"Chúng tôi rất an tâm khi sống và làm việc tại Đà Nẵng"

.

Không ít người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng khi Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với việc lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ sự tin tưởng vào những động thái hết sức chủ động cũng như khả năng ứng phó với dịch bệnh của thành phố Đà Nẵng trong những ngày qua.

Phát khẩu trang y tế miễn phí tại chợ Hàn cho du khách. Ảnh: KHÁNH HÒA
Phát khẩu trang y tế miễn phí tại chợ Hàn cho du khách. Ảnh: KHÁNH HÒA

Chị Riko (35 tuổi đến từ thành phố Fukuoka, Nhật Bản - người đã có 5 năm làm việc tại Đà Nẵng) cho biết, hơn một tháng nay, tất cả 40 nhân viên nơi công ty chị làm việc đều quen với việc sử dụng khẩu trang y tế ngay cả trong giờ làm việc cũng như thường xuyên rửa tay bằng dung dịch vệ sinh diệt khuẩn và được đo thân nhiệt khi ra vào khu làm việc.

Trước đó 3 tuần, Tổ trưởng tổ dân phố tại khu trọ nơi chị đang sinh sống trên đường Núi Thành (quận Hải Châu) đã đến gõ cửa từng phòng trọ để thông báo và phát tờ rơi bằng tiếng Việt có thông tin cơ bản về Covid-19 cũng như số điện thoại đường dây nóng khi cần liên lạc.

“Tôi thường xuyên được các đồng nghiệp và hàng xóm là người dân địa phương khuyến cáo cần chủ động trong việc tự giữ gìn sức khỏe, không chủ quan trong phòng ngừa dịch bệnh và hạn chế đến những nơi đông người.

Hằng ngày, sau giờ làm, việc đầu tiên của tôi là truy cập vào các trang mạng chính thống của Nhật Bản cũng như Việt Nam để cập nhật một cách nhanh nhất thông tin về diễn biến của Covid-19. Đến thời điểm này, theo những gì tôi biết, thành phố Đà Nẵng đang an toàn. Những ngày qua, tôi cảm nhận được sự chủ động trong việc phòng ngừa Covid-19 của chính quyền thành phố và người dân.

Tôi cho rằng các bạn đã làm nghiêm ngặt nên đến thời điểm này chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh. Điều tôi lo lắng nhất hiện nay là tình hình tại quê hương Nhật Bản như thế nào, hy vọng mọi điều nằm trong vòng kiểm soát của Chính phủ”, chị Riko Shirahama nói.

Bày tỏ sự an tâm trước những biện pháp quyết liệt của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong công tác phòng ngừa Covid-19, anh Kota Hashimoto (công dân thành phố Tokyo, Nhật Bản) hiện đang tạm trú tại quận Hải Châu cho rằng, Chính phủ Việt Nam, trong đó có thành phố Đà Nẵng, đã vào cuộc rất sớm và chủ động trong việc ngăn ngừa sự lây lan của SARS-CoV-2.

Anh Kota cho biết, ngay từ trong Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, anh đã cập nhật rất nhiều thông tin cảnh báo về Covid-19 trên các kênh truyền thông chính thống ở Việt Nam. “Mặc dù tôi rất lo lắng cho quê hương mình nhưng tại thành phố Đà Nẵng, tôi cảm nhận được các bạn rất cẩn trọng trong việc đối diện với dịch bệnh này.

Với 3 năm sinh sống tại Đà Nẵng, không chỉ bây giờ mà lâu nay tôi vẫn an tâm khi thành phố này luôn tích cực trong việc tạo lập một môi trường sống tốt nhất có thể cho người dân của mình. Hằng ngày, để phòng ngừa, tôi thực hiện đầy đủ các bước như đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn và hạn chế đến nơi đông người”, anh Kota chia sẻ.

Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, nhất là khi Hàn Quốc được ghi nhận là quốc gia có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, ông Kim Ryu Un (42 tuổi, công dân thành phố Chuncheon, Hàn Quốc không giấu được sự lo lắng cho người thân ở quê nhà dù họ không nằm trong “tâm dịch” là thành phố Daegu.

Ông Kim chia sẻ, cộng đồng người Hàn Quốc ở Đà Nẵng đang hướng về quê hương với lời cầu nguyện mọi chuyện sẽ được giải quyết tốt hơn, tình hình dịch bệnh sẽ có những biến chuyển tích cực hơn trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ: “Tôi thật may mắn khi ở Đà Nẵng trong thời điểm này. Ở đây tôi vẫn ra đường, làm việc bình thường, chỉ khác là tôi thường xuyên được hàng xóm là người Việt Nam nhắc nhở phải chủ động phòng ngừa bằng cách đeo khẩu trang và ít tụ tập những nơi đông người. Mọi người đang rất cảnh giác, cẩn trọng và tôi cho rằng đây là điều cần thiết với một thành phố du lịch như Đà Nẵng”.

An tâm và tin tưởng vào sự chủ động của Chính phủ Việt Nam, trong đó có thành phố Đà Nẵng, cũng là cảm nhận chung của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đang có dự án đầu tư tại thành phố.

Ông Takizawa Satoru, Tổng Giám đốc Công ty Daiwa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản nhiệm kỳ 2018-2019 tại Đà Nẵng nhìn nhận, việc Việt Nam chữa khỏi 16 người dương tính với Covid-19 và không phát sinh trường hợp nhiễm bệnh mới kể từ ngày 14-2 cho thấy hiệu quả trong việc áp dụng các biện pháp cách ly, ngăn ngừa sự lây lan của SARS-CoV-2 của Chính phủ Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Là một công dân Nhật Bản, có thời gian sống và làm việc lâu dài tại Đà Nẵng, ông Takizawa Satoru đánh giá rất cao sự thành công này của Chính phủ Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng khi đã chủ động và kiên quyết trong đối phó với Covid-19.

Đặc biệt, ngay sau khi công bố chính thức về Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã khẳng định đặt sức khỏe của người dân lên ưu tiên hàng đầu so với tổn thất về kinh tế và đi ngay sau đó là một loạt các động thái nhanh chóng, được đánh giá là những biện pháp phòng ngừa hết sức kịp thời và hiệu quả như: cho hoãn các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam, tạm thời cho học sinh nghỉ học, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Covid-19 đến từng khu dân cư…; qua đó, đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh.

Riêng tại Đà Nẵng, chính quyền thành phố đã nhanh chóng vào cuộc triển khai các biện pháp phòng ngừa cũng như đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nên ý thức phòng bệnh của người dân rất tốt. Đơn cử ở Công ty Daiwa Việt Nam, hơn 2.000 cán bộ, nhân viên là người Việt Nam đang làm việc đều chủ động đeo khẩu trang y tế, rửa tay bằng dung dịch vệ sinh diệt khuẩn.

“Đến thời điểm này, khi Đà Nẵng vẫn an toàn, tôi cảm thấy biết ơn sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ Việt Nam nói chung, chính quyền thành phố Đà Nẵng nói riêng. Không chỉ bản thân chúng tôi được bảo vệ mà đây cũng là bước thành công đầu tiên để nền kinh tế thành phố tiếp tục phát triển”, ông Takizawa Satoru bày tỏ.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 10-2, có 2.331 lao động từ 78 quốc gia đang làm việc, sinh sống tại 815 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó có 1.832 lao động là nam giới và 499 lao động nữ.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.