Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể bền vững

.

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân thành phố Đà Nẵng trước thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, toàn thể cán bộ, thành viên, người lao động khu vực kinh tế tập thể (KTTT) thành phố hướng đến Đại hội Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Đà Nẵng lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025) với quyết tâm, trách nhiệm và niềm tin, kỳ vọng về sự tiếp tục đổi mới và phát triển KTTT, HTX trong những năm đến theo hướng bền vững.

Các cá nhân và đại diện hợp tác xã nhận cờ thi đua, bằng khen của UBND thành phố vào tháng 7-2020. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các cá nhân và đại diện hợp tác xã nhận cờ thi đua, bằng khen của UBND thành phố vào tháng 7-2020. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong 5 năm qua, Liên minh HTX thành phố đã từng bước khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết của Đại hội V Liên minh HTX thành phố đề ra. Với tinh thần chủ động, Liên minh HTX thành phố đã tích cực, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển KTTT, HTX. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến; tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học, công nghệ, tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho HTX. Vai trò của Liên minh HTX thành phố trong phát triển KTTT, HTX ngày càng thể hiện rõ nét, thiết thực và có hiệu quả.

Các HTX ở mọi lĩnh vực trên địa bàn thành phố hoạt động ổn định và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thành phố. 123 HTX, liên hiệp HTX và 274 tổ hợp tác đang hoạt động, đã tham gia tích cực vào việc giải quyết các vấn đề xã hội như tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; thu hút 10.387 thành viên, 19.603 lao động có việc làm thường xuyên. Trong nhiệm kỳ của Đại hội V, đã thành lập mới 66 tổ hợp tác, 57 HTX và 1 liên hiệp HTX.

Tổng nguồn vốn kinh doanh của các tổ hợp tác hơn 40 tỷ đồng; tổng giá trị tài sản gần 46,5 tỷ đồng. Tổng vốn điều lệ của các HTX, liên hiệp HTX theo đăng ký hơn 246 tỷ đồng, tăng 51,98% so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn kinh doanh gần 332,5 tỷ đồng, tăng 16,83%; doanh thu bình quân hằng năm đạt 350,142 tỷ đồng... Các tổ chức KTTT, HTX đã mang lại sắc diện mới về mọi mặt như quản lý, kinh tế, xã hội và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua; nhiều đơn vị, cá nhân là điển hình tiên tiến nhiều năm liền... Thông qua các hoạt động, các tổ chức KTTT, HTX đã khẳng định được vai trò quan trọng không chỉ đối với sản xuất, kinh doanh, mà còn trở thành nhân tố không thể thay thế, góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy dân chủ hóa, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở.

Những kết quả đạt được trong phát triển KTTT, HTX nói trên là một điều kiện thuận lợi để các tổ chức KTTT, HTX và Liên minh HTX thành phố thực hiện thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ mới (2020-2025) nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thành viên, người lao động khu vực KTTT, HTX và các tầng lớp nhân dân; góp phần xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Theo đó, tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, HTX theo các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, Liên minh HTX Việt Nam về phát triển KTTT, HTX trên địa bàn thành phố. Đồng thời nâng cao năng lực hoạt động của Liên minh HTX thành phố với vai trò là nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX. Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên; đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ phát triển các mô hình KTTT, HTX kiểu mới điển hình trên các lĩnh vực, ngành nghề; thu hút đông đảo cá nhân, pháp nhân tham gia làm thành viên của tổ chức KTTT, HTX...

Phát triển KTTT, HTX là xu hướng tất yếu của quy luật khách quan và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tiềm năng phát triển KTTT, HTX ở lĩnh vực phi nông nghiệp ở Đà Nẵng là rất lớn. Các mô hình HTX đang là xu hướng phát triển và phù hợp với đặc thù của Đà Nẵng như: HTX quản lý chợ, thu gom rác thải và vệ sinh môi trường, điện mặt trời, quản lý và cung cấp dịch vụ nhà ở chung cư, taxi công nghệ, dịch vụ công nghệ cung ứng thức ăn nhanh, dịch vụ du lịch sinh thái; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng làng nghề truyền thống, sản phẩm chủ lực, đặc sản vùng, miền; mô hình HTX sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, HTX sản xuất nông nghiệp sạch và an toàn, HTX sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cây trồng và vật nuôi phục vụ đô thị và du lịch...

Trong những năm đến, tình hình KTTT, HTX ở nước ta nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị một cách quyết liệt, đồng bộ. Biểu hiện cụ thể, sinh động nhất trong thời gian gần đây là Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 70-KL/TW ngày 9-3-2020 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Mới đây, Chính phủ cũng đã có Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25-9-2020 ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị. Thành ủy Đà Nẵng, UBND thành phố cũng đã có văn bản triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị. Đây là những chủ trương, chính sách quan trọng và là những cơ chế ưu tiên, được tăng cường cho khu vực KTTT, HTX và sẽ là tiền đề cho khu vực KTTT, HTX phát triển bền vững.

PHẠM CÔNG CHÍNH
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Đà Nẵng

Các chỉ tiêu, giải pháp chủ yếu đến năm 2025:

- Số HTX, tổ hợp tác tham gia thành viên Liên minh HTX thành phố tăng bình quân 10%/năm; số cá nhân, pháp nhân tham gia thành viên của các HTX, tổ hợp tác, liên hiệp HTX tăng 5%/năm...  

- Tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 60 HTX, 125 tổ hợp tác và 2 liên hiệp HTX.

- Tư vấn, hỗ trợ xây dựng ít nhất 50% số HTX, tổ hợp tác hoạt động có chất lượng, hiệu quả; 70% cán bộ quản lý HTX, tổ hợp tác được đào tạo, bồi dưỡng.

- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX hiện có; khuyến khích hợp nhất, sáp nhập các HTX quy mô nhỏ, cùng lĩnh vực, ngành nghề thành HTX, liên hiệp HTX có quy mô lớn để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

- Phấn đấu 100% phường, xã có HTX; hằng năm, hỗ trợ xây dựng từ 1-3 mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản phẩm vùng, địa phương.

- Tham mưu xây dựng và thực hiện đề án Phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021 - 2025 và đề án Hỗ trợ phát triển 10 mô hình HTX kiểu mới điển hình trên các lĩnh vực, ngành nghề hoạt động có hiệu quả, có năng lực quản lý tốt để nhân rộng mô hình trên địa bàn thành phố.

- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khu vực KTTT, HTX; phấn đấu giải ngân hằng năm đạt trên 80% tổng vốn điều lệ hiện có của quỹ...

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích