Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng: Nhiều gói thầu chậm tiến độ

.

Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng với mục tiêu tổng quát là nhằm cải thiện môi trường đô thị; mở rộng sự tiếp cận của người dân thành phố Đà Nẵng đến các dịch vụ thoát nước mưa, thu gom và xử lý nước; mạng lưới đường bộ và giao thông công cộng quan trọng tại các khu vực được chọn của thành phố.

Hiện nay nhiều gói thầu của dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng còn chậm tiến dộ do vướng mặt bằng.  Trong ảnh: Gói thầu dự án tuyến đường ĐH2 từ xã Hòa Nhơn đi xã Hòa Sơn bị chậm tiến độ.Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện nay nhiều gói thầu của dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng còn chậm tiến dộ do vướng mặt bằng. Trong ảnh: Gói thầu dự án tuyến đường ĐH2 từ xã Hòa Nhơn đi xã Hòa Sơn bị chậm tiến độ. Ảnh: THÀNH LÂN

Ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án là 272,135 triệu USD, trong đó nguồn vốn ODA của Ngân hàng thế giới (WB) 202,435 triệu USD, vốn đối ứng trong nước 69,7 triệu USD. Đến ngày 29-7-2017, dự án được tăng thêm mức đầu tư bổ sung 86,185 triệu USD, trong đó nguồn vốn ODA của WB 72,519 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 13,665 triệu USD.

Dự án gồm 5 hợp phần: cải thiện hệ thống thoát nước mưa và nước thải; hệ thống xe buýt nhanh BRT; các tuyến đường giao thông đô thị chiến lược; tăng cường năng lực và hỗ trợ thực hiện dự án và các hoạt động được chuyển sang từ dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến ngày 30-6-2021.

Theo ông Huỳnh Anh Vũ, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (QLDA), đến nay, dự án đã trao thầu 67/73 gói thầu; trong đó 41 gói thầu đấu thầu trong nước, 26 gói thầu đấu thầu quốc tế, với tổng giá trị theo giá hợp đồng gốc là 206,43 triệu USD trên tổng giá trị đấu thầu là 232,54 triệu USD.

Công tác đấu thầu, bao gồm đã ký hợp đồng cũng như đang đấu thầu đạt 89,48% so với tổng giá trị đấu thầu, còn lại 6 gói thầu đang tiếp tục triển khai công tác đấu thầu và chưa ký hợp đồng với tổng giá trị dự toán được duyệt là 26,11 triệu USD.

Trong đó, chủ yếu là các gói thầu thuộc hợp phần 2 (hệ thống xe buýt chất lượng cao). Dự án đã giải ngân được 1.583,24 tỷ đồng vốn đối ứng (đạt 83%) và 2.852,83 tỷ đồng vốn ODA (đạt 45%) nhưng vào giai đoạn cuối, dự án hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, tiến độ dự án đang chậm, kéo dài và dù đã thực hiện hết 85% tổng thời gian (82/96 tháng), chỉ còn lại 15% (14 tháng), kết thúc vào ngày 30-6-2021 nhưng tổng giá trị giải ngân của dự án đến nay chỉ đạt 53,83% trên tổng vốn đầu tư, khối lượng còn lại là rất lớn.

Quá trình triển khai dự án có liên quan đến công tác đền bù giải tỏa đối với 5.443 hồ sơ, trong đó có 1.289 hộ di dời giải tỏa cần bố trí tái định cư. Vì vậy, để đạt tiến độ ở mức cao nhất, Ban QLDA đã đốc thúc các đơn vị thi công, nhà thầu tập trung triển khai thi công các hạng mục đã có mặt bằng.

Song, hiện vẫn còn đến 789 hộ chưa bàn giao mặt bằng, tập trung vào những hạng mục có khối lượng lớn như: đường ĐH2, Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, tuyến cống Khe Cạn và Hòa Khánh - Cu Đê; đồng thời phát sinh thêm khu tái định cư mở rộng đường nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư của dự án. Ngoài ra, công tác điều chỉnh thiết kế, dự toán, đấu thầu của các gói thầu thuộc Hợp phần 2 do phải tái cơ cấu từ hệ thống xe buýt nhanh BRT thành hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Hợp phần 1 về cải tạo hệ thống thoát nước mưa và nước thải bao gồm 18 gói thầu và tất cả các gói thầu này đã được trao thầu. Hiện tại, 7/18 gói thầu đã hoàn thành, trong đó đã hoàn thành quyết toán 3 gói thầu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều gói thầu chưa đạt tiến độ đề ra. Cụ thể, gói thầu Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu mới đạt 56% giá trị hợp đồng, nhà thầu đang xin gia hạn đến ngày 31-12-2021 (mặc dù trước đó đã được gia hạn đến 30-4-2020).

Gói thầu xây dựng các tuyến cống trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện đang rất chậm tiến độ. Theo hợp đồng gốc, dự án phải hoàn thành tháng 11-2017, song đã được gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 4-2020, hiện xin gia hạn đến 30-6-2021. Còn gói thầu tuyến cống Khe Cạn vẫn đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng thi công… Cả 2 gói thầu trong hợp phần 1 đều vướng mặt bằng thi công nên Ban Quản lý đề nghị Hội đồng Giải phóng mặt bằng (GPMB) 2 quận Liên Chiểu, Thanh Khê và huyện Hòa Vang sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hợp phần 2 về hệ thống xe buýt nhanh chất lượng cao bao gồm 11 gói thầu. Đến nay đã ký hợp đồng 7 gói thầu, trong đó 3 gói thầu đã hoàn thành, 3 gói thầu đang thi công, 1 gói thầu đã hoàn thành ký hợp đồng nhưng tạm dừng để điều chỉnh thiết kế và 4 gói thầu đang thực hiện công tác đấu thầu. Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do thành phố có điều chỉnh Hợp phần 2 của dự án thành hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Hợp phần 1 về cải tạo hệ thống thoát nước mưa và nước thải bao gồm 18 gói thầu, tuy nhiên vẫn còn nhiều gói thầu chưa đạt tiến độ đề ra. Trong ảnh: Thi công hệ thống thoát nước khu vực Ngũ Hành Sơn, thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.Ảnh: THÀNH LÂN
Hợp phần 1 về cải tạo hệ thống thoát nước mưa và nước thải bao gồm 18 gói thầu, tuy nhiên vẫn còn nhiều gói thầu chưa đạt tiến độ đề ra. Trong ảnh: Thi công hệ thống thoát nước khu vực Ngũ Hành Sơn, thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Đáng lưu ý, trong hợp phần này có gói thầu nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để phục vụ tuyến đường BRT, đã ký hợp đồng vào ngày 22-12-2016. Thời gian thực hiện 20 tháng và đã gia hạn thời gian thực hiện gói thầu đến ngày 30-6-2020. Song, tổng khối lượng thực hiện đến nay mới đạt khoảng 15% khối lượng hợp đồng.

Nguyên nhân là do gói thầu này phải điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh do điều chỉnh từ hệ thống xe buýt nhanh thành hệ thống xe buýt chất lượng cao nên cần phải điều chỉnh tổ chức giao thông. Do đó, việc thi công phải tạm dừng chờ phê duyệt thiết kế điều chỉnh.

Ngoài ra, gói thầu xây dựng trạm bảo dưỡng, điểm đầu và điểm cuối, văn phòng trung tâm điều khiển của hệ thống xe buýt nhanh và hệ thống nhà ga cũng đang tạm dừng thi công chờ điều chỉnh hồ sơ thiết kế…

Chính vì những khó khăn trên, Ban QLDA đã kiến nghị Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, quan tâm chấp thuận và có công văn trình Ngân hàng Thế giới và Thủ tướng Chính phủ để gia hạn dự án đến tháng 6-2023 nhằm xử lý hết những nội dung vướng mắc trên.

Ban QLDA đề nghị các ngành chức năng của thành phố sớm chỉ đạo các Ban, Hội đồng GPMB các quận, huyện đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng để nhà thầu sớm triển khai thi công. Ngoài ra, các đơn vị liên quan tổ chức đẩy nhanh việc xem xét, thẩm định và phê duyệt hồ sơ điều chỉnh một số gói thầu.

Đối với hợp phần hệ thống xe buýt nhanh chất lượng cao - hợp phần quan trọng của dự án, thời gian của dự án chỉ còn lại 12 tháng để vừa thực hiện công tác lựa chọn tư vấn, điều chỉnh thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế, vừa lựa chọn nhà thầu thực hiện và thi công hoàn thành hợp đồng và kết thúc dự án vào 30-6-2021.

Vì vậy, theo Ban QLDA, hợp phần này cần có sự chỉ đạo, hỗ trợ chặt chẽ từ UBND thành phố và các sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Thông tin truyền thông, Tài chính... thì mới bảo đảm tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án theo tiến độ cam kết.

THÀNH LÂN

 
;
;
.
.
.
.
.