Nông dân, ngư dân phấn khởi thu hoạch nông, thủy sản

.

ĐNO - Trong 2 ngày đầu thực hiện Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 3-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố về tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19, nhiều nông dân, ngư dân được tạo điều kiện hoạt động dịch vụ nông nghiệp, thu hoạch nông, thủy sản, đặc biệt là thu hoạch lúa hè thu đang chín rộ, được mùa.

Nông dân và thành viên các hợp tác xã được tạo điều kiện hoạt động nông nghiệp, thu hoạch nông sản. Video: HOÀNG HIỆP 

Tại vùng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), bà Lê Thị Xảo (trú tổ 33, phường Hòa Thọ Đông) tranh thủ thời gian được đi ra vùng rau vào buổi sáng để cắt bán rau muống kết hợp làm đất, trỉa hạt rau và trồng thêm rau lang, rau mồng tơi để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong thời gian đầu mùa mưa.

“Chúng tôi rất phấn khởi khi chính quyền địa phương tạo điều kiện cho ra vùng rau để thu hoạch và trồng rau, để vừa có thêm thu nhập, vừa cung cấp rau cho người dân ở một số khu vực, địa phương”, bà Xảo nói.

Người trồng rau ở vùng rau la Hường được tạo điều kiện cấp giấy đi đường để sản xuất, chăm sóc và thu hoạch rau. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người trồng rau ở vùng rau la Hường được tạo điều kiện cấp giấy đi đường để sản xuất, chăm sóc và thu hoạch rau. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Lê Trường Hải, đại diện Hợp tác xã sản xuất rau an toàn La Hường thông tin: “Chúng tôi được UBND phường Hòa Thọ Đông cấp giấy đi đường cho 33 người để đi thu hoạch và sản xuất tại vùng rau. Căn cứ vào đó, chúng tôi phân chia ngày chẵn, ngày lẻ để nông dân ra vùng rau bảo đảm giãn cách và hạn chế tiếp xúc”.

Tại cánh đồng lúa ở các xã Hòa Châu, Hòa Tiến... của huyện Hòa Vang, nhiều nông dân được tạo điều kiện ra đồng để phối hợp thu hoạch lúa, bốc lên xe công nông đưa về sân phơi.

Bà Lê Thị Hoa (nông dân trú thôn La Bông, xã Hòa Tiến) chia sẻ: “Gia đình tôi gieo sạ 1,3 sào lúa, thu hoạch được 13 bao lúa tươi, đạt năng suất 65 tạ/ha, rất được mùa. Phấn khởi hơn nữa là dù gặp không ít trở ngại bởi Covid-19 nhưng chính quyền địa phương vẫn tạo điều kiện cho nông dân ra đồng thu hoạch lúa kịp thời, nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại vì mấy ngày gần đây, chiều nào cũng mưa to”.

Nông dân ở thôn La Bông, xã Hào Tiến được tạo điều kiện cho ra đồng để tham gia thu hoạch lúa và chở lúa về sân phơi. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân ở thôn La Bông, xã Hoà Tiến (huyện Hòa Vang) ra đồng để thu hoạch lúa và chở lúa về sân phơi. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo UBND xã Hòa Tiến, thực hiện việc giãn cách khi thu hoạch lúa hè thu, xã đã lên phương án thu hoạch từng xứ đồng với số lượng người theo từng thời gian để căn cứ vào đó cấp thẻ ra đồng cho nông dân nhận lúa và phối hợp chở lúa về sân phơi.

Nhiều nông dân ở thôn Phong Nam, xã Hòa Châu càng vui hơn khi vụ lúa hè thu năm nay được mùa, đạt năng suất thu hoạch cao nhất so với vụ hè thu mọi năm. Ông Trần Văn Ngọc (người dân thôn Phong Nam) cho biết: “Gia đình tôi gieo sạ giống lúa VN.R20 trên diện tích 900m2, cho thu hoạch được 20 bao lúa tươi, ước tính năng suất đạt được sau khi phơi khô khoảng 72 tạ/ha, cao nhất trong các vụ hè thu”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam, huyện đã chỉ đạo UBND các xã căn cứ vào quy định của thành phố để tiến hành cấp giấy đi đường theo mã QR cho nông dân, thành viên các hợp tác xã để thực hiện các dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và thu hoạch các loại nông, thủy sản.

Nông dân thôn Phong Nam, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) được tạo điều kiện đi ra đồng để tham gia thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân thôn Phong Nam, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) ra đồng để thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều ngư dân ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã được cấp giấy đi ra sông Hàn và bên trong khu vực hàng rào sắt ngăn cách tuyến đường Chu Huy Mân với âu thuyền Thọ Quang (mới được rào chắn vào ngày 4-9) để tát, bơm nước ra khỏi tàu cá, thuyền nhằm chống chìm do mưa to. Một số ngư dân cũng được tạo điều kiện để thu hoạch cá lồng bè tồn đọng ở khu vực vịnh Mân Quang.

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải thông tin, so với những ngày trước, phường đã bổ sung thêm thời gian cho phép ngư dân đi ra vị trí neo đậu tàu, thuyền khi có gió dông lớn hoặc sau khi có mưa lớn để gia cố dây neo, tát và bơm nước... với thời gian không quá 1 giờ. Trường hợp phát hiện dấu hiệu xảy ra các sự cố làm mất an toàn tàu, thuyền mà cần thêm thời gian để xử lý thì kịp thời báo về phường để giải quyết.

Một số ngư dân được tạo điều kiện đi thu hoạch thủy sản đang tồn đọng ở các lồng bè. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ngư dân được tạo điều kiện đi thu hoạch thủy sản đang tồn đọng ở các lồng bè. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.