Kinh tế

Tập trung sản xuất vụ hè thu

13:33, 06/05/2022 (GMT+7)

Bên cạnh việc đẩy nhanh thu hoạch vụ lúa đông xuân, công tác chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp đang được các địa phương khẩn trương thực hiện để sẵn sàng sản xuất, bảo đảm đúng lịch thời vụ lúa hè thu 2022.

Công tác chuẩn bị cho vụ lúa hè thu đang được ngành nông nghiệp thành phố khẩn trương thực hiện. Trong ảnh: Nông dân đang cày đất trên cánh đồng thôn Phong Nam, xã Hòa Châu để chuẩn bị mùa vụ mới. Ảnh: VĂN HOÀNG
Công tác chuẩn bị cho vụ lúa hè thu đang được ngành nông nghiệp thành phố khẩn trương thực hiện. TRONG ẢNH: Nông dân đang cày đất trên cánh đồng thôn Phong Nam, xã Hòa Châu để chuẩn bị mùa vụ mới. Ảnh: VĂN HOÀNG

Gieo sạ đúng thời vụ

Những ngày này, công tác thu hoạch lúa vụ đông xuân trên địa bàn thành phố gần như hoàn tất. Tại một số cánh đồng, nhiều nông dân bắt đầu cày xới, khẩn trương chuẩn bị cho vụ lúa hè thu sắp đến. Tại cánh đồng thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), bà Trần Thị Bê cho hay, 3 sào lúa (1.500m3) của gia đình bà gặt xong vào cuối tháng 4 vừa qua. Ngay sau kỳ nghỉ lễ, bà vệ sinh đồng ruộng và cày xới để chuẩn bị cho vụ mới.

Ông Phạm Công Tuân, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 2 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cho biết, HTX đang khẩn trương thu hoạch những phần diện tích cuối cùng. Trong vụ đông xuân, do ảnh hưởng bất thường của thời tiết, khoảng 25ha lúa bị thiệt hại 50-70%, 40ha bị thiệt hại hơn 70%. Tính đến nay, HTX thu hoạch được hơn 90% tổng diện tích sản xuất, năng suất bình quân đạt 62 tạ/ha. Các tổ, đội sản xuất nông nghiệp ở các thôn đang vệ sinh đồng ruộng, giải phóng đất và cày bừa, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-5 để bắt đầu gieo sạ trà 1. Được biết, trong vụ hè thu sắp đến, HTX sẽ mở rộng và sản xuất 40ha lúa hữu cơ.

Tại xã Hòa Phong, HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong 1 đã hoàn tất việc thu hoạch lúa trên địa bàn. So với năm ngoái, năng suất lúa của HTX chỉ đạt 57 tạ/ha, thấp hơn 9 tạ/ha. Để chuẩn bị cho việc sản xuất lúa vụ hè thu, HTX đã chuẩn bị giống theo cơ cấu giống được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn. Đội Thủy nông đang dọn dẹp, nạo vét kênh mương và cho nước vào ruộng.

Ông Nguyễn Sĩ, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Phong cho hay, trên địa bàn HTX có 12 chiếc máy cày đang hoạt động. Đến nay, đơn vị đã triển khai cày ải được hơn 30% tổng diện tích sản xuất. Do ảnh hưởng của đợt mưa đầu tháng 5, ruộng bị đọng nước, việc cày ải không thể thực hiện, HTX buộc phải cày dầm. “Năm nào đất khô, cày được thì thuận lợi trong sản xuất còn mưa thì coi như nông dân gặp khó. Bởi vì ruộng khi cày ải xong sẽ phơi đất, sau đó mới cho nước vào ruộng xới lại, như vậy mới hạn chế được sâu bệnh hại và bảo đảm sự phát triển của cây lúa sau này”, ông Sĩ giải thích thêm.

Nâng cao năng suất

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Duy Anh cho biết, công tác chuẩn bị cho việc sản xuất lúa vụ hè thu đang được các xã triển khai thực hiện. Trong vụ mùa sắp đến, toàn huyện dự kiến sản xuất tổng diện tích 2.050ha, tập trung vào các giống trung, ngắn ngày chủ lực như Hà Phát 3, ĐT100, HT1 và các giống bổ sung (HN6, VNR20, Thiên ưu 8…). Tuy nhiên, việc cân đối giống cho vụ sản xuất đang gặp khó khăn bởi nguồn kinh phí hỗ trợ thu đổi không còn do đã tập trung hỗ trợ cho vụ sản xuất đông xuân 2021-2022.

Đợt mưa lũ trái mùa vào đầu tháng 4-2022 đã làm ngập úng, hư hại nhiều diện tích sản xuất lúa trên địa bàn huyện. Đây là những diện tích cung cấp một phần giống cho vụ sản xuất hè thu. Vì vậy, nhiều diện tích có khả năng phải gieo sạ bằng các giống không như hướng dẫn nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước. “UBND huyện đã có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề xuất Cục Trồng trọt, UBND thành phố có giải pháp hỗ trợ để địa phương tổ chức triển khai sản xuất thuận lợi. Dự kiến, nông dân trên địa bàn huyện sẽ được Trung ương hỗ trợ 100 tấn lúa giống. Địa phương cũng đang thực hiện thu đổi khoảng 140 tấn lúa giống cho bà con nông dân để yên tâm sản xuất”, ông Phan Duy Anh thông tin.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Phú Ban, sở đã có văn bản đề xuất UBND thành phố phân bổ 130 tấn lúa giống HT1, ĐT100, HN6 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ các địa phương để phục vụ sản xuất. Vụ hè thu năm nay, sở đề nghị các địa phương tiếp tục bố trí cơ cấu giống trung, ngắn ngày có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với xu thế biến đổi khí hậu như hiện nay; kết thúc vụ sớm nhằm tiết kiệm được nguồn nước tưới và tránh được rủi ro mưa lũ cuối vụ.

Cụ thể, các địa phương gieo sạ các giống lúa chủ lực là Hà Phát 3, ĐT100, HT 1 và các giống bổ sung như: OM4900, VNR20, Thiên ưu 8, BT7. Bên cạnh đó, tiếp tục sản xuất trình diễn trên diện rộng một số giống lúa có triển vọng như: Hương Châu 6, Đài thơm 8… để theo dõi, đánh giá sự phù hợp cho các vụ sau. Trên cơ sở khung thời vụ chung và cơ cấu giống khuyến cáo, sở đề nghị các quận huyện tùy thuộc đặc điểm từng vùng để chỉ đạo lịch xuống giống và cơ cấu giống cho phù hợp.

Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi và địa phương kịp thời hướng dẫn giải pháp khắc phục hệ thống kênh mương, hồ đập; xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn nước tưới phù hợp, cung cấp đủ nước cho các địa phương; tăng cường giám sát, dự báo nguồn nước, xâm nhập mặn để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với từng giai đoạn, nhất là thời tiết cực đoan.

VĂN HOÀNG

.