Bảo đảm cung ứng hàng hóa trong các tình huống phòng, chống Covid-19

.

ĐNO - Ngày 25-12, Sở Công Thương cho biết đã ban hành phương án cung ứng lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu trong các tình huống phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Công Thương đề nghị các đơn vị cung ứng, phân phối trên địa bàn có kế hoạch dự trữ hàng hoá để bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời, với giá hợp lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Các đơn vị cung ứng, phân phối, người tham gia hoạt động cung ứng, người vận chuyển và người dân trong quá trình hoạt động, mua bán phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về công tác phòng, chống dịch và chỉ đạo của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Các cơ quan chức năng có liên quan, chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa để phối hợp với các đơn vị cung ứng, phân phối hàng hóa có hướng xử lý phù hợp, bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân.

Trong điều kiện bình thường hoặc cấp độ 1 (nguy cơ thấp) và trong điều kiện cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) thì các đơn vị cung ứng, phân phối như chợ truyền thống, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng lương thực, thực phẩm được phép hoạt động với điều kiện phải có phương án/kế hoạch hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 trong lĩnh vực hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 và các bộ, ngành Trung ương

Đồng thời chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch và có thiết bị quét mã QR cá nhân hoặc mã QR địa điểm để kiểm soát, quản lý người ra/vào. Người tham gia hoạt động (người lao động, người giao nhận hàng hóa…) tại các kênh phân phối và người mua hàng phải bảo đảm thực hiện nghiêm quy định 5K, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền; có mã QR cá nhân và thường xuyên sử dụng mã QR để khai báo y tế khi tham gia hoạt động.

Trong điều kiện nguy cơ cao (cấp độ 3) thì chợ truyền thống (bao gồm cả khu vực bán lẻ nằm trong chợ đầu mối) chỉ được phép bán mang về đối với hàng ăn uống, không phục vụ tại chỗ; chỉ bố trí luân phiên tối đa 50% số lượng gian hàng/quầy hàng, có vách ngăn giữa người bán và người mua và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối phục vụ tối đa 20 người cùng một thời điểm, bảo đảm giãn cách 2m giữa người với người.

Trong điều kiện nguy cơ rất cao (cấp độ 4) thì chợ truyền thống (bao gồm cả khu vực bán lẻ nằm trong chợ đầu mối) chỉ được phép bán mang về đối với hàng ăn uống, không phục vụ tại chỗ; chỉ bố trí luân phiên tối đa 50% số lượng gian hàng/quầy hàng, có vách ngăn giữa người bán và người mua và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối (trừ khu vực bán lẻ) phục vụ tối đa 10 người cùng một thời điểm, bảo đảm giãn cách 2m giữa người với người. Người tham gia hoạt động phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong 72 giờ.

Phương án cung ứng lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu trong các tình huống phòng, chống Covid-19 cũng quy định rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị liên quan.

Trong đó, Sở Công Thương chịu trách nhiệm theo dõi sát tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn để có hướng xử lý phù hợp; phối hợp các quận huyện, đơn vị cung ứng, phân phối điều phối hàng hóa giữa các quận, huyện để bảo đảm không bị thiếu hụt hàng hóa trên địa bàn quận, huyện; hướng dẫn các đơn vị cung ứng, phân phối hoạt động thích ứng an toàn với Covid-19; phối hợp UBND các quận, huyện tổ chức các điểm bán hàng cố định, lưu động (địa điểm, đơn vị thực hiện) khi cần; phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức mua và phân phối hàng cứu trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo... khi có chỉ đạo của UBND thành phố.

UBND các quận, huyện, Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố theo chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ vận chuyển, cung ứng, phân phối hàng hóa.

Các đơn vị cung ứng, phân phối hàng hóa tiếp tục chủ động trong việc dự trữ hàng hóa, tìm kiếm thêm nguồn hàng để bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa ra thị trường nhanh chóng, kịp thời, tránh trường hợp đứt, gãy hàng hóa; bố trí đầy đủ phương tiện, tổ chức ca kíp làm việc hợp lý...

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích