Quốc tế

Đã phát hiện ra hộp đen máy bay QZ8501

15:43, 11/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Thông cáo báo chí của chính quyền Indonesia ngày 11-1 cho biết, chiếc hộp đen của máy bay AirAsia QZ8501 đã được phát hiện. Đây một bước đột phá xảy ra đúng 2 tuần sau khi chiếc máy bay gặp nạn trên đường từ Surabaya tới Singapore và rơi xuống biển cùng với 162 người. 

Trong thông cáo trên, ông Tonny Budiono, Tổng giám đốc Vận tải biển Indonesia, cho biết các thợ lặn từ tàu hải quân Indonesia, KN Jadayat đã tìm thấy hộp đen ở độ sâu từ 30-32 mét. 

Chiếc hộp đen hiện đang bị kẹt giữa những phần của xác máy bay nên các thợ lặn chưa thể thu hồi. Do thời gian cấp thiết, việc trục vớt hộp đen sẽ được thực hiện vào sáng mai (12-1), ông Budiono cho biết.

Nhóm tìm kiếm sẽ cố gắng thu hồi chiếc hộp đen bằng cách di dời các phần của xác máy bay để giải phóng nó khỏi nơi đang bị kẹt lại. Nếu việc này thất bại, người ta lại làm theo cách như đã làm để nhấc đuôi máy bay đó là dùng bóng nổi để trục vớt hộp đen. Hiện các nhân viên tìm kiếm đã thiết lập các phao đánh dấu vị trí của hộp đen, ông Budiono cho biết.

Trước đó, các nhân viên tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 cho biết, có thể máy dò siêu âm đã phát hiện phần thân của máy bay cùng với tín hiệu hộp đen dưới đáy biển sâu 30 mét. 

Phần đuôi máy bay AirAsia, QZ8501 đã được trục vớt lên tàu hôm 10-1-2015. Ảnh: AFP
Phần đuôi máy bay AirAsia, QZ8501 đã được trục vớt lên tàu hôm 10-1-2015. Ảnh: AFP

Giám đốc Cơ quan tìm kiếm, cứu nạn Indonesia, S B Supriyadi cho biết, một máy dò siêu âm đã cho thấy một vật thể có kích thước 10 mét x 4 mét x 2,5 mét dưới đáy biển. 

Phát biểu với báo chí, ông Supriyadi cho biết: “Họ nghi đó là phần thân của chiếc máy bay”. 

Ngoài ra, theo ông Supryadi, các nhân viên tìm kiếm cũng đã bắt được tín hiệu mạnh của hộp đen; đồng thời ông nhận định, có một khả năng lớn là hộp đen đang nằm gần thân máy bay. “Một nhóm thợ lặn đã được điều tới để điều tra dữ liệu này và một đợt lặn đã được bắt đầu”, ông cho biết. 

Theo đó, trước hết, các thợ lặn sẽ sơ tán các thi thể trong thân máy bay trước và sẽ tiến hành tìm kiếm hộp đen. 

Hiện tại, gió mạnh và các dòng biển cùng với sóng lớn đã gây khó khăn cho nỗ lực tìm kiếm các phần lớn hơn của xác máy bay mà máy dò siêu âm phát hiện được dưới đáy biển. 

Một khi hộp đen được tìm thấy và đưa về thủ đô Jakarta, các nhà phân tích sẽ mất khoảng 2 tuần để tải dữ liệu, các nhà điều tra cho biết. Tuy vậy, cần nhất là hộp đen không bị hủy hoại. 

Đến ngày thứ 15, các toán cứu hộ chỉ mới tìm được thi thể của 48 trong số 162 hành khách trên máy bay. Tất cả cùng bị nạn với chiếc máy bay hôm 28-12-2014 khi đang trên đường từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore. 

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)

.