Đà Nẵng có tiềm năng trở thành 'thành phố số'

.

Ngày 25-12, tại hội thảo xu hướng nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức.

TS Trần Thế Vũ (Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh) nhận định việc nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng vẫn đang ở giai đoạn sơ khai; nhất là có khoảng cách lớn giữa những nhà nghiên cứu lý thuyết và đội ngũ xây dựng sản phẩm thực tế.

Do đó, cần có những giải pháp đào tạo về AI cho các học sinh, sinh viên có năng khiếu; từ đó nuôi dưỡng niềm đam mê, tạo tiền đề cho các nghiên cứu, phát kiến trong lĩnh vực này. Trong khi đó, TS Trịnh Công Duy (Trung tâm Phát triển phần mềm Đại học Đà Nẵng) giới thiệu khái niệm “digital twin” (tạm dịch: “bản sao kỹ thuật số”).

Theo đó, tất cả các vật thể (đường sá, cây xanh, cống thoát nước...) đều có phiên bản số, giúp việc ra quyết định, quản lý, theo dõi, quy hoạch... được thực hiện một cách hệ thống và chuyên môn sâu hơn. TS Duy bày tỏ hy vọng với việc số hóa, Đà Nẵng sẽ trở thành “thành phố số” đầu tiên tại Việt Nam.

KHANG NINH

 

;
;
.
.
.
.
.