Điểm sáng trong bảo đảm an toàn giao thông

.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 5 năm qua (2016-2020) Đà Nẵng cùng một số địa phương như: Long An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Quảng Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Trà Vinh, Vĩnh Long, Yên Bái... đạt kết quả nổi bật trong việc kéo giảm sâu tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, Đà Nẵng là 1 trong số 5 tỉnh, thành phố giảm hơn 30% cả 3 tiêu chí trong năm 2019.

5 năm qua, nhiều công trình, dự án mới về giao thông được triển khai xây dựng. TRONG ẢNH: Thi công tuyến cầu và đường qua sông Cổ Cò.  Ảnh: THÀNH LÂN
5 năm qua, nhiều công trình, dự án mới về giao thông được triển khai xây dựng. TRONG ẢNH: Thi công tuyến cầu và đường qua sông Cổ Cò. Ảnh: THÀNH LÂN

Trong 5 năm qua, TNGT trên địa bàn thành phố giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người tử vong, số người bị thương. Cụ thể, toàn thành phố xảy ra 472 vụ, làm 306 người tử vong và bị thương 303 người. So với giai đoạn 2011 - 2015, giảm 535 vụ (giảm 53,1%), giảm 265 người tử vong (giảm 46,5%), giảm 543 người bị thương (giảm 64,1%). 5 năm qua, thành phố đã xử phạt  296.343 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, phạt hơn 235 tỷ đồng. Đặc biệt, thông qua hệ thống camera giám sát từ tháng 11-2016 đến nay, thành phố xử phạt 71.000 trường hợp… Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Trung, Phó Trưởng ban Thường trực Ban  An toàn giao thông (ATGT) thành phố, Đà Nẵng không những đạt được mục tiêu giảm bình quân 5 - 10%/năm cho cả ba tiêu chí mà Chính phủ và Ủy ban ATGT quốc gia đề ra, mà còn giảm sâu đến hơn 45% trở lên cho mỗi tiêu chí.

Để đạt được kết quả đó phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã tích cực phát huy vai trò chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các kế hoạch theo từng chuyên đề, phương án để tổ chức triển khai thực hiện các đợt cao điểm, tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ban ATGT thành phố đã chú trọng và thực hiện tốt các công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT. Đồng thời, thường xuyên chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng, nồng độ cồn…

Hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ là một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần bảo đảm ATGT. Thực tế cho thấy, 5 năm qua nhiều dự án, công trình mang tính chiến lược, trọng điểm được đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện cho nhân dân lưu thông thuận tiện, an toàn như: cầu vượt khác mức Ngã Ba Huế, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, tuyến đường Trường Sơn... Các tuyến đường quan trọng như tuyến đường tránh phía tây thành phố, tuyến đường ĐH2, tuyến đường tránh phía tây 2, tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương… cũng đang được cải tạo, thi công sắp hoàn thành, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Hiện thành phố có 2.440 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 1.436km; tăng hơn 265km so với năm 2015; thành phố có 74 cầu, 181 nút đèn tín hiệu điều khiển giao thông…

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông vào hoạt động. Đến nay toàn thành phố có 269 camera giao thông, trong đó 177 camera giám sát, 76 camera quan sát, 16 thiết bị đo tốc độ. Ngoài ra, thành phố triển khai nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông như cải tạo các nút giao thông trọng điểm thành các nút giao thông khác mức, điều chỉnh quy hoạch giao thông tĩnh, xây dựng bãi đỗ xe; xây dựng triển khai các đề án về giao thông, phân luồng giao thông, kháo sát xử lý các điểm đen về TNGT… Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại hội nghị tổng kết 5 năm về công tác bảo đảm an toàn giao thông 2016-2020 tổ chức mới đây, Đà Nẵng là điểm sáng về bảo đảm ATGT giai đoạn 2016-2020.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích