Khoanh nợ và xóa nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng

.

Nhiều năm qua, quản lý nợ thuế đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước luôn là một vấn đề khó của ngành thuế. Do đó, Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26-11-2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước được triển khai là giải pháp quan trọng giúp việc theo dõi, quản lý nợ thuế thuận lợi hơn.

Trên cơ sở Nghị quyết số 94/2019/QH14 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2020 đến hết ngày 30-6-2023), Cục Thuế thành phố đã rà soát các trường hợp được đề nghị khoanh nợ, xóa nợ trên địa bàn thành phố. Qua rà soát, toàn thành phố có hơn 22.600 trường hợp được khoanh nợ, xóa nợ thuế với tổng số tiền phải xử lý nợ gần 937 tỷ đồng, trong đó số tiền phải xử lý nợ theo kế hoạch được giao trong năm 2020 là 332 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế thành phố, số người nộp thuế thuộc đối tượng quy định tại khoản 3 và 4, Điều 4, Nghị quyết số 94/2019/QH14 chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số hồ sơ đề nghị xử lý nợ, đó là không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký hoặc phá sản. Đơn cử như trường hợp Công ty TNHH ITG Phong Phú (Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) được đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp hơn 4 tỷ đồng; hay như Công ty TNHH MTV Tôn Liên Chiểu (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) được đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp hơn 8 tỷ đồng…

Các doanh nghiệp này đều đã thông báo dừng hoạt động, đi khỏi địa chỉ kinh doanh được 7 - 8 năm. Tính đến ngày 10-12, ngành thuế thành phố đã hoàn thành thủ tục khoanh nợ, đề nghị xóa nợ cho khoảng 2.800 trường hợp tương ứng với tổng số tiền thuế, tiền phạt chậm nộp xử lý nợ 241 tỷ đồng, đạt 72,57% kế hoạch năm 2020.

Tuy số trường hợp khoanh nợ, xóa nợ thuế khá nhiều nhưng thực tế, có những người nộp thuế chỉ còn nợ khoảng trăm nghìn đồng như trường hợp người nộp thuế Ng.T. B. (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) được đề nghị xóa nợ 135.000 đồng… nhưng do còn nợ nên vẫn phải theo dõi, quản lý trên hệ thống của cơ quan thuế, nếu không được khoanh nợ, xóa nợ thì tiếp tục phát sinh tiền chậm nộp dẫn đến số tiền nợ thuế ngày càng tăng. Hiện Cục Thuế thành phố đang tiếp tục rà soát và niêm yết công khai danh sách người nộp thuế đủ điều kiện được khoanh nợ, xóa nợ thuế trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Lưu Đức Sáu, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 tương đối thuận lợi. Khó khăn lớn nhất là biểu mẫu hồ sơ xử lý nợ yêu cầu phải ghi đầy đủ thông tin về giấy tờ cá nhân đối với trường hợp người nộp thuế là chủ doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu và chủ hộ kinh doanh. Do số lượng người nộp thuế thuộc đối tượng này tại các chi cục thuế khá nhiều, chiếm hơn 50% tổng số trường hợp phải xử lý nợ, trong khi đó dữ liệu về các thông tin này trên hệ thống của cơ quan thuế từ trước không đầy đủ (có số chứng minh nhân dân nhưng thiếu ngày cấp hoặc không ghi rõ cơ quan cấp) nên việc thu thập thông tin của trường hợp này gặp trở ngại.

Cơ quan thuế phải có thủ tục đề nghị các cơ quan chức năng cung cấp các thông tin về giấy tờ cá nhân để ghi đầy đủ thông tin vào biểu mẫu của hồ sơ xử lý nợ, dẫn đến công tác xử lý nợ phụ thuộc vào việc xác nhận của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, việc lập thủ tục đề nghị UBND phường, xã xác nhận người nộp thuế không còn hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký cũng mất nhiều thời gian.

Ông Lưu Đức Sáu cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu mà Tổng cục Thuế giao, thời gian tới, ngành thuế tiếp tục rà soát, phân loại, hoàn thiện hồ sơ theo từng nhóm đối tượng được xử lý khoanh nợ, xóa nợ bảo đảm đúng đối tượng. Cục Thuế thành phố báo cáo định kỳ quá trình triển khai thực hiện, kết quả, vướng mắc và đề xuất kiến nghị lên Tổng cục Thuế và UBND thành phố.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.