Nhà ga, bến xe bảo đảm cao điểm vận chuyển hành khách

.

ĐNO - Thời điểm này, một số lượng lớn người lao động, chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đã rời thành phố Đà Nẵng về quê đón Tết Canh Tý.

Hành khách chờ đợi ra tàu về quê đón Tết Canh Tý tại Ga Đà Nẵng sáng ngày 19-1. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Hành khách chờ đợi ra tàu về quê đón Tết Canh Tý tại ga Đà Nẵng sáng ngày 19-1. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ngay từ sáng hôm qua 19-1 (tức 25 tháng Chạp), ga Đà Nẵng tấp nập hành khách chờ đến lượt ra tàu về quê đón Tết. Không khí trở nên nhộn nhịp, nhà chờ hành khách chật ních người đón đợi chuyến tàu về các địa phương. Nhiều hành khách không có ghế ngồi phải đứng, ngồi la liệt quanh khu vực phòng đợi tàu.

Mặc dù lượng khách đi tàu lớn nhưng công tác phục vụ của nhà ga Đà Nẵng diễn ra khẩn trương nhằm tạo điều kiện cho hành khách hoàn thành thủ tục nhanh gọn. Anh Nguyễn Văn Thành, một hành khách đi tàu, cho biết, gia đình anh lập nghiệp tại Đà Nẵng đã 5 năm và năm nào gia đình cũng sắp xếp về quê Nghệ An đón Tết bằng phương tiện tàu hỏa.

Anh đặt mua vé qua mạng 1 tháng trước ngày khởi hành. Thủ tục lấy vé lên tàu và vào sân ga được thực hiện nhanh chóng, chưa đầy 5 phút đã xong. "Dù nhà chờ khá đông người nhưng không gian thoáng mát, có máy điều hòa, thông gió nên cảm giác ngồi đợi tàu khá thoải mái”, anh Thành chia sẻ. 

Còn chị Hồ Cẩm Vân đưa gia đình về Thanh Hóa cũng bày tỏ sự ấn tượng về thủ tục check-in vé tự động vào ga Đà Nẵng. “Cả gia đình tôi 4 người cùng  mang theo nhiều quà về quê ăn Tết nên vợ chồng tôi lo nhất khoản làm thủ tục vào ga, lên tàu. Thế nhưng, gia đình tôi được làm thủ tục nhanh chóng, chỉ mất khoảng 15 phút”, chị Thùy phấn khởi nói.

Đại diện ga Đà Nẵng cho biết, dự kiến mỗi ngày giáp Tết nhà ga đón khoảng 1.500 lượt khách. Trong ngày chủ nhật (19-1), lượng khách đến ga Đà Nẵng tăng mạnh. Hiện nhà ga đã bán 15.486 vé tàu và số lượng vé tàu Tết tại ga Đà Nẵng gần như đã bán hết, chỉ còn lác đác vài vé của một số đoàn tàu, trung bình mỗi đoàn tàu còn khoảng 1-2 vé do có người trả vé. Dù lượng khách lên tàu tăng gấp 3 lần thường ngày nhưng tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, hành khách thoải mái khi chờ đợi và làm thủ tục lên tàu.

Do có sự đặt và mua vé trước nên hành khách di chuyển bằng ô tô có nhiều thuận lợi, xe xuất bến tại Bến xe Trung tâm luôn đúng giờ. Ảnh: TRIỆU TÙNG.
Do có sự đặt và mua vé trước nên hành khách di chuyển bằng ô-tô có nhiều thuận lợi, xe xuất bến tại Bến xe Trung tâm luôn đúng giờ. Ảnh: TRIỆU TÙNG.

Đối với hoạt động vận chuyển ô-tô khách, ghi nhận trong 2 ngày qua, lượng phương tiện ra vào khu vực Bến xe Trung tâm Đà Nẵng lớn, khiến tình trạng ùn tắc giao thông trước bến diễn ra trầm trọng vào giờ cao điểm. Từ ngày 17-1, nút giao thông Tôn Đức Thắng - Nam Trân - đường vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng bắt đầu ùn tắc.

Nguyên nhân là do khu vực nút giao thông này chỉ có một vòng xuyến nhỏ giữa nút giao gần như không có hiệu quả khi lưu lượng xe quá lớn. Để bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực, Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an quận Liên Chiểu) thường xuyên phân công làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, phân làn, hướng dẫn các phương tiện lưu thông để hạn chế tình trạng ùn tắc tại nút.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải), để ngăn chặn tình trạng xe đón trả khách không đúng nơi quy định trên các tuyến đường ra vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, lực lượng Thanh tra giao thông liên tục ra quân chốt chặn, tuần tra kiểm soát xử lý xe khách hoạt động “chui”, xe đón khách trá hình...

“Hiện nay, trên tuyến đường ra vào bến xe như Trường Chinh - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng đã có lắp đặt nhiều camera giao thông để xử phạt nguội. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quanh khu vực bến xe, lực lượng Thanh tra giao thông vẫn duy trì việc thường xuyên nhằm ngăn chặn nạn xe dù, bến cóc tái diễn, gây mất TTATGT”, ông Nghĩa cho biết.

Trong khi đó, phía bên trong Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, tình hình hoạt động đón trả khách diễn ra nhộn nhịp nhưng cũng rất quy củ, các xe xuất bến đúng giờ. Đa số hành khách đã mua vé trước đã sắp xếp thời gian phù hợp với lịch xuất bến nên không phải chờ đợi lâu trước giờ lên xe.

Ông Phạm Lợi, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, hiện nay, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng có 389 xe phục vụ vận tải hành khách trên các tuyến đi các tỉnh phía bắc; các tuyến vận tải hành khách Đà Nẵng đi các tỉnh Tây Nguyên có 200 xe. Ngoài số lượng xe đăng ký hoạt động vận chuyển hành khách, hiện các nhà xe cũng đã có kế hoạch bố trí lượng xe dự phòng, sẵn sàng tăng cường hoạt động khi người dân có nhu cầu đi lại trong dịp Tết.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.