Triển khai thu hoạch hơn 2.100 ha lúa vụ hè thu bảo đảm phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố tối 23-8 về tạo điều kiện cho nông dân thu hoạch lúa và hoa màu, các đơn vị, địa phương triển khai phương án thu hoạch hơn 2.100ha lúa vụ hè thu.

Xã Hòa Liên huy động các máy gặt tuốt liên hợp và xe công nông để thu hoạch, vận chuyển lúa về tận nhà nông dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các địa phương triển khai phương án thu hoạch lúa hè thu bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 theo hướng khai thác tối đa máy gặt và phương tiện vận chuyển. Trong ảnh: Xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) huy động máy gặt tuốt liên hợp thu hoạch và đưa lúa trực tiếp lên xe công nông để chở lúa về tận nhà nông dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày 24-8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 2.100 ha lúa hè thu đã trổ bông và đang chín. Từ nay đến ngày 15-9, dựa trên độ chín rộ của lúa trên các thửa ruộng, các đơn vị, địa phương triển khai phương án thu hoạch lúa vụ hè thu bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 cũng như phơi lúa sau thu hoạch không tập trung đông người.

Chủ tịch UBND xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) Trần Bùi Quốc Bình thông tin, xã đang triển khai thu hoạch 4 ha lúa chín sớm ở một số thôn. Để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, nhất là hạn chế tình trạng tụ tập đông người, xã tiến hành thuê 2 máy gặt kèm thêm xe vận chuyển lúa về sân phơi của nông dân.

Theo đó, cứ mỗi máy gặt có 3 người và mỗi xe vận chuyển có 6 người Tất cả 18 người trực tiếp thu hoạch, vận chuyển, bốc vác đều được xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính và được cấp thẻ đi đường để ra đồng làm việc.

Xã Hòa Phước cũng tiến hành cấp thẻ đi đường cho các phó trưởng thôn (phụ trách kinh tế) để theo dõi quá trình thu hoạch cũng như liên lạc với nông dân tiếp nhận lúa theo giờ rồi tự phơi. Cạnh đó, cho phép nông dân tận dụng mặt đường bê-tông để phơi lúa (vì ít người đi lại) theo phương án giãn cách.

Các địa phương cũng chỉ đạo cách thức phơi lúa bảo đảm giãn cách, hạn chế tiếp xúc để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các địa phương cũng chỉ đạo cách thức phơi lúa bảo đảm giãn cách, hạn chế tiếp xúc để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Để ngăn chặn tình trạng nhiều nông dân cùng ra đường để thu lúa trước trận mưa giông vào buổi chiều, xã đã thông báo, tuyên truyền nông dân phơi lúa vào buổi sáng, đến 12 giờ trưa cào lúa lại vun thành đống rồi che lại cho khỏi ướt hoặc chở chở về nhà để tránh mưa.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang Lê Đình Ca cho hay, hiện một số xã trên địa bàn huyện đang triển khai thu hoạch lúa hè thu. Huyện đã chỉ đạo các xã thu hoạch bằng máy gặt và huy động phương tiện vận chuyển về tận nhà của nông dân.

Đồng thời, chỉ đạo các thôn tạo điều kiện cho nông dân ra đồng theo giờ để theo dõi quá trình thu hoạch lúa nhà mình, nhưng cũng kiểm soát chặt chẽ những người được ra đồng để bảo đảm giãn cách và hạn chế người tiếp xúc.Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã triển khai thu hoạch được 10 ha lúa. Hiện đang triển khai thu hoạch ở một số xã như Hòa Phước, Hòa Phú...

Từ nay đến ngày 10-9, các địa phương trên địa bàn thành phố thu hoạch dự kiến 1.777 ha lúa hè thu chín sớm và từ ngày 10 đến 15-9, dự kiến thu hoạch 383 ha lúa.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.