Du lịch

TOUR DU LỊCH 30-4 VÀ 1-5

Miền Bắc đắt đỏ, miền Nam “cháy” vé

09:18, 25/04/2008 (GMT+7)

30-4 và 1-5 năm nay rơi vào hai ngày giữa tuần (thứ tư và thứ năm) nên không có ngày nghỉ bù. Tuy vậy, nhiều người đã tranh thủ... nghỉ luôn thứ sáu, khiến kỳ nghỉ của mình kéo dài tới 5 ngày. Hiện nay, hầu hết các hãng lữ hành trên địa bàn thành phố đã từ chối không nhận khách đi tour vào các điểm du lịch phía Nam.

Không còn gì để bán

Du khách Việt Nam tham quan, mua sắm tại Savannakhet – Lào.

Giá xăng dầu tăng, cộng thêm giá phòng, xe, thức ăn, hướng dẫn viên tăng, khiến giá tour đi các nơi trong dịp lễ 30-4 và 1-5 đều đồng loạt tăng giá. Dù giá tăng 20-30%, tour đi các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt... đã được nhiều hãng lữ hành bán hết từ gần 1 tháng nay.

Thông tin từ Chi nhánh Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho hay, nơi này đã từ chối khoảng 200 khách có nhu cầu đi các tuyến điểm phía Nam vì không còn chỗ lưu trú, không còn xe chuyên chở khách, hết hướng dẫn viên. Ông Trịnh Hoài Nguyên, nhân viên kinh doanh đơn vị này nói: “Nhiều đám cưới được tổ chức cùng thời điểm 30-4, các nhà xe đã ký hợp đồng với các đám cưới, thành thử, huy động xe chở khách du lịch lúc này là cực kỳ khó”. Các cơ quan, xí nghiệp cho nhân viên đi nghỉ mát vào dịp 30-4, đã ký hợp đồng với nhà tour từ tháng 3. Hiện nay, dù nhu cầu của khách vẫn còn rất lớn, các hãng lữ hành đành bó tay. Và nếu đến bây giờ, khách mới có ý định đi tour sẽ khó có thể đi được.

Tour nước ngoài “sốt” nhất trong kỳ nghỉ năm nay là các điểm đến “gần gần” Việt Nam, thời gian đi trong vòng 1 tuần như: Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan cũng đã đóng sổ, mặc cho giá tăng thêm từ 80-100 USD/tour.

Giá tour miền Trung tăng nhẹ, tour miền Bắc vẫn còn chỗ

Khách du lịch không “Nam tiến” được, đành “ngậm ngùi” chuyển hướng ra Bắc. Tour đi Hà Nội, Hạ Long đang hút khách, bởi các nơi này không căng thẳng về phòng ở và dịch vụ. Tuy thế, theo Saigontourist, giá tour miền Bắc khá cao (tăng 20% so với ngày thường). Giá một khẩu phần ăn cho khách tăng gần gấp đôi, giá xe cũng tăng tới 40%.

Giá tour miền Trung không đắt đỏ như miền Nam và miền Bắc, chỉ tăng nhẹ khoảng 10% (chủ yếu do giá xăng dầu tăng nên giá vận chuyển tăng), thêm vào đó, giá dịch vụ và mua sắm khá rẻ so với 2 miền khác, nên được khách nội địa khá ưa chuộng. Ông Võ Minh Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành Du lịch (thuộc Công ty Du lịch Đà Nẵng – Danatours) cho biết: “Khách chọn đi Lao Bảo, Huế, Phong Nha sẽ thoải mái hơn, phòng còn nhiều. Đà Nẵng vẫn còn phòng ở, nhưng lại căng thẳng về xe và hướng dẫn viên”.

Không kẹt phòng ốc, xe cộ cũng “dễ thở” và có nhiều chỗ tham quan du lịch, tour đi Lào đang được đẩy mạnh khai thác (tour 5 ngày 4 đêm). Các tour khác đi Mỹ, Úc, Pháp... chi phí rất cao (vài ngàn USD), lại phải đi trong nhiều ngày, vì vậy xem ra không ăn khách lắm.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

.