự thực hiện dự án đầu tư; thời hạn giao sử dụng đất với các mục đích khác nhau; các thủ tục về chấp thuận chủ trương đầu tư và chính sách đầu tư dự án, công trình theo hình thức xã hội hóa.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.